กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความเสี่ยง และลดโรค ในตำบลดุซงญอ
รหัสโครงการ 61-L2476-2-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบล,รพ.สต.ดุซงญอ และรพ.สต.บ้านกาเต๊าะ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 มกราคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 32,787.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฮาสเม๊าะ อามิง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.123,101.643place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 2837 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
2,837.00
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง
2,837.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพปัจจุบันปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสาธารณสุขส่วนใหญ่มีสาเหตุจากประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งในระดับบุคคลครอบครัวและชุมชนซึ่งเห็นได้จากสภาวการณ์ของปัญหาสาธารณสุขที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่พบว่ากลุ่มโรคMetabolicโดยเฉพาะโรคอ้วนลงพุงความดันโลหิตสูงเบาหวานกำลังเป็นปัญหาสำคัญในทุกพื้นที่ อีกทั้งยังมีแนวโน้มเป็นปัญหาต่อเนื่องในอนาคตปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหากลุ่มโรคMetabolicได้แก่การสูบบุหรี่การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์การขาดการออกกำลังกายการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงการรับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ตลอดจนสภาพปัญหาทางจิตใจอารมณ์ และความเครียด การสร้างเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีสามารถจัดการลดความเสี่ยงของตนเองได้จะเป็นกลไกพื้นฐานที่สำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงซึ่งการสร้างความรู้ความเข้าใจเพียงอย่างเดียวอาจไม่มีผลเพียงพอที่จะทำให้เกิดความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพได้การจัดกิจกรรมฝึกทักษะและการเสริมสร้างพลังแก่กลุ่มเป้าหมายจึงจำเป็นต้องทำควบคู่กับการให้ความรู้ความเข้าใจนำไปสู่การปฏิบัตินอกจากนี้การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งในระดับครอบครัว และชุมชนก็จะส่งผลให้ประชาชนตระหนักและมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีได้ ดังนั้นจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะเร่งการทำงานเชิงรุกในชุมชนเพื่อตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในกลุ่มผู้ที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปและให้การวินิจฉัยโรคในระยะเริ่มต้น รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคและป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไปซึ่งทาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งแสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะจัดตั้งคลีนิค DPAC ในหน่วยงานเพื่อให้บริการคลินิกผู้ป่วยโรคเรื้อรังซึ่งผู้ป่วยโรคเรื้อรังส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุศักยภาพในการดูแลตนเองไม่เต็มที่เนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้ควบคุมโรคได้และลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นควรมีการส่งเสริมศักยภาพในการดูแลตนเองเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีโดยทั่วหน้า ผลจากการดำเนินงานตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพของประชาชนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งแสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕60 ที่ผ่านมาจากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด จำนวน 2,231 ราย ได้รับการคัดกรอง จำนวน 2,221 ราย คิดเป็นร้อยละ 99.55 กลุ่มปกติ 1,220 ราย คิดเป็นร้อยละ 54.68 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1,011 ราย คิดเป็นร้อยละ 45.31 กลุ่มป่วย จำนวน 215 ราย คิดเป็นร้อยละ 21.27 ราย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงกลายเป็นกลุ่มป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ ได้ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชนดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มสี่ยงและลดโรคในตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ขึ้น และได้บูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอสนับสนุนให้ชุมชนมีการจัดการเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพด้าน ต่าง ๆที่เอื้อต่อการให้กลุ่มเสี่ยงสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้องเหมาะสมและส่งเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีแก่กลุ่มประชาชนทั่วไปซึ่งยังไม่มีความเสี่ยงทั้งนี้การจัดการชุมชนให้สามารถลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพด้านต่าง ๆ ต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยกัน ทั้งการจัดการสภาพแวดล้อมของชุมชนให้เอื้อต่อการลดโอกาสเสี่ยงเช่นการกำหนดมาตรการทางสังคมของชุมชนและการให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องรวมถึงมีความรู้ความเข้าใจจนเกิดความตระหนักสามารถดูแลสุขภาพและจัดการกับตนเองและครอบครัวให้สามารถควบคุมพฤติกรรมสุขภาพอยู่ในระดับที่พอเหมาะลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

2837.00 2837.00
2 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

2837.00 2837.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 32,787.00 1 32,787.00
1. กิจกรรมการเสริมทักษะการสร้างแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่กลุ่มเสี่ยง เรื่องโรคกลุ่ม Metabolic และ ๔ อ. (อาหาร การออกกำลังกาย อารมณ์ แอลกอฮอล์และบุหรี่) และการประเมินผล จำนวนไม่น้อยกว่า ๔ ครั้ง 0 32,787.00 32,787.00

การจัดกิจกรรมแก่กลุ่มเป้าหมาย 1.จัดกิจกรรมการเสริมทักษะการสร้างแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่กลุ่มเสี่ยงเรื่องโรคกลุ่ม Metabolicและ 4 อ. (อาหารการออกกำลังกาย อารมณ์ แอลกอฮอล์และบุหรี่)และการประเมินผล จำนวนไม่น้อยกว่า4 ครั้ง 2.การติดตามประเมินผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและระดับความเสี่ยงของกลุ่มเป้าหมายต่อเนื่องทุก 3 - 6 เดือน และบันทึกผลทุกครั้ง 3.การอบรมให้ความรู้เรื่องและฝึกทักษะเรื่องการบริโภคอาหาร และอาหารสุขภาพแก่แกนนำครอบครัว
4.เดินรณรงค์ลดหวานมันเค็มในชุมชนโดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม. 5.จัดอบรมฟื้นฟูการคัดกรองความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานสำหรับ อสม.ในพื้นที่รับผิดชอบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง และเบาหวานในหมู่บ้านได้รับการดูแลสุขภาพต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสมลดโอกาสการเกิดโรค 2.ลดอัตราการเกิดผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และเบาหวานรายใหม่
3.ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างมาตรการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนเองได้ 4.หมู่บ้านเป้าหมายสามารถกำหนดแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคMetabolicได้ ถูกต้อง เหมาะสมโดยใช้กระบวนการชุมชนเป็นฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2561 12:24 น.