กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2516-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่เสริมสุขภาพบ้านมือและห์
วันที่อนุมัติ 30 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 19,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนลินี ขุนล่ำ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนุรียานี วาแม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.434,101.507place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญของการสาธารณสุข ผู้ป่วยในแต่ละปีพบได้จำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค พบได้ทุกหนทุกแห่ง โดยเฉพาะในครัวเรือนและบริเวณที่พักอาศัย ยุงลายสามารถแพร่พันธุ์ได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะฤดูฝน ดังนั้นจึงมีโอกาสพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี และจากการเฝ้าระวังโรคพบว่าการผันแปรตามฤดูกาลมีผลทำให้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย สำหรับสถานการณ์และความรุนแรงของโรคไข้เลือดออกในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมือและห์ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ยังมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ทุกปี เมื่อเทียบค่ามัธยฐานย้อนหลัง ๕ ปี จะเห็นว่า ในปี ๒๕6๒ มีผู้ป่วยทั้งหมด ๒ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๘๘.๑๐ ต่อแสนประชากร ในปี ๒๕๖๓-๒๕๖๕ ไม่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ในปี ๒๕๖๖ มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด ๕ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๒๒๐.๒๖ ต่อแสนประชากร และในปี ๒๕๖๗ มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด ๔ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๑๗๖.๒๑ ต่อแสนประชากรในช่วง (มกราคม ๒๕67 – พฤษภาคม ๒๕67) ซึ่งส่วนมากจะมีการระบาดในช่วงเข้าฤดูฝนของทุกๆปี ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและการป้องกันโรคไข้เลือดออก
ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมือและห์ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จึงได้มีการจัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก  เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในชุมชนร่วมมือร่วมใจในการควบคุมกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ของยุงลายให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยการดำเนินการจัดกิจกรรมในชุมชน การให้ความรู้ความเข้าใจ และร่วมรณรงค์การควบคุมและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายบริเวณรอบบ้านที่พักอาศัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นวางแผน(Plan)   ๑. รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๕ ปี ย้อนหลัง (ตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ – ๒๕๖๖)   ๒. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินงานตามขั้นตอน
ขั้นดำเนินการ(Do)   1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนตำบล โรงเรียน ชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข และอื่น ๆ ร่วมกันวางแผนดำเนินการ   2. ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชนและในโรงรียน เพื่อขอความร่วมมือให้ นักเรียน ประชาชน ร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และกำจัดลูกน้ำยุงลาย   3. รณรงค์ให้มีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์และกำจัดยุงลายโดยวิธี
3.๑ ใช้สารเคมีทรายอะเบทในตุ่มน้ำใช้ในครัวเรือน และโรงเรียนโดย อาสาสมัครสาธารณสุข พ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวแก่
    3.๒ สนับสนุนให้ชุมชนปลูกพืชไล่ยุงเช่น ตะไคร้หอมไล่ยุง การเลี้ยงปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง     4. อบรมแกนนำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุข และตัวแทนหลังคาเรือน เกี่ยวกับวิธีการกำจัดลูกน้ำยุงลายและวิธีการพ่นหมอกควันในชุมชนที่ถูกวิธี

ขั้นตรวจสอบและประเมินผล(Check)     ๑. สรุปและประเมินผลโครงการตามตัวชี้วัด เมื่อสิ้นปี ๒๕๖๗ -ประเมินผลจากการติดตามอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก       -ประเมินผลจากการติดตามค่า HI และ CI ในพื้นที่เขตรับผิดชอบ

ขั้นปรับปรุงและพัฒนา(Action)     ๑.กำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชน โดยชุมชนทุกวันศุกร์     ๒.เมื่อพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ทีมควบคุมโรคออกสอบสวนโรคและพ่นหมอกควันทันที       ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเงิน 19,550 บาท (หนึ่งหมื่นเก้าพันห้าร้อยห้าสิบบาทถ้วน) รายละเอียดดังต่อไปนี้ 5.1 กิจกรรมให้ความรู้ แกนนำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุข และตัวแทนหลังคาเรือน ประชุมเชิงปฏิบัติการ แกนนำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุข และตัวแทนหลังคาเรือนจำนวน 80 คน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการอบรมให้ความรู้ จำนวน 80 คน × 30 บาท × 2 มื้อ ×1 วัน
เป็นเงิน 4,800  บาท 5.2 ค่าอาหารกลางวันในการอบรมให้ความรู้ จำนวน 80 คนๆละ × 60 บาท × 1 มื้อ ×1 วัน เป็นเงิน 4,800  บาท 5.3 ค่าวัสดุเคมีภัณฑ์กำจัดลูกน้ำยุงลาย - สารเคมีทรายอะเบท (กำจัดลูกน้ำ) จำนวน ๑  ถัง          เป็นเงิน 3,000  บาท - โลชั่นทากันยุง ขนาด 8 CC จำนวน 480 ซอง          เป็นเงิน 2,400  บาท - สเปรย์ฉีดกันยุง ขนาด 300  ml  จำนวน 30 ขวด        เป็นเงิน 1,650  บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากร 600 บาท x 2 ชั่วโมง จำนวน 2 วัน เป็นเงิน 2,400  บาท 4.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาดกว้าง 1 เมตร x ยาว ๒ เมตร  เป็นเงิน  500  บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 19,550 บาท (หนึ่งหมื่นเก้าพันห้าร้อยห้าสิบบาทถ้วน) *งบประมาณสามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ลดอัตราป่วยและตายด้วยโรคไข้เลือดออก ๒.ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก 3. แกนนำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขมีความรู้วิธีการกำจัดลูกน้ำยุงลายและวิธีการพ่นหมอกควันในชุมชนที่ถูกวิธี 4.ทำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 5.ทำให้สามารถลดความชุกของลูกน้ำยุงลาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2567 11:16 น.