กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแลระยะยาวผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อายุน้อยกว่า 60 ปี ผู้ป่วยสิทธิข้าราชการ และประกันสังคม) ตำบลดุซงญอ

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลระยะยาวผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อายุน้อยกว่า 60 ปี ผู้ป่วยสิทธิข้าราชการ และประกันสังคม) ตำบลดุซงญอ
รหัสโครงการ 61-L2476-3-44
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในตำบลดุซงญอ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 49,920.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลมูบิง ยูโซ๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.123,101.643place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 4 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 19 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 มีผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ที่ต้องได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข โดยผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน
60.00
2 จำนวนผู้สูงอายุที่มี ADL น้อยว่า 11 คะแนน(คน)
30.00
3 จำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(ADL น้อยว่า 11 คะแนน)ได้รับการจัดบริการดูแลระยาว(คน)
30.00
4 จำนวนผู้ช่วยเหลือ(CG)ที่มีทักษะการดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน (คน)
17.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 กล่าวคือ มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ เมื่อสิ้นปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 ในปี พ.ศ. 2564 กลายเป็น “สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (2556) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ 1 นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูงแต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ 13 รัฐบาลให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ มีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันมิให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงเกิดการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากอยู่ในภาวะพึ่งพิงก็ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจัดให้มีบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานการจัดการและดูแล ซึ่ง สปสช. ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายให้เฉพาะผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพเท่านั้น และไม่รวมถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ผู้ป่วยสิทธิราชการ และประกันสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอมีประชากรทั้งหมด 10,161 คน (ข้อมูล ณ กันยายน 2560) พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 794 คน คิดเป็นร้อยละ 7.81 ของประชากร มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 22 คน และมีผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิอื่น จำนวน 23 คน โดยเป็นสิทธิสวัสดิการข้าราชการจำนวน..4..คน นอกจากนั้นยังมีผู้ที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน..19..คน ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ 3 และ 4 ) ซึ่งเคลื่อนไหวเองไม่ได้ อาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย เจ็บป่วยรุนแรง หรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านสาธารณสุขและด้านสังคม บางรายต้องอยู่บ้านคนเดียวโดยไม่มีคนดูแล เพราะคนในครอบครัวต้องออกไปทำงาน ถึงแม้คนในครอบครัวจะช่วยกันดูแล แต่ก็เป็นภาระของครอบครัวและผู้ดูแลไม่น้อยสมควรที่ท้องถิ่นและคนในชุมชนจะเข้าไปช่วยเหลือดูแล
ดังนั้น ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ตำบลดุซงญอ ขององค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ จึงได้บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ ในการจัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ฯ โดยมีผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ไปบริการดูแลด้านสาธารณสุขที่ครัวเรือน/ชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

จำนวนผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อายุน้อยกว่า 60 ปี และผู้ป่วยสิทธิข้าราชการ ประกันสังคม) ได้รับการดูแล ร้อยละ 100

23.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ก.พ. 61 - 28 ก.ย. 61 CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงานรายงานต่อ CM 23 49,920.00 35,520.00
รวม 23 49,920.00 1 35,520.00
  1. ขั้นเตรียมการ 1) สำรวจและประเมินการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุที่มีสิทธิอื่นและบุคคลที่อายุน้อยกว่า 60 ปี โดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล และสรุปข้อมูลผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข จัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ที่ศูนย์ ฯ และส่งเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ เพื่อดำเนินการต่อไป
    2) CM ปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำ CP ประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาว ฯ 3) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ
    จัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาว ฯ ต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ
  2. ขั้นดำเนินการ 4) CM บูรณาการแผนการดูแลผู้สูงอายุที่มีสิทธิอื่นและบุคคลทุกที่มีภาวะพึ่งพิง จัดทำ CP รายสัปดาห์และจัดแบ่งผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงพร้อมตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ CG 1 คน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงไม่ควรเกิน 3 คนต่อวัน โดยคละกันไประหว่างกลุ่มที่ 1 – 4 5) CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงานรายงานต่อ CM 6) CM และคณะทำงาน กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์ 7) CM ประเมินและทบทวน CP ร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
    8) CM ประสานกับหน่วยบริการจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่น ๆ ตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำ ฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ 9) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ
    จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น (หรือประสานขอสนับสนุนจากหน่วยบริการประจำ) จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทน CG จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่มาช่วยปฏิบัติงานดูแลระยะยาว ฯ
  3. สรุปและรายงานผล 10) CM กรรมการศูนย์ที่ได้รับมอบหมาย และ CG สรุปผลการดำเนินงานทุก 1 เดือนหรือสิ้นปีงบประมาณ และรายงานที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ เพื่อรายงานต่อองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ และกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ ต่อไป 11) ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสตำบลดุซงญอ จัดทำสรุปผลการดำเนินงานพร้อมรายงานส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ดุซงญอ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ (ผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อายุน้อยกว่า 60 ปี ผู้ป่วยสิทธิข้าราชการ และประกันสังคม) ได้รับการจัดบริการดูแลระยะยาว อุดช่องว่างของสิทธิ
2) ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและลดภาระของครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 20:33 น.