กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การทิ้งการคัดแยกขยะและการจัดกำจัดขยะอย่างถูกวิธีกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ถ้ำทะลุ

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การทิ้งการคัดแยกขยะและการจัดกำจัดขยะอย่างถูกวิธีกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ถ้ำทะลุ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำทะลุุ
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 1 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำทะลุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.238,101.147place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ขยะมูลฝอย ขยะหรือของเสีย แบ่งเป็น มูลฝอยธรรมดาทั่วไป ได้แก่ มูลฝอยสด เศษอาหาร กระดาษ โฟม พลาสติก ขวด แก้วโลหะ ฯลฯ และของเสียอันตราย ได้แก่ มูลฝอยติดเชื้อจากโรงพยาบาล กากสารเคมี กำจัดแมลง กากน้ำมัน หลอดฟลูออเรสเซนต์ แบตเตอรี่ใช้แล้ว แหล่งกำเนิดของเสียที่สำคัญ ได้แก่ ชุมชน โรงงาน อุตสาหกรรมและพื้นที่เกษตรกรรม
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากขยะ ทุกวันนี้คนไทยกว่า ๖๐ ล้านคน สามารถสร้างขยะได้มากถึง ๑๔ ล้านต่อตันต่อปี แต่ความสามารถในการจัดเก็บขยะกลับมีไม่ถึง ๗๐% ของขยะที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดปริมาณมูลฝอยตกค้าง ตามสถานที่ต่างๆ หรือมีการนำไปกำจัดโดยวิธีกองบนพื้นซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม คือ ๑.อากาศเสีย เกิดจากการเผาขยะมูลฝอยกลางแจ้งทำให้เกิดควันและสารมลพิษทางอากาศ ๒.น้ำเสีย เกิดจากการกองขยะมูลฝอยที่ตกค้างบนพื้นเมื่อฝนตกจะเกิดน้ำเสียซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำทำให้เกิดภาวะมลพิษทางน้ำ ๓.แหล่งพาหะนำโรค จากมูลฝอยตกค้างบนพื้นจะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุของหนูและแมลงวัน ซึ่งเป็นพาหะนำโรคติดต่อทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ๔.เหตุรำคาญและความไม่น่าดู จากการเก็บขยะมูลฝอยไม่หมดทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวน

ระยะเวลาที่ขยะแต่ละชนิดย่อยสลายตามธรรมชาติ ชนิดของขยะ ระยะเวลาย่อยสลาย เศษกระดาษ๒-๕ เดือน เปลือกส้ม๖ เดือน ถ้วยกระดาษเคลือบ๕ ปี ก้นกรองบุหรี่ ๑๒ ปี รองเท้าหนัง๒๕-๔๐ ปี กระป่องอะลูมีเนียม ๘๐-๑๐๐ โฟม ไม่ย่อยสลายควรหลีกเลี่ยงการใช้

ปัญหาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากของเสียอันตราย ของเสียอันตราย หมายถึงของเสียที่มีส่วนประกอบหรือเจือปนด้วยวัตถุอันตราย ซึ่งตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ ๒๕๓๕ ระบุว่ามี ๑๐ ประเภท ได้แก่ วัตถุระเบิดได้ วัตถุไวไฟ วัตถุออกซิไดซ์ และวัตถุเปอร์ออกไซด์วัตถุมีพิษ วัตถุที่ทำให้เกิดโรค วัตถุกัมมันตรังสี วัตถุที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทาง พันธุกรรม วัตถุกัดกร่อน วัตถุทีก่อให้เกิดการระคายเคืองและวัตถุอย่างอื่นไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์ หรือสิ่งอื่นใดอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม

ปัญหามลพิษจากของเสียอันตราย ที่สำคัญซึ่งส่งกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมดังนี้ ๑.ของเสียอันตรายจากภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ สารเคมี เศษวัตถุดิบ เศาผลิตภัณฑ์ น้ำเสีย อากาศเสีย ๒.ของเสียอันตรายจากสถานพยาบาล ได้แก่ มูลฝอยติดเชื้อ เศษชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ เศรษเนื้อเยื่อ สารกัมมันตรังสี ซากสัตว์ทดลองและสิ่งขับถ่ายหรือของเหลวจากร่างกายผู้ป่วย ๓. ของเสียอันตรายจากบ้านเรือน เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้วได้แก่ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่รถยนต์ น้ำยาทำความสะอาด เครื่องสุขภัณฑ์ หลอดฟลูออเรสเซนต์ สารเคมี กำจัดแมลง ๔.ของเสีออันตราจากภาคเกษตรกรรมได้แก่ ภาชนะบรรจุสารเคมี กำจัดศัตรูพืช

การแก้ปัญหาขยะมูลฝอย ๑.ก่อนจะทิ้งขยะ เราสามารถลดปริมาณขยะและนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้ มีแนวคิดอยู่ ๗R คือ -REFUSE การปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยงสิ่งของหรือบรรจุภัณฑ์ที่จะสร้างปัญหาขยะรวมทั้งเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กล่องโฟม หรือ ขยะมีพิษอื่นๆ -REFILLการเลือกใช้สินค้าชนิดเติมซึ่งใช้บรรจุภัณฑ์น้อยชิ้นกว่า ขยะน้อยกว่าด้วย -RETURN การเลือกใช้สินค้าที่สามารถส่งคืนบรรจุภัณฑ์กลับสู่ผู้ผลิตได้ เช่น ขวดเครื่องดื่มต่างๆ -REPAIR การซ่อมแซมเครื่องใช้ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ไม่ให้กลายเป็นขยะ -REUSE การนำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ เช่น ใช้ถุงผ้าไปซ็อปปิ้งแทนถุงก๊อบแก๊บ -RECYCLE การแยกขยะที่ยังใช้ประโยชน์ได้ง่ายต่อการจัดเก็บและส่งแปรูป เช่น บรรจุภัณฑ์ พลาสติก แก้ว กระป๋องเครื่องดื่มต่างๆ -REDUCEการลดการบริโภคและหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ๒.ทิ้งขยะในที่ที่จัดไว้ให้ ๓.ควรมีการคัดแยกขยะและแยกทิ้งลงในถังรอง

องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำทะลุ จึงจัดทำโครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การทิ้ง การคัดแยกขยะและการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีโดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้ประชาชนในตำบลถ้ำทะลุ มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ วิธีลดปริมาณขยะ การคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ การกำจัดขยะอย่างถูกวิธี รวมทั้งขยะในชุมชนมีปริมาณลดลงืจากการที่ประชาชนนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติคัดแยกขยะจากต้นทาง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้ประชาชนในตำบลถ้ำทะลุ มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ ๒.เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ ๓.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ ๔.เพื่อให้ชุมชนบริหารจัดการขยะด้วยตนเอง ๕.เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน

 

2 เพื่อเพิ่มจำนวนหมู่บ้านที่มีนโยบายจัดการขยะ

จำนวนหมู่บ้านที่มีนโยบายหรือมาตรการด้านการจัดการขยะที่ถูกต้อง(แห่ง)

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

มีกิจกรรม ๕ กิจกรรม ดังนี้ ๑.เขียนโครงการเพื่อขอพิจารณาอนุมัติ ๒.ประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรมตามโครงการ ๓.จัดอบรมให้ความรู้ ๔.จัดกิจกรรมรณรงค์การคัดแยกขยะ การกำจัดอย่างถูกวิธีและลดปริมาณขยะ ๕.ประเมินผล/สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชาชนในตำบลถ้ำทะลุ มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เิกดจากขยะ ๒.ประชาชนในตำบลถ้ำทะลุ มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ ๓.ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ อย่างถูกวิธี ๔.ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายเรียนรู้ในการบริหารจัดการตนเองในการคัดแยกขยะ ๕.ขยะในชุมชนมีปริมาณลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 10:17 น.