กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัย
รหัสโครงการ 61-L4152-3-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกอตอตือร๊ะ
วันที่อนุมัติ 29 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเรืองกาญจน์ จันทเดช
พี่เลี้ยงโครงการ นายประพันธ์ สีสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกอตอตือร๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.5,101.389place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 12 ก.ค. 2561 12 ก.ค. 2561 10,000.00
รวมงบประมาณ 10,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่จะอยู่อาศัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน่าอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกันกับผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆ อย่างสงบสุขมีความสะดวกสบายสะอาดถูกสุขอนามัยมีความปลอดภัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมศูนย์เด็กเล็กที่มีการจัดการควบคุมส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยเอื้อและขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์เด็กเล็กโดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทางกายจิตสังคมและจิตวิญญาณภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพและผู้ดูแลเด็กได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ครูผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กเด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเองและดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่างๆเพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้นผู้ปกครองเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้านและศูนย์เด็กเล็กและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรในท้องถิ่นทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจจากศูนย์เด็กเล็ก ชุมชนดังนั้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์เด็กเล็กโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดีอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพและพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีเพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับประเทศต่อไปประกอบกับตามหนังสือจังหวัดยะลาด่วนที่สุด ที่ ยล 0023.3/ว 907 เรื่อง ขอให้เร่งรัดและขอความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปากลงวันที่29กันยายน2560 กระทรวงมหาดไทยแจ้งว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปากในช่วงฤดูกาลระบาดเนื่องจากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ของสำนักระบาดวิทยา ปี 2559พบผู้ป่วยทั้งสิ้น31,052รายมีผู้เสียชีวิต 1 คนและในปี 2560ตั้งแต่วันที่1 มกราคม ถึง 17 กรกฏาคม 2560มีรายงานผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 37,943 รายมีผู้เสียชีวิต 2 รายคิดเป็นอัตราป่วย 57.99 ต่อแสนประชากรพบมากในกลุ่มอายุ 0 – 5 ปีส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลของสถานรับเลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลซึ่งมีเด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมากและเสี่ยงต่อการป่วยและการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไปสู่เด็กคนอื่นๆ ได้ง่าย
ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกอตอตือร๊ะจึงเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการดำเนินการเตรียมความพร้อมตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก อย่างเข้มข้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงเห็นควรจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล กอตอตือร๊ะประจำปี 2561 ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยผู้ดูแลเด็กและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัยและการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเองแต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกัน หลายฝ่าย เช่น ผู้ดูแลเด็กผู้ปกครองเด็กเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 1 10,000.00
12 ก.ค. 61 1.กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัย 2. อบรมให้ความรู้กับผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเด็กเล็ก 0 10,000.00 10,000.00

1.จัดประชุมผู้ดูแลเด็กและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 2.จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลกอตอตือร๊ะ 3.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกอตอตือร๊ะ) 4.ดำเนินการตามโครงการโดยมีกลุ่มเป้าหมายดังนี้เด็กนักเรียนผู้ปกครองนักเรียนผู้ดูแลเด็กและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน66คน 4.1กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม 1) การป้องกันและควบคุมโรคมือเท้าปากแก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) การป้องกันและควบคุมโรคทั่วไป 4.2กิจกรรมอบรมให้ความรู้กับผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเด็กเล็ก
1) เรื่อง “การดูแลรักษาและปฏิบัติตนเบื้องต้นเมื่อเด็กเจ็บป่วย” 2) เรื่อง “การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในเด็กอื่นๆ ได้แก่ โรคหวัด โรคตาแดง โรคอีสุกอีใสฯลฯ 4.3กิจกรรมรักษาความสะอาดอาคารสถานที่อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้และของเล่นต่างๆในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 5. สรุปผลและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี 2.ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กสามารถนำความรู้จากการอบรมไปเผยแพร่แนะนำการดูแลสุขภาพอนามัยส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงได้ 3.สามารถป้องกัน ควบคุม และลดอัตราการเกิดโรคติดต่อร้ายแรงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 11:04 น.