กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปัตตานี


“ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี ”

อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายอาเซ็ง อาแด

ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี

ที่อยู่ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 14 เมษายน 2561 ถึง 14 เมษายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปัตตานี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี " ดำเนินการในพื้นที่ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 14 เมษายน 2561 - 14 เมษายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 46,400.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปัตตานี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามที่ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น และสนับสนุนส่งเสริมให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ และเนื่องจากพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา มีความเป็นบริบทเฉพาะที่ต่างจากพื้นที่ทั่วไป ในด้านสังคม วัฒนธรรม ตลอดจนความเชื่อทางศาสนา ทั้งนี้ในเรื่องการดูแลส่งเสริมสุขภาพของประชาชนมุสลิม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัยและเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ อัตราป่วยและอัตราตายที่เป็นปัญหาสำคัญและความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายในทัศนะของอิสลามนั้นถือเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน ภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายู เรียก มาโซ๊ะยาวี ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศ ของเด็กไทยมุสลิม ทั้งชายและหญิง เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 7 - 12 ปี โดยการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชายเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มนั้นยังปกคลุมอยู่ ส่วนวัตถุที่คล้ายเนยแข็งซึ่งขับถ่ายออกมาโดยผิวหนังของบริเวณปลายอวัยวะสืบพันธุ์จะหมักหมมอยู่ การเข้าสุนัตเป็นการขจัดสิ่งนี้โดยวิธีที่ดีที่สุด อีกประการหนึ่งเพื่อป้องกันน้ำปัสสาวะค้างอยู่ซึ่งเป็นสิ่งสกปรกมีกลิ่นยากแก่การทำความสะอาด ในด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่า สุนัตเป็นมาตรการที่มีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมากมีผู้อาวุโสในชุมชนได้เล่าว่า “สมัยก่อนโต๊ะมูเด็งทำการขลิบโดยไม่ใช้ยาชา ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ผ้าพันแผล ยางแดง มีด ที่หนีบ (ปงาเป้ะ) หยวกกล้วยและน้ำสะอาด ในช่วงหลังเริ่มมีการใช้ยาชาช่วยลดความเจ็บปวด และใช้แอลกอฮอล์ช่วยทำความสะอาดก่อนขลิบ หลังจากการขลิบเสร็จมีทั้งแผลที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ อาวุโสท่านนั้นให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นเรื่องของกระบวนการทำที่ไม่สะอาด” ปัจจุบันการแพทย์สมัยใหม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีการใช้เครื่องมือที่สะอาดและวิธีการที่ปลอดภัยมากขึ้น การขลิบสมัยใหม่มีทางเลือกมากมายเช่น การจัดเข้าสุนัตหมู่ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ จากเหตุผลดังกล่าว คณะกรรมการมัสยิดรายอฟาฎอนี ได้ตระหนักเห็นความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียน และเยาวชน จึงได้จัดโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต) ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน115คน ประกอบด้วย
- เด็กและเยาวชน จำนวน 30คน(อายุระหว่าง 7 - 12 ปี) - ผู้ปกครองจำนวน 30คน
- คณะกรรมการบริหารฯ สปสช.เทศบาลเมืองปัตตานีและคณะอนุกรรมการ สปสช.เทศบาลเมืองปัตตานี จำนวน 10คน - ทีมงานวิทยากรจำนวน 2คน - คณะกรรมการมัสยิดมัสยิดนูรุลอิสลาม จำนวน 15คน - คณะกรรมการชุมชนในเขตพื้นที่จะบังติกอ จำนวน 8คน - อาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ดำเนินโครงการฯ จำนวน20คน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในพื้นที่ตำบลจะบังติกอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมา (Bleeding)
  2. 2.เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โรคเฉพาะโรคติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย
  3. 3. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมและผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลจะบังติกอ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ การฝึกอบรม (การป้องกันโรคติดต่อ การดูแลรักษาสุขภาพก่อนและหลังขลิป ตามหลักศาสนาและตามหลักการแพทย์) จากการขลิปหนังหุ้มปลายอวัยเพศชาย แก่เด็กและเยาวชน เป้าหมาย รวมถึงผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค
  2. ดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต) ตามลำดับ โดย บุคลากรทางการแพทย์จาก สามคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. การเกิดแผลกดทับที่บ้านรายใหม่ไม่เกินร้อยละ5
    1. ระดับความรุนแรงของแผลกดทับลดลงร้อยละ 5
    2. ผู้รับบริการและญาติมีความพึงพอใจร้อยละ80

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ การฝึกอบรม (การป้องกันโรคติดต่อ การดูแลรักษาสุขภาพก่อนและหลังขลิป ตามหลักศาสนาและตามหลักการแพทย์) จากการขลิปหนังหุ้มปลายอวัยเพศชาย แก่เด็กและเยาวชน เป้าหมาย รวมถึงผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค

วันที่ 7 เมษายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

ขั้นเตรียมการ 1. จัดประชุมคณะกรรมการมัสยิดมัสยิดรายอฟาฎอนี คณะกรรมการชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อวางแผนดำเนินงานโครงการ 2.  ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิม 3.  จัดตารางเวลา กำหนดการ เพื่อออกบริการทำสุนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชนมุสลิม

ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรม ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 2. กิจกรรม ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ขั้นประเมินผล 1. การติดตามและประเมินผลโดยใช้แบบสอบถามและการสังเกต ประเมินผลความพึงพอใจของผู้ปกครองและเด็ก 2. สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุนัต(ขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารถลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะแทรกซ้อน (การอักเสบรุนแรง) และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชน ในการป้องกันโรคติดเชื้อ

 

30 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในพื้นที่ตำบลจะบังติกอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมา (Bleeding)
ตัวชี้วัด : ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding)
0.00

 

2 2.เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โรคเฉพาะโรคติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย
ตัวชี้วัด : ผู้เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจในการดูแลและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย
0.00

 

3 3. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมและผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลจะบังติกอ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค
ตัวชี้วัด : เด็กและเยาวชนมุสลิม สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในพื้นที่ตำบลจะบังติกอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมา (Bleeding) (2) 2.เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โรคเฉพาะโรคติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (3) 3. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมและผู้เข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ตำบลจะบังติกอ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ การฝึกอบรม (การป้องกันโรคติดต่อ การดูแลรักษาสุขภาพก่อนและหลังขลิป ตามหลักศาสนาและตามหลักการแพทย์) จากการขลิปหนังหุ้มปลายอวัยเพศชาย แก่เด็กและเยาวชน เป้าหมาย รวมถึงผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค (2) ดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต) ตามลำดับ โดย บุคลากรทางการแพทย์จาก สามคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (เข้าสุนัต)มัสยิดรายอฟาฎอนี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายอาเซ็ง อาแด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด