กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชมรมบาสโลบ เทศบาลเมืองกันตัง ออกกำลังกายด้วยไม้พลอง ปี 2567
รหัสโครงการ 67-L6895-02-23
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 30 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 16,175.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.41,99.519place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสังคมไทยเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ เป็นต้น แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุด คือ ทรัพยากรมนุษย์ นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่น ยาอายุวัฒนะ น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง ดังนั้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆ และได้ผลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก
การออกกำลังกายเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายในการนำไปสู่สุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตดี ส่งผลให้คุณภาพชีวิตที่ดีปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ สำหรับประโยชน์ของการบริหารร่างกายด้วยไม้พลองคือ ทำให้กล้ามเนื้อหลังและลำตัวเกิดความยืดหยุ่นขึ้น ลดอาการปวดหลัง เมื่อปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอจะกระตุ้นการทำงานของระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ และอื่นๆในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ร่างกายแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า ลดไขมันส่วนเกิน การเคลื่อนไหวแคล่วคล่องว่องไวขึ้น สมองปลอดโปร่ง และสุขภาพจิตดี ทางชมรมบาสโลบ เทศบาลเมืองกันตัง เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการชมรมบาสโลบ เทศบาลเมืองกันตัง ออกกำลังกายด้วยไม้พลอง ปี 2567 ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมบาสโลบได้มีการออกกำลังกายด้วยไม้พลอง กระตุ้นให้เกิดความตระหนัก ความตื่นตัวในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย เพราะการออกกําลังกายส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียด เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญ การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สมาชิกชมรมบาสโลบได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายไม้พลอง เป็นการลดความเสี่ยงและลดโรคแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

 

2 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรมบาสโลบ มีกิจกรรมออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดประชุมประชาคมสมาชิกชมรมบาสโลบ ร่วมเสนอความต้องการและความคิดเห็นในการของบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลเมืองกันตัง
  2. จัดทำแผนงาน/โครงการดำเนินงานขอสนับสนุนงบประมาณเสนอ เพื่อพิจารณากลั่นกรอง และเสนอต่อคณะกรรมการ เพื่อขออนุมัติดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ
  3. ประชุมคณะกรรมการชมรมบาสโลบ เพื่อวางแผนการดำเนินงาน เช่น การรับสมัครสมาชิกใหม่ การ เตรียมการดำเนินงาน การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ ประชาสัมพันธ์โครงการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  4. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการแก่สมาชิกชมรมบาสโลบเทศบาลเมืองกันตัง ดำเนินการให้ความรู้ พร้อมประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม โดยให้ความรู้ ดังนี้

- การส่งเสริมสุขภาพตามหลัก 3 อ 2 ส 1ฟ (ทฤษฎี 1 ชั่วโมง) - รูปแบบและเทคนิคการออกกำลังกายโดยกายบริหาร (ทฤษฎี 1 ชั่วโมง) - หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยไม้พลอง (ทฤษฎี 1 ชั่วโมง) - การออกกำลังกายด้วยไม้พลอง (ปฏิบัติ 2 ชั่วโมง) 5. จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพออกกำลังกายด้วยไม้พลองอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง 6. สรุป/รายงานผลหลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการต่อกองทุนสุขภาพฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สมาชิกชมรมบาสโลบได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายไม้พลอง
  2. สมาชิกชมรมบาสโลบ มีกิจกรรมออกกำลังกายสม่ำเสมอ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 16:33 น.