กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขผู้สูงวัยดูแลห่วงใยไม่ทิ้งกัน เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุรพ.สต.บ้านท่ามะเดื่อ
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ร.ต.ต.คมกริช แท่นประมูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ หมายถึง สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขี้นไปมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าแนวโน้มจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขี้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ประเทศไทยต้องหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาที่มาพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่น ปัญหาสุขภาพ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและครอบครัวรวมถึงสมาชิกในชุมชน โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากวัยสูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เสื่อมลงทั้งทางด้านร่างกายจิตใจและสังคม ทั้งนี้พบว่า ผู้สูงอายุมีสถิติการเกิดโรคมากกว่าวัยอื่นๆ ถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปี ประมาณ 4 ใน 5 คน จะมีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรค ส่วนปัญหาทางด้านจิตใจในผู้สูงอายุที่สำคัญ คือ ภาวะซึมเศร้าที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลใกล้ชิด ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมเช่นการขาดรายได้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในสังคม การอยู่อาศัยในครอบครัวที่เล็กลงและอยู่ตามลำพังคนเดียวมากขึ้น ดังนั้นจึงมีจำเป็นที่ผู้สูงอายุต้องได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพและส่งเสริมบทบาททางสังคมเพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลตนเองในครอบครัวและร่วมกันดูแลผู้สูงอายุในชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือในการดูแลและเสริมสร้างศักยภาพผู้สูงอายุ ทั้งการส่งเสริม สุขภาพ การปรับตัว การมีบทบาทในสังคมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพสามารถพึ่งตนเองได้เปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง สามารถสร้างประโยชน์ให้กับตนเองและครอบครัว ช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีคุณค่า ดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีความสุขในปั้นปลายของชีวิต   ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ามะเดื่อ มีการรวมกลุ่มกันของผู้สูงอายุในเขตรับผิดชอบรพ.สต.บ้านท่ามะเดื่อ มีสมาชิกจำนวน 212 คน คิดเป็นร้อยละ 86.18 ของผู้สูงอายุในพื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกันในการสร้างเสริมสุขภาพและส่งเสริมบทบาทในสังคมสร้างคุณค่า ร่วมดูแลช่วยเหลือกันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน เกิดสังคมเอื้ออาทรไม่ทอดทิ้งกันทางชมรมฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดการปัญหาในสังคมผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการสร้างสุขผู้สูงวัยดูแลห่วงใยไม่ทิ้งกัน เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2567 ขึ้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกาย จิตใจ และสังคม ให้แก่ผู้สูงอายุ โดยจัดกิจกรรมต่างๆโดยผู้สูงอายุเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุในชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวชุมชนและภาคีเครือข่าย พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุให้สามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพด้านสังคม ส่งเสริมอาชีพ สันทนาการและด้านอื่นๆและมีการช่วยเหลือกันในชุมชน ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและชุมชนได้อย่างปกติสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้และสร้างเสริมทักษะการดูแลสุขภาพกายและใจที่เหมาะสม 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตมีการดูแลช่วยเหลือกันในชุมชน 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน 4.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ชมรมผู้สูงอายุมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุได้รับความรู้และสร้างเสริมทักษะการดูแลสุขภาพกายและใจที่เหมาะสม 2.ผู้สูงอายุได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตมีการดูแลช่วยเหลือกันในชุมชน 3.ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน 4.ชมรมผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่มดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 15:01 น.