กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กปฐมวัย สุขภาพดี ที่ห้วยมะพร้าว
รหัสโครงการ 67-L5313-03-004
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว
วันที่อนุมัติ 30 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 11 มิถุนายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2567
งบประมาณ 28,648.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกัณฐิรัตน์ เกษา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.842,99.826place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 28,648.00
รวมงบประมาณ 28,648.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาคน ซึ่งคนที่มีประสิทธิภาพต้องมีการมีการวางรากฐานที่ดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และได้รับการอบรมเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เหมาะสมตามวัย ซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ได้ผลดีนั้น เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปกับการศึกษา การพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคม มีหน้าที่ให้ความรู้และพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้ว การส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน  เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย การให้ความรู้ด้านสุขภาพ ช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
    โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว เปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย ถึง ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ หมู่ที่ 11ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 157 คน เป็นนักเรียนผู้ชาย 75 คน นักเรียนผู้หญิง 82 คน มีผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 16 คน แบ่งเป็นข้าราชการครู 9 คน พนักงานราชการ 2 คน ครูบุคลากรวิทย์ 1 คน ธุรการ 1 คน พี่เลี้ยงเด็กพิการ 1 คน นักการภารโรง 1 คน และปัจจุบันมีนายเอกวิทย์ สาโส๊ะ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว
    จากข้อมูลด้านสุขภาพและอนามัยโรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว ประจำปีการศึกษา 2566 พบปัญหา 2 ด้าน คือ 1. ปัญหาด้านสุขภาพฟัน ของนักเรียนระดับปฐมวัยโรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว ซึ่งมีทั้งหมด 41 คน มีปัญหาทางด้านฟันน้ำนมผุ ระดับชั้นอนุบาล 2 คิดเป็นร้อยละ 92.56 และนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 คิดเป็นร้อยละ 90.48 (ข้อมูลจากโรงพยาบาลละงู) ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธี และ 2. ปัญหาด้านน้ำหนักเกินเกณฑ์ ซึ่งข้อมูลรายงานการเจริญเติบโต พบว่า นักเรียนระดับชั้นปฐมวัย โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว มีภาวะเริ่มอ้วน + อ้วน คิดเป็นร้อยละ 22.73  ผอม คิดเป็นร้อยละ 4.55 เตี้ย คิดเป็นร้อย 9.09 สูงดีและสมส่วน คิดเป็นร้อยละ 63.64 (ข้อมูลการบันทึกผล การเจริญเติบโต ปี 2566 จาก โปรแกรม Kiddiary.in/th ) ซึ่งจากข้อมูลพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มาจากการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของการจัดการด้านโภชนาการ ส่งผลให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆตามมา และส่งผลกระทบต่อการเรียนและทำกิจกรรมในแต่ละวัน     จากข้อมูลดังกล่าว โรงเรียนบ้านห้วยมะพร้าว จึงตระหนักและให้ความสำคัญของการดูแลสุขภาพของนักเรียนระดับปฐมวัย จึงได้จัดทำโครงการเด็กปฐมวัย สุขภาพดี ที่ห้วยมะพร้าวขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัยได้มีความรู้ในเรื่องการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีภาวะโภชนาการที่ดี มีพัฒนาการเจริญเติบโตเหมาะสมกับวัยตามเกณฑ์กรมอนามัย และเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพดี เข้าใจและเห็นความสำคัญของการดูแลและรักษาความสะอาดของช่องปาก สามารถแปรงฟันได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาฟันผุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่จะส่งผลกระทบกับร่างกายและพัฒนาการในการเรียนรู้ พร้อมที่จะเรียนรู้ ก่อให้เกิดพัฒนาการที่สมวัยจะช่วยส่งเสริมให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ สามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อยอดความรู้ได้ด้วยตัวเอง สามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตเพื่อพัฒนาประเทศชาติอีกต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโภชนาการการจัดการอาหารที่เหมาะสมกับวัยเด็กปฐมวัย และการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้ถูกต้อง

ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดอาหารที่ดี เหมาะสม ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของเด็กปฐมวัยได้ดี ร้อยละ 90

1.00
2 เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมถูกหลักโภชนาการ

นักเรียนปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมถูกหลักโภชนาการ และนักเรียนปฐมวัยที่มีภาวะทุพโภชนาการลดลงร้อยละ 70

1.00
3 เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน

นักเรียนปฐมวัย มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้
และมีฟันน้ำนมผุ ลดลง ร้อยละ 80

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
11 - 30 มิ.ย. 67 ประเมินภาวะสุขภาพเด็กเบื้องต้น ก่อนและหลังกิจกรรม 35 3,050.00 -
1 ก.ค. 67 อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย 38 15,015.00 -
1 ส.ค. 67 อบรมให้ความรู้นักเรียนปฐมวัย 35 8,533.00 -
1 - 30 ก.ย. 67 ติดตามและประเมินผลด้านภาวะโภชนาการและสุขภาพช่องปากและฟันในนักเรียนระดับปฐมวัย เดือนละ 1 ครั้ง จนเสร็จสิ้นโครงการ 35 2,050.00 -
รวม 143 28,648.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัยมีความเข้าใจ เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของนักเรียนระดับปฐมวัย
2 ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการจัดการด้านโภชนาการที่ดีให้กับนักเรียนระดับปฐมวัย 3. นักเรียนระดับปฐมวัย มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น 4. นักเรียนระดับปฐมวัยดูแลรักษาสุขภาพฟันของตัวเองได้ถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2567 13:59 น.