กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์สายใยรักในครอบครัว
รหัสโครงการ 2561 - L8010 - 2 - 11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ
วันที่อนุมัติ 26 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 20 กันยายน 2561
งบประมาณ 41,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.933,99.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 119 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสภาพสังคมไทยมีการเปลี่ยนทางสังคมเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก มีความเจริญทางด้านวัตถุ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เช่น การเปลี่ยนเป็นสังคมเมือง การเปลี่ยนจากสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม การเกิดค่านิยมใหม่ ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาสังคมขึ้นซึ่งความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจก็ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ระดับประเทศลงมาสู่ชุมชน ครอบครัว ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในสังคมปัจจุบัน ได้แก่ ปัญหายาเสพติดถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติที่อยากต่อการแก้ไข แล้วส่งผลกระทบหลายๆ ด้าน ทั้งด้านชุมชน โรงเรียน ครอบครัว และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบที่ไม่ดีทั้งประเทศและชุมชน สถานการณ์ยาเสพติดหมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัย ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีผู้เสพยาเสพติดประเภทที่ 5คือ น้ำกระท่อม จำนวน 25 คน จากจำนวนเด็กและเยาวชน จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 38.46 และสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการถูกชักชวน อาจจะเกิดจากเพื่อนสนิทที่กำลังติดยาและอยากจะให้เพื่อนลองบ้าง ปัญหานี้มักจะเกิดกับเด็กที่มีปัญหาทางครอบครัวขาดความอบอุ่น ใจแตก เอาเพื่อนเป็นที่พึ่ง เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัย ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูลมีสภาพปัญหาเช่นนี้ และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งจากการสำรวจนักเรียนทั้งหมดจำนวน 119 คน พบปัญหาพ่อแม่แยกกันอยู่ ร้อยละ 38.08 ออกไปทำงานต่างจังหวัดให้ลูกอาศัยอยู่กับญาติ ปู่ตา ตายาย ร้อยละ 10.71 พ่อแม่เสียชีวิต ร้อยละ 2.38 และเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและพบปัญหายาเสพติด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากสถาบันครอบครัว ที่พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลาได้อยู่กับลูก และเด็กจะไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม่รวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบๆ ชุมชน มีการชักชวนกันในกลุ่มเพื่อน อยากรู้อยากลอก บางกลุ่มเป็นนักเรียนชั้นประถมที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ ซึ่งเป็นการทำลายอนาคตของชาติ มาตรการสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ บทบาทของสถาบันทางสังคมไทยในระดับรากหญ้า ซึ่งประกอบด้วย สถาบันครอบครัวที่พ่อแม่ควรเอาใจใส่เป็นอย่างมากและปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับลูก สถาบันชุมชนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการสอดส่องดูแลประชาชนในชุมชนไม่ให้ไปมั่วสุ่มหรือเป็นสถานที่จำหน่ายสถาบันโรงเรียนครูควรให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและอันตรายของสิ่งเสพติดให้กับนักเรียน จัดให้มีกิจกรรมนันทนาการในโรงเรียนให้เพียงพอและสนับสนุนให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมนันทนาการต่างๆและสอนให้เด็กรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสถาบันศาสนา โดยนำศาสนาเป็นส่วนข้องเกี่ยวในการยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหา จากสภาพปัญหาและความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ จึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์สายใยรักในครอบครัวนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเน้นกิจกรรมการอบรมให้ความรู้และส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้กับสมาชิกในครอบครัวในการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างพ่อ แม่ และลูก โดยจัดเป็นฐานการเรียนรู้ที่สื่อถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว ได้แก่ ฐานพ่อแม่ลูกปลูกรัก ฐานอุดรอยรั่ว ฐานครอบครัวในฝันเป็นต้น และส่งเสริมกิจกรรมทางกายสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันครอบครัวกับโรงเรียน เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นการสร้างความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีการจัดแข่งขันกีฬาระหว่างนักเรียน ครู และผู้ปกครองในชุมชน เช่น กีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอล และกีฬาพื้นบ้าน เป็นต้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อลดจำนวนผู้เสพติดรายเก่าและผู้เสพติดหน้าใหม่ในเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนและชุมชน
  • จำนวนผู้ติดยาเสพติดรายเก่าในเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะน้ำกระท่อม ในชุมชนและโรงเรียน ลดลง  ร้อยละ 80
  • ไม่มีผู้เสพติดยาเสพติดหน้าใหม่ในเด็กและเยาวชน ในชุมชน และโรงเรียน โดยเฉพาะน้ำกระท่อม
80.00
2 2 เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
  • นักเรียน และผู้ปกครอง มีความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
80.00
3 3 เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว
  • ร้อยละ 80 ของครอบครัวเกิดการเรียนรู้และร่วมทำกิจกรรมตามฐานสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว
80.00
4 4 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันโรงเรียนและครอบครัว
  • ครู นักเรียน และผู้ปกครองมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
13 มี.ค. 61 กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แก่ ผู้ปกครองและนักเรียน 269 26,000.00 26,000.00
14 มี.ค. 61 กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมกีฬาสร้างความสัมพันธ์ 269 14,300.00 14,300.00
1 พ.ค. 61 - 31 ส.ค. 61 กิจกรรมที่ 3 ติดตามเยี่ยมนักเรียนและครอบครัว 9 0.00 0.00
3 - 20 ก.ย. 61 กิจกรรมสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 0 1,000.00 1,000.00
รวม 547 41,300.00 4 41,300.00
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจาก กองทุนฯ อบต.กำแพง 2.1 ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข/วิทยากรเพื่ออบรมให้ความรู้

  2. ขั้นดำเนินงานตามกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แก่ ผู้ปกครองและนักเรียน 1.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางการป้องกันและแก้ไข เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว โดยการนำศาสนามาเป็นแนวทางในการปฏิบัติและการดำเนินชีวิต 1.2 สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยการจัดเป็นฐานการเรียนรู้ ดังนี้

    • ฐานที่ 1 อุดรอยรั่ว ให้สมาชิกในครอบครัวช่วยกันอุดรอยรั่วของขวดน้ำสะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ การใช้จ่าย หากครอบครัวช่วยกันหาเงินก็เหมือนกับการเติมน้ำให้เต็ม และใช้จ่ายอย่างประหยัด
    • ฐานที่ 2 พ่อแม่ลูกปลูกรัก ให้สมาชิกในครอบครับร่วมกันปลูกพืชผัก โดยใช้ภาชนะเหลือใช้ในการปลูก
    • ฐานที่ 3 ครอบครัวในฝัน เป็นฐานสร้างจินตนาการของสมาชิกในครอบครัว การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อสร้างฐานของบ้านให้เข้มแข็ง กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมกีฬาสร้างความสัมพันธ์ 2.1 จัดแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล และกีฬาพื้นบ้าน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน ครู และผู้ปกครอง กิจกรรมที่ 3 ติดตามเยี่ยมนักเรียนและครอบครัว 3.1 ให้ครูผู้รับผิดชอบรายชั้นเรียนติดตามเยี่ยมนักเรียนเพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และสถานการณ์ยาเสพติดรายครัวเรือนอย่างน้อยเทอมละ 1 ครั้ง 3.2 มีการติดตามผลนักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนควนฟ้าแลบ เพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และสถานการณ์ยาเสพติดรายครัวเรือน ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
  3. ขั้นประเมินผล 3.1 ประเมินความรู้ของผู้เข้าอบรมก่อน-หลังดำเนินโครงการ 3.2 ประเมินความพึงพอใจการเข้าร่วมทำกิจกรรมในโครงการ 3.3 ประเมินผลการทำกิจกรรมร่วมกันของแต่ละครอบครัวจากฐานสร้างความสัมพันธ์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สามารถลดปริมาณผู้เสพติดรายเก่า และไม่มีผู้เสพติดรายใหม่ในชุมชนและโรงเรียน
  2. นักเรียน ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน แนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
  3. ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดี
  4. นักเรียน ผู้ปกครอง และครู ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันโรงเรียนและครอบครัว
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 11:16 น.