กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 61-l4157-1-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะกว๊ะ
วันที่อนุมัติ 11 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 มกราคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 31,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวแวอีดะแวดอเลาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.498,101.536place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญสาเหตุหนึ่งของประชากรโดยเฉพาะประชากรกลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับอัตราการเกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ สภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านกายภาพและชีวภาพ รูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบันมีอัตราการแข่งขันสูงทั้งเรื่องของการประกอบอาชีพและการศึกษา ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่บริโภคอาหารไม่ครบส่วนและปนเปื้อนสารก่อมะะร็ง ขาดการพักผ่อนที่เพียงพอทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ประกอบกับมีการเคลื่อนไหวออกแรงน้อยลง รวมทั้งมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น การดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงและใช้เวลาในการดูแลรักษามาก ดังนั้นการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคจึงเป็นสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการในขั้นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายหลักสุขภาพถ้วนหน้า ที่เน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายอันดับที่หนึ่งของสตรีไทยแต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโรคที่สามารถค้นหาป้องกันได้ง่าย และให้การดูแลรักษาเมื่อเจ็บป่วยในระยะเริ่มแรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้สตรี อายุ 30-70 ปี มีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ร้อยละ 90 และสตรีอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 90 ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อเป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมของประชากรสตรีกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งทาง รพ.สต.จะกว๊ะ ได้ทำการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรี อายุ 30-60 ปี ในปี 2558 ที่ผ่านมานั้น คัดกรองได้ทั้งหมด 115 คน จากกลุ่มเป้าหมาย 1,287 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ได้ 8.93% ปี 2559 คัดกรองได้ 42 คน ได้ 3.26% และปี2560 คัดกรองได้ 115 คน ได้ 8.93% ซึ่งในแต่ละปีคัดกรองมะเร็งปากมดลูกยังไม่ผ่านร้อยละ 20 ในแต่ละปี ดังนั้น รพ.สต.จะกว๊ะ จึงเห็นความสำคัญในการจัดทำโครงการดูแลสุขภาพภาคประชาชนให้เกิดผลสุดท้ายของการมีสุขภาพดี ลดอัตราการเจ็บป่วย และตายจากโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก และลดการสูญเสียทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ทางรพ.สต.จะกว๊ะ จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมขึ้นเพื่อส่งเสริมให้สตรีตำบลจะกว๊ะ มีสุขภาพที่ดีห่างไกลมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมหารือแจ้งวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการร่วมกับกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ 2.ร่วมกำหนดรูปแบบกิจกรรมในการดำเนินการโครงการ 3.นำเสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลจะกว๊ะ 4.ดำเนินการตามโครงการ 5.สรุปผลโครงการ/ติดตามและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลตนเองและสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง และให้ความสนใจการตรวจมะเร็งปากมดลูก 2.กลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.ผู้ป่วยโรคมมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมได้รับการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ 4.อาสาสมัครสาธารณสุขมีความรู้ความสามารถในการจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้มาตรวจมะเร็งปากมดลูก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2561 12:38 น.