กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยรุ่น วัยใส ห่างไกลยาเสพติดและการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5281-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 เมษายน 2567 - 17 เมษายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 17 พฤษภาคม 2567
งบประมาณ 12,592.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1. นายฟาฎิล ยูฮันนัน 2. นายธวัชชัย แดงนวล 3. นางสาวซัลมา อาสัน 4. นายอานนท์ ปังหลีเส็น 5. นายกิตติชัย แย้มรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.871,100.144place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 46 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เยาวชน คือ อนาคตของชาติ ปัจจุบันสังคมไทย กำลังประสบปัญหาวิกฤตจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างน่าวิตก การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในปัจจุบันเป็นผลให้เยาวชนหลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพติดเพิ่มมากขึ้น และการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดก็ยังส่งผลเกี่ยวเนื่องไปสู่ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร อันเนื่องจากครอบครัวที่ไม่มีเวลาให้ การใช้สื่อโซเชียลที่ง่ายและเปิดกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของเด็กเยาวชนในปัจจุบัน เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือมากจนทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมและสมองอ่อนล้า ซึ่งส่งผลต่อการเรียน
และความสัมพันธ์ในครอบครัว จนก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ในสังคมมากขึ้น โดยจากสถิติสภาวะของแม่วัยใส ในตำบลทุ่งนุ้ยนั้น มีจำนวน 29 คน (อายุต่ำกว่า 18 ปี ตามหลักเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข) จากแม่ที่รับเงินสวัสดิการเด็กแรกเกิดในตำบลทุ่งนุ้ย 747 คน (ข้อมูลจากสนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล ณ เดือนมีนาคม 2567)       ซึ่งสภาวะดังกล่าวเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ และเป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพลง อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภาระต่องบประมาณของประเทศในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เกิดจากการเสพยาเสพติด การอุปการะเลี้ยงดูเด็กของสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าหรือเด็กที่ถูกทอดทิ้ง อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัวและอาชญกรรมต่างๆ ในสังคม เช่น การาลักขโมย ฉกชิงวิ่งราว และการก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวม       ดังนี้ สภาเด็กและเยาวชนตำบลทุ่งนุ้ย ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเห็นว่าทุกภาคส่วน ในสังคมควรมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน การปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานภาครัฐรับผิดชชอบเพียงฝ่ายเดียวนั้น ไม่เพียงพอและจะทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและปัญหาอื่นๆ ที่ส่งผลต่อเด็กและเยาวชนโดยตรงนั้นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงถือโอกาสจัดโครงการ “วัยรุ่น วัยใส ห่างไกลยาเสพติดและและการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร” ปีงบประมาณ 2567  ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพของเด็กและเยาวชน มีทักษะชีวิตในการป้องกันยาเสพติด
การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับสุขภาพตามวัย ซึ่งจะทำให้เด็กเยาวชนมีความเข้มแข็ง นำไปสู่สังคมที่พึงปรารถนาและอยู่เย็นเป็นสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพของเด็กและเยาวชน

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ดังกล่าวร้อยละ 80

2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะเกี่ยวกับการป้องกันยาเสพติดให้โทษ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ดังกล่าว ร้อยละ 80

3 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสภาพปัญหาปัจจัยอื่นๆในปัจจุบันที่ส่งผลต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชน และนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนตนเองได้

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ดังกล่าว ร้อยละ 80  วัดผล โดยวิธี ใช้แบบสอบถามแบบ Pre- test  และ Post test

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 46 12,592.00 0 0.00
1 เม.ย. 67 กิจกรรม วัยรุ่น วัยใส ห่างไกลยาเสพติดและการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 46 12,592.00 -
  1. เชิญคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนตำบลทุ่งนุ้ยเข้าร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับรูปแบบและแนวทางการดำเนินการกิจกรรม   2. ประสานวิทยากรในการให้ความรู้ในวันจัดกิจกรรมและประสานสถานที่ในการจัดกิจกรรม   3. ประสานกลุ่มเป้าหมายและจัดทำหนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม   4. จัดประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมพร้อมรายละเอียดในการดำเนินกิจกรรม   5. ดำเนินการจัดกิจกรรม
      6. ประชุมสรุปผลการดำเนินการ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพของเด็กและเยาวชน   2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะเกี่ยวกับการป้องกันปัญหายาเสพติด
    การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร   3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสภาพปัญหาปัจจัยอื่นๆ ในปัจจุบันที่ส่งผลต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชน และนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่เด็กและเยาวชนในชุมชนตนเองได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 15:01 น.