กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ คุณแม่สมาร์ทมัม นำพาเด็กป่าไหม้ดอนทราย ก้าวสู่สมาร์ทคิดส์ 2561
รหัสโครงการ L30226113
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 14 กันยายน 2561
งบประมาณ 19,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรอาซีกีน เจะซู
พี่เลี้ยงโครงการ ซาลีนา กอเสง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (19,750.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อัตราการตั้งครรภ์ในมารดาอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๓ ในปี ๒๕๖๐ ฝากครรภ์ล่าช้าจากภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม ส่งผลกระทบต่อความเครียดในระยะตั้งครรภ์ ที่ไม่สามารถกำจัดความเครียดต่อการดูแลตนเอง มีผลต่อโภชนาการในระว่างตั้งครรภ์ ภาวะซีด บุตรแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อย การดูแลบุตรหลังคลอดบกพร่อง ทำให้เกิดปัญหาการเลี้ยงบุตรไม่พร้อม ส่งผลต่อเด็กแรกเกิดถึง ๕ ปี ไม่มีคุณภาพ เด็กแรกเกิด ถึง ๕ ปี เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ บุคคลในครอบครัวที่มีส่วนอบรมเลี้ยงดูเด็ก หากเด็กในวัยนี้ได้รับการสร้างภูมิคุ้มกันโรค การดูแลสุขภาพช่องปาก การส่งเสริมพัฒนาการ ได้รับอาหารถูกหลักโภชนาการเหมาะสมตามวัย อีกทั้งได้รับความรัก ความอบอุ่น การดูแลเอาใจใส่ การอบรมเลี้ยงดูที่เหมาะสมถูกต้อง สร้างความมั่นคงปลอดภัยและประสบการณ์เรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัยของเด็ก เด็กวัยนี้จะมีภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง พัฒนาการสมวัยทุกด้านทั้งทางร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม พร้อมที่จะเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี พบว่าเด็กในกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีภาวะโภชนาการบกพร่อง เช่น ตัวเล็ก น้ำหนักน้อยไม่สมกับวัย ร่างผอม พุงป่อง เป็นต้น และยังมีปัญหาด้านสุขภาพฟัน เช่น ฟันผุ คราบหินน้ำลาย คราบหินปูน ฟันกร่อน เป็นต้น และบางส่วนยังไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พัฒนาการของเด็กในกลุ่มนี้ยังล่าช้าไม่เป็นไปตามวัย ปัญหาสุขภาพเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมา เช่น พยาธิ ป่วยเป็นไข้หวัดบ่อย ปวดฟัน และเหงือกบวม ฯ ซึ่งสาเหตุสำคัญดังกล่าวมาจากมารดาไม่มีการเตรียมความพร้อมของสุขภาพร่างกายก่อนการตั้งครรภ์ การดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองและบุตรหลังคลอดที่ถูกต้อง
จากปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์ หญิงที่ตั้งครรภ์ ตลอดจนเด็กแรกเกิด ถึง ๕ ปี ในด้านภาวะโภชนาการ พัฒนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและสุขภาพฟันที่ดีในเด็กกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ “คุณแม่สมาร์ท มัม นำพาเด็กป่าไหม้-ดอนทราย ก้าวสู่สมาร์ท คิดส์ ๒๕๖๑” ขึ้น เพื่อนำพาเด็กอายุแรกเกิด ถึง ๕ ปี ในพื้นที่เข้าสู่เด็กสูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ และฟันไม่ผุ ตามนโยบาย PATTANI AMART KIDS ปี ๒๕๖๑

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีองค์ความรู้ที่ถูกต้องในการเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์

๘.๑ หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีสุขภาพดี ร้อยละ ๘๐

1.00
2 เพื่อให้เด็ก ๐-๕ ปีมีสุขภาพดี ทั้ง ๔ ด้าน (โภชนาการ ฟัน วัคซีน พัฒนาการ)

เด็กอายุ ๐-๕ ปี ในพื้นที่บ้านป่าไหม้ และดอนทราย เป็นเด็กสูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ และฟันไม่ผุ ร้อยละ ๕๐

1.00
3 เพื่อลดภาวะซีดในหญิงวัยเจริญพันธุ์

จำนวนหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีภาวะซีด(คน)

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 4 19,750.00
18 ม.ค. 61 เสริม...เติมสุข...สู่เด็กบ้านป่าไหม้-ดอนทรายสมส่วนสุขภาพดี โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมเติมสุขเด็กทุพโภชนาการโดยอาหารทดแทน 0 0.00 2,400.00
16 ก.พ. 61 คุณแม่สมาร์ทมัม.นำพาเด็กบ้านป่าไหม้-ดอนทราย สู่สูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ ฟันไม่ผุ 0 0.00 7,750.00
28 ก.พ. 61 ๒ อบรมเชิงปฏิบัติการ “รักคุณแม่... รักลูก... นำพาทารกก้าวสู่สมาร์ทคิดส์” 0 0.00 3,000.00
16 เม.ย. 61 เสวนาการเตรียมความพร้อมเพื่อการตั้งครรภ์ที่ถูกต้อง “ รู้เขา รู้เรา สู่คุณแม่ สมาร์ทมัม ” 0 0.00 6,600.00

๔.๑ขั้นเตรียม ๔.๑.๑ วิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชนโดยใช้การวิเคราะห์แบบSRM ๔.๑.๒ ประชุมวางแผนการดำเนินงานและจัดหางบประมาณสนับสนุน ๔.๑.๓ ประชุมเพื่อจัดทำโครงการแก้ไขปัญหา ๔.๑.๔ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ อบต.ดอนทราย ๔.๑.๕ ประชุมชี้แจงทีมงานการตรวจสุขภาพเด็ก การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พัฒนาการ โภชนาการ และสุขภาพฟัน ๔.๑.๖ ออกหน่วยตามเขต อสม. เพื่อสำรวจหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ๔.๑.๗ ออกหน่วยตามเขต อสม. เพื่อคัดกรองภาวะโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค สุขภาพฟันและพัฒนาการของเด็กอายุ ๐-๕ ปี เพื่อหากลุ่มเป้าหมาย ๔.๒ ขั้นดำเนินการดำเนินงานตามแผนกิจกรรมดังรายละเอียด กิจกรรมที่ ๑ เสวนาการเตรียมความพร้อมเพื่อการตั้งครรภ์ที่ถูกต้อง “ รู้เขา รู้เรา สู่คุณแม่ สมาร์ทมัม ” - กลุ่มเป้าหมาย หญิงวัยเจริญพันธุ์ ๔๐ คน - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้ - ระยะเวลาดำเนินการวันที่๑๒ เมษายน ๒๕๖๑

กิจกรรมที่ ๒ อบรมเชิงปฏิบัติการ “รักคุณแม่... รักลูก... นำพาทารกก้าวสู่สมาร์ทคิดส์” - กลุ่มเป้าหมาย หญิงตั้งครรภ์จำนวน ๓๐ คน(รอบที่ ๑ จำนวน ๑๕ และรอบที่ ๒ จำนวน ๑๕ คน ) - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้ - ระยะเวลาดำเนินการวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ และ ๕ กรกฎาคม๒๕๖๑

กิจกรรมที่ ๓ คุณแม่สมาร์ทมัม.นำพาเด็กบ้านป่าไหม้-ดอนทราย สู่สูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ ฟันไม่ผุ - กลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐-๕ ปี จำนวน๕๐ คน (รอบที่ ๑ จำนวน ๓๐ และรอบที่ ๒ จำนวน ๒๐ คน ) - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้ - ระยะเวลาดำเนินการวันที่วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ และ ๑๒ กรกฎาคม๒๕๖๑

กิจกรรมที่ ๔ เสริม...เติมสุข...สู่เด็กบ้านป่าไหม้-ดอนทราย สมส่วนสุขภาพดี - กลุ่มเป้าหมาย เด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน ๑๕ คน - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้ - ระยะเวลาดำเนินการวันที่๖ มีนาคม๒๕๖๑

๔.๓ ขั้นประเมิน ๔.๓.๑ ประเมินผลการดำเนินโครงการ ค้นหาปัญหาอุปสรรคการดำเนินโครงการและหาวิธีดำเนินการแก้ไข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑ หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีสุขภาพดี ร้อยละ ๘๐ ๘.๒ ผู้ปกครองมีเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสามารถแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องให้แก่เด็กอายุ ๐-๕ ปี ร้อยละ ๘๐ ๘.๓ ผู้ปกครองของเด็กอายุ ๐-๕ ปี มีความรู้ในเรื่องประโยชน์ของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การตรวจคัดกรองภาวะทุพโภชนา การตรวจพัฒนาการ และสุขภาพฟัน ร้อยละ ๘๐ ๘.๔ ผู้ปกครองมีการทำอาหารเสริมอย่างต่อเนื่องให้แก่เด็กอายุ ๐-๕ ปี ร้อยละ ๕๐ ๘.๕ เด็กอายุ ๐-๕ ปี ในพื้นที่บ้านป่าไหม้ และดอนทราย เป็นเด็กสูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ และฟันไม่ผุ ร้อยละ ๕๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2561 14:17 น.