กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste school โดยการมีส่วนร่วมกับชุมชนการ สร้างเสริมสุขภาพหรือการป้องกันโรค รุ่นที่ 2
รหัสโครงการ 67-L3068-10(2)-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปากบางตาวา
วันที่อนุมัติ 14 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 26,770.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายโอภาส ภูดินดาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 28 พ.ค. 2567 28 พ.ค. 2567 26,770.00
รวมงบประมาณ 26,770.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 230 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงมากขึ้นทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก ขยะ ซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานของชุมชนและโรงเรียนบ้านบ้านปากบางตาวา ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนและโรงเรียน อาทิเช่น เป็นแหล่งอาหารและแหล่งเพาะพันธุ์ของพาหะนำโรค เช่น แมลงวัน แมลงสาบ ยุงฯลฯ เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคมีกลิ่นเหม็นก่อให้เกิดความรำคาญ ทำลายสุนทรียภาพด้านสิ่งแวดล้อม เกิดสภาพไม่น่าดู สกปรกน่ารังเกียจ ขยะทำให้น้ำเสียที่มีความสกปรกสูงมากเกิดกลิ่นรบกวนเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของนักเรียนและประชาชน   องค์การอนามัยโลก(World Health Organizationะ WHO) ได้ให้ความหมายแก่ขยะมูลฝอยไว้ว่าคือสิ่งของจากบ้านเรือนที่ประชาชนไม่ต้องการแล้วมีผู้นำไปใช้ประโยชน์จนสุดท้ายไม่มีผู้นำไปใช้ประโยชน์ได้แล้วและถูกทิ้ง ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปกำจัดจัดเก็บและขนส่งนั่นหมายความว่าสิ่งของที่เราทิ้งจากที่บ้านถ้ายังมีคนนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้สิ่งนั้นก็จะยังไม่ใช่ขยะจากความหมายดังกล่าวได้รับการตอกย้ำด้วยแนวคิดที่เห็นคุณค่าจากขยะดังเช่น "พอเพียง 5 enough" "ขยะคือทรัพยากร" การใช้ทรัพยากรอย่างพอดีเห็นคุณค่าบวกกับการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านกับวัสดุเหลือใช้ที่มีรอบบ้านเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาขยะ นอกจากนี้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ ประเทศ (พ.ศ.2559-2564) ตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดการขยะมูลฝอย เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึก และรณรงค์การคัดแยกขยะประเภทขยะมูลฝอยที่ต้นทางให้แก่นักเรียนและเยาวชนในโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด โดยโรงเรียนบ้านปากบางตาวาตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจํานวนนักเรียน 232 คน ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา 30 คน รวมทั้งสิ้น 262 คน โดยเด็กนักเรียนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ม.1 ตำบลบางตาวาซึ่งเป็นเป็นชุมชนที่จำนวนขยะตกค้างเป็นจำนวนมากเนื่องจากเด็ก เยาวชน และประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจใน การคัดแยกขยะ ขาดจิตสำนึกในการทิ้งขยะลงถัง ทำให้เกิดขยะตกค้างและสกปรกส่งกลินเหม็นและเป็นแหล่งอาหารและแหล่งเพาะพันธุ์ของพาหะนำโรค ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของ    เรื่องดังกล่าวและส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำกลับขยะมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกฝังจิตสำนึก การลดคัดแยกขยะ และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริงตลอดจนขยายผลต่อจนกลายเป็นชุมชนปลอดขยะต่อไป ดังนั้นโรงเรียนบ้านปากบางตาวาจึงดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โดยการมีส่วนร่วมกับชุมชน "การสร้างเสริมสุขภาพหรือการป้องกันโรค" ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 26,770.00 0 0.00
1 - 30 มิ.ย. 67 ส่งเสริมความรู้การคัดแยกประเภทขยะ 0 4,650.00 -
1 มิ.ย. 67 - 31 ก.ค. 67 นักคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์กระถางรักษ์โลก 0 13,610.00 -
1 ก.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 บ้านปลอดขยะ 0 8,510.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนในโรงเรียน ครูบุคลากร ผู้ปกครองรวมถึงชาวบ้านในชุมชนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวส่งเสริมความรู้การคัดแยก ประเภทขยะ8๐ %
  2. นักเรียนสามารถออกแบบความคิดสร้างสรรค์โดยการประดิษฐ์สร้างสรรค์ กระถางรักษ์โลก จากใบไม้ที่ร่วงหล่นในโรงเรียนกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกทั้งยังสามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย
  3. นักเรียนในโรงเรียนบ้านปากบางตาวารู้จักรักษ์ดูแลและช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียนบ้านปากบางตาวาให้ปราศจากขยะ มีสิ่งแวดล้อมที่สวยงามและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ 4.ชุมชนมีบ้านตัวอย่าง ปลอดขยะ”
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 16:04 น.