กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขภาพ รู้จักตนเอง ป้องกันภาวะแทรกซ้อน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ
วันที่อนุมัติ 8 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,520.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 85 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และถือว่าเป็น “ภัยเงียบ”เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฏอาการ และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไต หลอดเลือด ในประเทศไทยนั้น อุบัติการณ์โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรคเรื้อรังเป็นโรคที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมาก

ข้อมูลสถิติโรคไม่ติดต่อของจังหวัดสตูล พบอัตราผู้ป่วยในด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๖๐ เป็น ๔๙๓.๙๘,๕๕๗.๕๑,๕๙๖.๐๐,๕๖๕.๙๖, ๗๐๒.๐๗,และ ๖๙๔.๒๐ตามลำดับ (สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๕๕)จากสถิติพบว่าอัตราป่วยของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นและ จากการให้บริการในคลินิกโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือพบว่าอัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ปีงบประมาณ ๒๕๕๕-๒๕๖๐ ร้อยละ ๔๘.๕๗, ๔๐.๐๐,๓๔.๐๙,๓๐.๙๕ ,๒๒.๕๐และ๑๘.๕๒ตามลำดับ จากสถิติพบว่าผู้ป่วยมีความสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ลดลง และ อัตราผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี ปีงบประมาณ ๒๕๕๕-๒๕๖๐ ร้อยละ ๓๙.๔๒, ๔๙.๐๙,๔๕.๕๓ ,๔๘.๐๙ , ๖๓.๕๖ และ๔๑.๔๖ตามลำดับ จากสถิติพบว่าผู้ป่วยมีความสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ลดลง ดังนั้นการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มต้นเป็นโรค ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและการควบคุมระดับความดันโลหิตสูง ร่วมกับการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ แก่ผู้ป่วยถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งครอบครัวและชุมชนจำเป็นต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล ร่วมรับรู้ในการแก้ไขปัญหาร่วมกันในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ทำให้ผู้ป่วยเกิดความตระหนักในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือจึงได้จัดทำ โครงการ สร้างสุขภาพ รู้จักตนเอง ป้องกันภาวะแทรกซ้อน ขึ้นเพื่อดูแล ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันกลุ่มป่วยให้มีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคแทรกซ้อนซึ่งจะทำให้สูญเสียชีวิตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีความรู้ ในการดูแลตนเองจากภาวะแทรกซ้อนได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ร้อยละ ๘๐ ผู้ป่วย /ผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรัง ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

2.ร้อยละ ๔๐ ของผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี

3.ร้อยละ ๕๐ ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี

0.00
4 ข้อที่ 4เพื่อลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ข้อที่ 4 ร้อยละ 80 ลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 14,520.00 2 14,520.00
1 ม.ค. 61 - 30 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคเรื้อรัง 0 13,170.00 13,170.00
1 ม.ค. 61 - 30 ก.ค. 61 ประชาสัมพันธ์อาการ stroke fast track(ทางด่วนโรคหลอดเลือดสมอง) ในชุมชนที่ต้องพบแพทย์โดยด่วน 0 1,350.00 1,350.00

ขั้นเตรียมการ
๑. สำรวจกลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยเรื้อรังในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ๒. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรมโครงการร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ขั้นดำเนินงาน
๓. ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ ๓.๑ กิจกรรมเสริมสร้างพลังอำนาจกิจกรรมให้ความรู้โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงป้องกันภาวะแทรกซ้อน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคเรื้อรัง การดูแลตนเองขณะเป็นโรคแก่ผู้ป่วยหรือผู้ดูแล หลังจากสรุปปัญหาและปัจจัยเสี่ยงในการปฏิบัติตัวต่าง ๆ ประกอบด้วย การปฏิบัติตัวที่เหมาะสมกับโรค พยาธิสภาพของโรค การดำเนินของโรค รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยและ ๓.๒ ประชาสัมพันธ์อาการ stroke fast track(ทางด่วนโรคหลอดเลือดสมอง) ในชุมชนที่ต้องพบแพทย์โดยด่วน ๓.๓ เยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน/ผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมความดันโลหิตได้ไม่ดี สำรวจพฤติกรรมตนเองในเรื่องการปฏิบัติตัวดูแลตนเองในแต่ละวันขณะอยู่บ้าน เช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย สภาพจิตใจในแต่ละวัน พร้อมทั้งจดบันทึกกิจกรรมในแต่ละวัน เป็นเวลา ๑ สัปดาห์วิเคราะห์พฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยที่ผ่านมา ๑ สัปดาห์ เพื่อให้ผู้ป่วยวิเคราะห์หาสาเหตุและปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดปัญหาทางสุขภาพและร่วมกันสรุปปัญหาในแต่ละด้านของผู้ป่วยในภาพรวม ๓.๔ ค้นหาบุคคลตัวอย่างในการควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ดี ขั้นติดตามและประเมินผล
๔. สรุปและประเมินผลติดตามการปฏิบัติตัวและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วย โดยการสุ่มตรวจและติดตาม จำนวน ๒ ครั้งห่างกัน ๒ สัปดาห์ โดยใช้วิธีการพูดคุยร่วมกับสังเกตพฤติกรรมของผู้ป่วยในแต่ละครั้ง พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพิ่มเติมในรายที่ยังปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ร้อยละ ๘๐ ผู้ป่วย /ผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรัง ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ๒. ร้อยละ ๔๐ ของผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
๓. ร้อยละ ๕๐ ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี
๔. ลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ๕. มีแนวทางพัฒนางานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคเรื้อรัง ๖. เสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มป่วย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2561 14:27 น.