กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หนองธง


“ โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร) ”

ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นายสุชาติ ตาแก้ว

ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร)

ที่อยู่ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 67-L3344-2-27 เลขที่ข้อตกลง 26/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร) จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หนองธง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 67-L3344-2-27 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 8,750.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หนองธง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันสุขภาพของคนไทยในภาพรวมดีขึ้น ระบบบริการสุขภาพมีความครอบคลุมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าทำให้การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเป็นผลให้ประชาชนมีอายุยืนยาว อัตราการเกิดโรคติดเชื้อลดลง แต่ในขณะเดียวกันมีความเจริญทางด้านวัตถุเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นทำให้คนส่วนใหญ่มีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้ใช้แรงกายอาหารการกินก็ได้รับวัฒนธรรมทางตะวันตกเข้ามาทำให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน พบว่าอัตราการเกิดอุบัติการณ์ของโรคไม่ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือด
จากฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร ประจำปี 2566 พบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวาน 50 ราย และโรคความดันโลหิตสูง 142 ราย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นเพียงกลุ่มที่มีอาการแล้วเข้ารับการรักษา และจากการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของระบบบริการงานโรคไม่ติดต่อ เนื่องจากเป็นนโยบายเชิงรุกในการเร่งค้นหา และเฝ้าระวังด้านพฤติกรรมสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร ประจำปี 2566 พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมด 49 ราย และกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ทั้งหมด 491 ราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร จึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการควบคุมป้องกันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานแบบมีส่วนร่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร    โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของอสม.ในการคัดกรองค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง
เป้าหมาย 1. ประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไป ในหมู่ที่ 6 บ้านเขาจันทร์ จำนวน 200 คน
2. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 22 คน พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ 6 บ้านเขาจันทร์ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

วิธีดำเนินงาน ระยะเตรียมการ 1. ประชุมเจ้าหน้าที่ในเครือข่ายอสม.เพื่อค้นหาปัญหา 2. นำเสนอปัญหาพร้อมเขียนโครงการ/ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านหอกระจายข่าว และ อสม. ระยะดำเนินการ 1. จัดประชุมอสม.แกนนำ/ฟื้นฟูความรู้และแนวคิดพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง 2. เก็บข้อมูลพฤติกรรม 3 อ. 3. ดำเนินการตรวจคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง โดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. 4. แปรผลการตรวจคัดกรอง/จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง
5. รวบรวมข้อมูลกลุ่มเสี่ยงจัดทำทะเบียนกลุ่มปกติ/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วย ระยะหลังดำเนินการ 1. เฝ้าระวังพฤติกรรมและคัดกรองกลุ่มสี่ยงครั้งที่ 2 2. นิเทศติดตาม 3. ประเมินผล/สรุปโครงการ ระยะเวลาดำเนินการ เดือน ตุลาคม 2566 – กันยายน 2567
งบประมาณ จากเงินบำรุงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร รับโอนจากงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคการสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำนวน 8,750 บาท (แปดพันเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) ดังรายการต่อไปนี้ 1. ค่าแถบตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน 5 กล่องๆ ละ 950 บาท เป็นเงิน 4,750 บาท 2. ค่าเข็มเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว จำนวน 2 กล่องๆ ละ 900 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 3. ค่าตอบแทน อสม. จำนวน 22 คนๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 2,200 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,750 บาท (แปดพันเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) ดังรายการต่อไปนี้ หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ทั่วไป 1. เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 2. เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองได้ วัตถุประสงค์เฉพาะ 1. กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 2. กลุ่มเสี่ยง มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 80 3. กลุ่มเสี่ยง มีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการควบคุมและป้องกันโรค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. สมาชิกในครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม 2. สมาชิกในครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมและรับการตรวจคัดกรองตามที่กำหนด

    การประเมินผล 1. ร้อยละ 90 ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน 2. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมประชุมและอบรมเรื่องโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 วัตถุประสงค์ทั่วไป 1. เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 2. เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองได้ วัตถุประสงค์เฉพาะ 1. กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 2. กลุ่มเสี่ยง มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 80 3. กลุ่มเสี่ยง มีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการควบคุมและป้องกันโรค
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ทั่วไป 1. เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง  2. เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองได้  วัตถุประสงค์เฉพาะ 1. กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70  2. กลุ่มเสี่ยง มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 80 3. กลุ่มเสี่ยง มีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการควบคุมและป้องกันโรค

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร) จังหวัด พัทลุง

    รหัสโครงการ 67-L3344-2-27

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายสุชาติ ตาแก้ว )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด