กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์สายใยรักในครอบครัว

กิจกรรมที่ 3 ติดตามเยี่ยมนักเรียนและครอบครัว1 มิถุนายน 2561
1
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. มอบหมายให้ครูผู้รับผิดชอบรายชั้นเรียนติดตามเยี่ยมนักเรียนเพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และสถานการณ์ยาเสพติดรายครัวเรือนอย่างน้อยเทอมละ 1 ครั้ง

  2. มอบหมายให้ครูผู้รับผิดชอบติดตามผลนักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนควนฟ้าแลบ เพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และสถานการณ์ยาเสพติดรายครัวเรือน ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 3 ติดตามเยี่ยมนักเรียนและครอบครัว โดยครูผู้รับผิดชอบรายชั้นเรียนติดตามเยี่ยมนักเรียนเพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และสถานการณ์ยาเสพติดรายครัวเรือนนักเรียนจำนวน 119 คน จากการลงเยี่ยมประเมินความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ไม่พบนักเรียนที่ติดน้ำกระท่อม แต่สภาพของครอบครัวส่วนใหญ่พ่อแม่แยกกันอยู่ ร้อยละ 40 พ่อแม่ออกไปทำงานต่างจังหวัดต้องอาศัยอยู่กับญาติ ร้อยละ 12 ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาหนึ่งของครอบครัวที่เกิดขึ้นภายในชุมชนหมู่ที่ 6 ที่ยากต่อการแก้ไข ทำให้ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนหลายๆด้าน จากการพูดคุยพบปะกับผู้ปกครองหรือญาติ เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียน พบว่า บางกลุ่มรวมตัวกันเตะฟุตบอล ไปร้านเกมส์ บางคนชอบขับมอเตอร์ไซต์เล่นภายในหมู่บ้าน และมีนักเรียนบางส่วนเท่านั้นที่ทบทวนบทเรียน เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มของเยาวชนหรือผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในครอบครัวที่ติดน้ำกระท่อม ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ทำให้เด็กบางคนอาจถูกชักจูงหรืออยากรู้ อยากลอง ได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้ปกครองบางครัวเรือนก็ไม่สามารถรับปากได้เลยว่าจะแก้ปัญหานี้ภายในครอบครัวได้อย่างไร เพราะปัญหาเหล่านี้ยิ่งเยอะขึ้นทุกวัน และได้แนะนำให้ทางโรงเรียนได้ช่วยเป้นหูเป็นตา และมีมาตรการของโรงเรียนเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้และหมดไปจากชุมชน

สำหรับการติดตามนักเรียนหลังเรียนจบการศึกาาจากโรงเรียนบ้านควนฟ้าแลป พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา แต่ผู้ปกครองบางรายก็ยังเป็นห่วงเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในชุมชน กลัวว่าลูกหลานจะเรียนไม่จบ