กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์สายใยรักในครอบครัว

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แก่ ผู้ปกครองและนักเรียน13 มีนาคม 2561
13
มีนาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางการป้องกันและแก้ไข เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว โดยการนำศาสนามาเป็นแนวทางในการปฏิบัติและการดำเนินชีวิต

1.2 สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยการจัดเป็นฐานการเรียนรู้ ดังนี้

        - ฐานที่ 1 อุดรอยรั่ว ให้สมาชิกในครอบครัวช่วยกันอุดรอยรั่วของขวดน้ำ สะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ การใช้จ่าย หากครอบครัวช่วยกันหาเงินก็เหมือนกับการเติมน้ำให้เต็ม และใช้จ่ายอย่างประหยัด

        - ฐานที่ 2 พ่อแม่ลูกปลูกรัก ให้สมาชิกในครอบครับร่วมกันปลูกพืชผัก โดยใช้ภาชนะเหลือใช้ในการปลูก

        - ฐานที่ 3 ครอบครัวในฝัน เป็นฐานสร้างจินตนาการของสมาชิกในครอบครัว การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อสร้างฐานของบ้านให้เข้มแข็ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แก่ ผู้ปกครองและนักเรียน ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางการป้องกัน และแก้ไขปัญหา เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว โดยการนำศาสนามาเป็นแนวทางในการปฏิบัติและดำเนินชีวิต ใช้แบบประเมินความรู้ก่อน-หลังอบรม จำนวน 20 ข้อ จากการทดสอบความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการอบรม พบว่า คะแนนความรู้หลัง การเข้ารับการอบรมมีคะแนนเฉลี่ย 67.66 ก่อนเข้ารับการอบรม มีคะแนนเฉลี่ย 38.43 แสดงว่าการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ผ่านตัวชี้วัดของกิจกรรมนี้ ที่ตั้งไว้มีความรู้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 แต่ผลที่ได้ก็เป็นไปในจทางเดียวกัน

ส่วนกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยการจัดเป็นฐานการเรียนรู้ ดังนี้

ฐานที่ 1 อุดรอยรั่ว ให้สมาชิกในครอบครัวช่วยกันอุดรอยรั่วของขวดน้ำ สะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ การใช้จ่าย หากครอบครัวช่วยกันหาเงินก็เหมือนกับการเติมน้ำให้เต็ม และใช้จ่ายอย่างประหยัด

ฐานที่ 2 พ่อแม่ลูกปลูกรัก ให้สมาชิกในครอบครัวร่วมกันปลูกพืชผัก โดชใช้ภาชนะเหลือใช้ในการปลูก

ฐานที่ 3 ครอบครัวในฝัน เป็นฐานสร้างจินตนาการของสมาชิกในครอบครัว การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อสร้างฐานของบ้านให้เข้มแข็ง

ผลการดำเนินกิจกรรมฐานการเรียนรู้ทั้ง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุดร้อยละ 93.50 ซึ่งฐานเรียนรู้ทั้ง 3 ฐาน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว โดยมีการทำกิจกรรมระหว่างเด็กและผู้ปกครอง การประเมินผลฐานที่ 1 อุดรอยรั่ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่มีความรู้และทักษะในการแก้ปัญหาร้อยละ 78.25 ฐานที่ 2 พ่อแม่ลูกปลูกรัก มีระดับความรู้และทักษะ ร้อยละ 90.16 และฐานที่ 3 ครอบครัวในฝัน มีระดับความรู้และสร้างจินตนาการ ร้อยละ 89.00 ผลการดำเนินกิจกรรมแต่ละฐาน ความรู้จะสะท้องถึงความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ฉะนั้น การเสริมสร้าง สนับสนุนให้คนภายในครอบครัวถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เป็นสิ่งที่ทำให้สถาบันครอบครัวมีความมั่นคงและมีความสุข