กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L3317-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน
วันที่อนุมัติ 15 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 มีนาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,990.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.716,99.975place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 900 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องซึ่งปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ในการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่ 2 (2545-2564) และยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุของกระทรวงสาธารณสุข การพัฒนาระบบบริการสุขภาพทุกระดับโดยต้องจัดบริการในชุมชนให้ครอบคลุม 4 มิติ รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน โดยมีกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่นำนโยบายแผนงานและยุทธศาสตร์ไปขับเคลื่อนให้ครอบคลุมท้ังด้านเศรษฐกิจ สังคมและบริการสาธารณะ ส่วนภาคประชาสังคมทำหน้าที่เป็นกลไกที่สำคัญในการดำเนินงานผู้สูงอายุในชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550 เรื่อง นโยบายด้านการคุ้มครองสถานภาพผู้สูงอายุโดยการขยายผลการดำเนินงานโครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุทีี่บ้าน "ให้มีการขยายผลโครงการอาสาสสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน โดยกำหนดเป็นนโยบายด้านผู้สูงอายุ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในท้องถิ่น และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์เป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการ" ซึ่งมีความมุ่งหมายให้ทุก อปท.มี ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทุกข์ยากเดือดร้อน และให้ระบบงานผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นกลไกพื้นฐานของชุมชนที่จะมีบุคลากรด้านผู้สูงอายุของ อปท. การดูแลผู้สูงอายุในชุมชน (Community Care) ให้แนวคิดชุมชนเป็นฐานการ ให้บริการดำเนินงานเพื่อชุมชน โดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพคนในชุมชนให้เกิดการแก้ไขปัญหา โดยการส่งเสริมให้เกิดระบบงานผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อเป็นกลไกระดับชุมชนในการดูแลช่วยเหลือคุ้มครอง ผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีผู้ดูแลซึ่งเป็นคนภายในชุมชนทีี่มีจิตอาสา จากเหตุผลดังกล่าวจะเห็นว่า การใช้ชุมชนเป็นฐานในการให้บริการที่มุ่งหวังให้ชุมชนสามารถดูแลกันเอง พึ่งตนเองได้ ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ต้องใช้ศักยภาพขององค์กรต่างๆ และศักยภาพของประชาชน รวมมท้ังทรัพยากรของชุมชนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการดำเนินงานส่งเสริมผู้สูงอายุ ซึ่งในพื้นที่ อ.ควนขนุน จังหวัดพัทลุง ได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และมีการดำเนินการขยายผลในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตลอดทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการดูแลปีนี้ เน้นการดูแลให้ครบทุกพื้นที่ ในเครือข่ายของอำเภอควนขนุน เพื่อเป็นการพัฒนานาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุนและโรงพยาบาลควนขนุนและเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายเพิ่มคือ เทศบาลตำบลโตนดด้วน เทศบาลตำบลแพรกหา เทศบาลตำบลนาขยาด เทศบาลตำบลทะเลน้อย เทศบาลตำบลหนองพ้อม เทศบาลตำบลแหลมโตนด และเทศบาลตำบลดอนทราย ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่ีมีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 ขึ้น


ุ้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุทีี่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) ให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะ ความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ

 

0.00
2 2. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21.00 0 0.00
21 มี.ค. 61 - 2 เม.ย. 61 1. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง 2. พื้นที่รับสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) 3. ประสานวิทยากร 4. จัดเตรียมเอกสารการอบรม 5. จัดอบรม เชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 10 วัน 6. สรุปผลการจัดอบรมฯ และติดตามการปฏิบัติงานในพื้นที่ของ ผู้ช่วยเหลือด 0 21.00 -
  1. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง
  2. พื้นที่รับสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver)
  3. ประสานวิทยากร
  4. จัดเตรียมเอกสารการอบรม
  5. จัดอบรม เชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 10 วัน
  6. สรุปผลการจัดอบรมฯ และติดตามการปฏิบัติงานในพื้นที่ของ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver)
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุในชุมชนที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแล ตามมาตรฐาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
  2. พื้นที่ ผ่านการประเินการดำเนินงาน ตำบล LTC
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 09:55 น.