กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โคกเหรียง เกลี้ยงขยะ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 กุมภาพันธ์ 2561 - 28 กุมภาพันธ์ 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กุมภาพันธ์ 2561
งบประมาณ 8,030.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปิยะธิดาปันติ
พี่เลี้ยงโครงการ นายอนุชาตันปิติกร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 ก.พ. 2561 14 ก.พ. 2561 8,030.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 8,030.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาขยะนับเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร และสถานประกอบการต่างๆ การกำจัดขยะไม่สมดุลกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนขยะ แม้จะมีพื้นที่ที่จัดไว้เพื่อรองรับขยะแต่ก็ไม่เพียงพอกับปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้มีขยะที่เหลือตกค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างปัญหาทั้งการส่งกลิ่นรบกวน ความสะอาด ทัศนวิสัย (กรมควบคุมมลพิษ, 2557) และอาจก่อให้เกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากขยะเช่น โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออก และโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น (กรมควบคุมโรค, 2558)
สำหรับสถานการณ์ขยะและการจัดการขยะบ้านโคกเหรียงโดยการสำรวจและสังเกตปัญหาสุขภาพและปัญหาขยะ ของประชาชน หมู่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านโคกเหรียง ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง พบว่า ชุมชนมีขยะที่ไม่ได้มีการคัดแยกตามประเภทและมีขยะบางส่วนที่ไม่ได้ทิ้งในจุดทิ้งขยะที่ทางเทศบาลจัดไว้ ซึ่งสาเหตุ มาจากพฤติกรรมการคัดเเยกขยะก่อนทิ้งที่ไม่เหมาะสมของคนในชุมชน และการทิ้งขยะไม่ถูกที่ และสอดคล้องกับข้อมูลจากนักวิชาการจากเทศบาลตำบลโคกม่วงที่กล่าวว่า ประชาชนไม่คัดเเยกขยะก่อนทิ้งหรือมีการจัดการขยะที่ไม่ถูกวิธีเช่น การไม่แยกเศษอาหาร ซากสัตว์ตาย เป็นต้น อีกทั้งยังไม่ได้นำขยะในครัวเรือนไปใช้ให้เกิดประโยชน์เท่าที่ควร ส่งผลให้ปัญหาขยะยังคงเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังจากการประชุมในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ของหมู่ที่ 1 บ้านโคกเหรียงตำบลโคกม่วง มีประชาชนที่เข้าร่วมการประชุมทั้งหมด 27 คน พบว่า ปัญหาที่ประชาชนในชุมชนให้ความสนใจมีทั้งหมด 3 ปัญหา ได้แก่ ปัญหาไข้เลือดออก ปัญหาขยะในชุมชนและปัญหายาเสพติด ซึ่งพบว่าประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 44.45 ของผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาขยะในชุมชนมากที่สุด ปัจจุบันเทศบาลตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ได้วางกรอบนโยบายโดยเน้นลดปริมาณขยะ ซึ่งจะนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ซ้ำและใช้ใหม่ ส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะตามบ้านเรือน การเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บรวบรวม ขนส่งและกำจัดขยะมูลฝอยให้ถูกต้องตามหลักวิชาการในระดับท้องถิ่น
การให้ความสำคัญและทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับเทศบาลในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่มีลักษณะแบบบูรณาการและมีความยั่งยืน และเป็นที่น่าสังเกตว่าจากการสอบถามตัวแทนครัวเรือน จำนวน 41 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 21.8 พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะในครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ดีมากคิดเป็นร้อยละ 70 และพฤติกรรมการจัดการขยะในครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ดีมากคิดเป็นร้อยละ 50 ดังนั้นเพื่อการมีสุขภาพดีของประชาชน หมู่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านโคกเหรียง ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง คณะผู้จัดทําโครงการได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และมีความตั้งใจที่จะ สานต่อการดำเนินงานด้านการจัดการขยะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลตำบลโคกม่วง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกม่วง จึงได้จัดทำโครงการ “โคกเหรียง เกลี้ยงขยะ” ขึ้น โดยประยุกต์ใช้หลักการ 5R ได้แก่Reduce, Reuse, Recycle, Repair และ Reject ในการจัดการขยะในชุมชน (สันต์, 2550โดยการรณรงค์ให้ประชาชนในหมู่บ้านโคกเหรียงมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของชุมชม มีความรู้ มีความตระหนักในการจัดการขยะในครัวเรือน เห็นคุณค่าของขยะ มีพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดีและถูกต้องและนำขยะกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ เกิดความตระหนัก และสามารถจัดการขยะในครัวเรือนได้อย่างเหมาะสม
  1. ร้อยละ 50 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมดในหมู่ที่ 1 บ้านโคกเหรียง เข้าร่วมโครงการ
  2. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมชมละครให้ความรู้ สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับการจัดการขยะได้ถูกต้องผ่านเกณฑ์
  3. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแยกขยะ มีทักษะการแยกขยะตามประเภทได้ถูกต้อง
  4. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ สามารถสาธิตย้อนกลับการทำน้ำหมัก
  5. ชีวภาพได้ถูกต้อง
  6. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก-มากที่สุด
80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8.00 0 0.00
โคกเหรียง เกลี้ยงขยะ 0 8.00 -

วันที่ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ 9/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ปิดโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ - แจกเอกสารเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ และรับสมัครเข้าร่วมโครงการ
- นักศึกษาร่วมกับอสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - ประเมินครัวเรือนก่อนเข้าร่วมโครงการโดยนักศึกษา - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - นักศึกษา - อสม. 10/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน- เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 11/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 12/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่อง “แยกขยะแล้วดียังไง” ผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 13/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - นักศึกษาและอสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - รับสมัครเข้าร่วมโครงการ - ประเมินครัวเรือนก่อนเข้าร่วมโครงการโดยนักศึกษา - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - นักศึกษา - อสม. 14/02/61


15/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - นักศึกษาและอสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - ประเมินครัวเรือนภายหลังเข้าร่วมโครงการโดยนักศึกษา - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - นักศึกษา - อสม. 16/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่องหลักการจัดการขยะ reduce และ reuse ผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 17/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่องหลักการจัดการขยะ repair และ reject ผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 18/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่องหลักการจัดการขยะ recycle ผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 19/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เรื่องการลดใช้ถุงพลาสติกและโฟมผ่านเสียงตามสาย - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม. 20/02/61 - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - อสม.ประชาสัมพันธ์ตามบ้าน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ - อสม.

  1. ขั้นตอนการดำเนินงาน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา กิจกรรม 12.30 – 13.00 น. ลงทะเบียน 13.00 – 13.30 น. พิธีเปิดโครงการ “โคกเหรียง เกลี้ยงขยะ”

- เปิดพิธี โดยนายสมนึกบุตรคง นายกเทศมนตรีตำบลโคกม่วง - กล่าวรายงาน โดยนายสุกิจกุลประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ประธานโครงการฝ่ายประชาชน - การแสดงจากตัวแทนนักศึกษา 13.30 – 13.50 น. - การแสดงละครให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะในครัวเรือน และตอบคำถาม 13.50 – 14.10 น. กิจกรรม “แยกขยะ” 14.10 – 14.40 น. กิจกรรม “น้ำหมักชีวภาพ”
14.40 – 15.00 น. - การประเมินความพึงพอใจในการจัดโครงการ - การจับสลากแจกรางวัล
15.00 – 15.10 น. - พิธีปิด โดยนางสาวปิยะธิดา ปันติ ประธานโครงการฝ่ายนักศึกษา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ขยะในชุมชนมีปริมาณลดลง
  2. อุบัติการณ์ของการโรคที่มีสาเหตุมาจากขยะในชุมชน โรคเลือดไข้เลือดออก ลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 09:49 น.