กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร


“ โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567 ”

ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางสาวญาฮีด๊ะ มะรือโบอูมา

ชื่อโครงการ โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567

ที่อยู่ ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 67-L2477-1-06 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 67-L2477-1-06 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 61,800.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การขลิบ (Circumcision) คือ การคลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำกันบ่อยมาก จนเกือบถือวาเป็นเรื่องปกติวิสัย ทั้งนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในบางกลุ่มชนเป็นสิ่งปกติวิสัย เช่น ชาวยิว ที่จะขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่แรกคลอด และชาวมุสลิมที่ขลิบในวัยเด็ก แต่ในประชาชนทั่วไปมีความเชื่อกันว่าการขลิบหนังหุ้มปลายจะทำให้สามารถดูแลทำความสะอาดได้ดีขึ้นป้องกันการติดโรคบางชนิด และปเองกันมะเร็ง เป็นต้น ในบทความตามวิชาการแพทย์ที่ได้มีการศึกษาวิจัยในปัจจุบันที่ได้ศึกษาพัฒนาการของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะที่มีอยู่ตามปกติ ปกหลุมส่วนปลายของอวัยวะเพศอยู่ เชื่อกันว่าทำหน้าที่ในการปกป้องส่วนปลายของอวัยวะเพศ และมีหน้าที่ในการรับรู้สึกโดยเฉพาะเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ เพราะมีใยประสาทที่มีความไวเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ หลังคลอดหนังหุ้มปลายจะปิดปกคลุมปลายของอวัยวะเพศจนมิคและจะค่อยๆ เผยออกจนสามารถมองเห็นรูเปิดของท่อปัสสาวะได้ เมื่อติดตามมาจนกระทั่งอายุ 6ปี จะมีจะมีประมาณร้อยละ 8 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดและเหลือเพียงร้อยละ 1 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดจนถึงอายุ 16 ปี ถึงอย่างไรก็ดีเมื่อหนังหุ้มปลายเปิดใหม่ๆ จะยังไม่สามารถเปิดได้หทดเพราะยังมีเยื่อบางๆติดยึดอยู่กับปลายอวัยวะเพศการขลิบหนังหุ้มปลายองคชาติ หรือ Circumcision คือการตัดหนังหุ้มปลายบริเวณด้านหน้าขององคชาติออก จุดประสงค์คือเพือ่ให้สามารถรูดออกทำความสะอาดบริเวณด้านในขององคชาติได้ ซึ่งผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่าขี้เปียก หรือ Smegma มีลักษณะเป็นขุยยาวๆ คล้ายขี้ไคลขึ้นมาและการที่ไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อเรื้อรังรวมทั้งอาจก่อให้เกิดโรดร้ายอย่างมะเร็งที่องคชาติได้ และจากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้ป่วยมะเร็งองคชาติเกือบทั้งหมด ไม่สามารถรูดหนังออกเพื่อทำความสะอาดได้ ผู้ชายที่เป็นมะเร็งที่องคชาติปัจจุบันพบได้บ้างแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ดูแลสุขอนามัยไม่ค่อยดี และที่สำคัญมักจะหนังหุ้มปลายไม่เปิดดังนั้น ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดขลิหนังหุ้มปลายจึงมีประโยชน์ของการแต่ละกลุ่มวัยเพื่อลดปัจจัยเสื่ยงทางสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนทางองค์การบริหารส่วนตำบลผดุงมาตรได้ตระหนักถึงความสำคัญและคตวามจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนชายจึงได้จัดทำโครงการขลิบเพื่อสุขภาพปลอดภัยห่งไกลโรคประจำปี 2567 ฃึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อส
  2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนชายมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป
  2. ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 42
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
คณะทำงาน 6
ผู้ปกครอง 42

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision)
2.เด็ก และเยาวชนชายมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 13:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.เด็กวัยเรียน และเยาวชน จำนวน 42 คน   ค่าใช้จ่ายค่าบริการทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม จำนวน 42 คนๆละ 1,200 บาท
2.ทีมแพทย์ได้ดำเนินการทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จำนวน 42 คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เด็กวัยเรียน เยาวชน ได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จำนวน 42 คน สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี อาการหลังจากขลิบ 2-3 วัน แผลดี หาย ไม่มีการติดเชื้อ

 

0 0

2. ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เป้าหมาย 1.เด็กวัยเรียน และเยาวชน จำนวน 42 คน 2.ผู้ปกครอง จำนวน 42 คน 3.คณะทำงาน จำนวน 6 คน ดำเนินการ 4.ให้ความรู้ด้านการดุแลก่อนและหลังดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม 5.ให้ความรู้ในการป้องกันดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เป้าหมาย 1.เด็กวัยเรียน และเยาวชน จำนวน 42 คน 2.ผู้ปกครอง จำนวน 42 คน 3.คณะทำงาน จำนวน 6 คน ดำเนินการ 4.วิทยากรให้ความรู้ด้านการดุแลก่อนและหลังดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม ผู้ปกครอง
5.วิทยากรให้ความรู้ในการป้องกันดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ผลการดำเนินการ 1.กลุ่มเป้าหมาย 1.1 เด็ก เยาวชนชายมุสลิม จำนวน 42 คน เข้าร่วม จำนวน 42 คน 1.2 ผู้ปกครอง จำนวน 42 คน เข้าร่วม จำนวน 42 คน 1.3 คณะทำงาน จำนวน 6 คน เข้าร่วม จำนวน 6 คน             2.กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดูแลก่อน และหลังขลิบฯ             3.ได้ดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม ตามหลักการแพทย์ จำนวน 42 คน             4.หลังจากการดำเนินการ 2-3 วัน แผลแห้ง หายเร็ว ไม่ติดเชื้อ ในเด็ก เยาวชนที่มารับบริการขลิบฯ จำนวน 42 คน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อส
ตัวชี้วัด : เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
84.00 84.00 84.00

 

2 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนชายมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
ตัวชี้วัด : เด็ก และเยาวชนชายมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
42.00 42.00 42.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 90 90
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 42 42
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
คณะทำงาน 6 6
ผู้ปกครอง 42 42

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อส (2) เพื่อส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนชายมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพก่อนและหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป (2) ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 67-L2477-1-06

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวญาฮีด๊ะ มะรือโบอูมา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด