กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนตำมะลังรุ่นใหม่ ร่วมใจห่างไกลยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L5306-2-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลตำมะลัง
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 14 กันยายน 2561
งบประมาณ 16,470.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมูฮำหมัดอาซีรัฟปูหัด
พี่เลี้ยงโครงการ นายอำด๊ะ หลังกอลอ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.556,100.044place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน “ยาเสพติด” เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลทุกยุคสมัยเร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหา ยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ซึ่งยาเสพติดเป็นบ่อเกิดของปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย เช่น อาชญากรรม ปัญหาค้าประเวณี และปัญหาการพนัน เป็นต้น โดยสถานการณ์ปัจจุบันเยาวชน หรือวัยรุ่น อายุระหว่าง 13-25 ปี เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักค้ายาเสพติด และเป็นกลุ่มที่ใช้ยาเสพติดมากที่สุด ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกชักชวนให้หลงผิดได้ง่าย เนื่องจากเยาวชนยังขาดความรู้ การตระหนักคิดอย่างเพียงพอ จึงหลงผิดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกทั้งยาเสพติดหาซื้อได้ง่ายตามสถานที่ต่างๆ แม้กระทั่งในโรงเรียน ซึ่งปัญหายาเสพติดถือว่าเป็นปัญหาสำคัญ เป็นอุปสรรคในการพัฒนา ทำลายเยาวชนและทำลายความมั่นคงของชาติ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการขยายตัวของเมืองทำให้ความเจริญทางด้านวัตถุต่างๆ เข้าถึงชุมชนมากจนเกิดความทันสมัย แต่กลับส่งผลให้ยาเสพติดเข้าสู่ชุมชนชนบทได้ง่ายและมากขึ้นตามด้วย
เยาวชน คืออนาคตของชาติ ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤต จากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างน่าวิตก การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในปัจจุบัน เป็นผลให้เยาวชน หลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นอนาคต และเป็นพลัง ในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภาระงบประมาณ ของประเทศในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เกิดจากการเสพยาเสพติด อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัวและอาชญากรรมต่างๆในสังคม เช่น การลักขโมย ฉกชิงวิ่งราวและการก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นๆตามมาอีกมากมาย ส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวม ซึ่งปัจจุบันนี้รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน คือ 1.รั้วชายแดน 2.รั้วชุมชน 3.รั้วสังคม 4.รั้วครอบครัว และ 5.รั้วโรงเรียน ซึ่งจาก ทั้ง 5 รั้วป้องกันนี้จะเห็นได้ว่า รั้วเยาวชนและรั้วโรงเรียน เป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานและเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ และปัญหายาเสพติดจากสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงเป็นปัญหาสำคัญซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงาน ยาเสพติดเด็กและเยาวชนเป็นหมาย ของขบวนการยาเสพติด เนื่องจากเป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งปัจจัยจากตนเอง คือ เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตัวตน สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำสิ่งท้าทาย จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่า เด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มมีอายุน้อยลง การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพติด จะต้องดำเนินการ การสอนหรือฝึก ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและสามารถเผชิญกับปัญหาต่างๆได้อย่างเหมาะสมซึ่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ.2550 ที่มุ่งเน้นการส่งเสริม การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคม ในปัจจุบันรวมทั้งในองค์กรเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ สภาเด็กและเยาวชนตำบลตำมะลัง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลตำมะลัง ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและเห็นว่าทุกภาคส่วนของสังคมควรมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน จึงได้จัด “โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจห่างไกลยาเสพติด” เพื่อให้เยาวชนได้รับองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติด และเสริมสร้างความตระหนักให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด และสามารถป้องกันตัวเองในการเข้าถึงยาเสพติดทุกประเภท

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจประเภทของยาเสพติด และให้เยาวชนได้รับรู้ รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยหรือโทษของยาเสพติด

ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม

0.00
2 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เยาวชนในการป้องกันปัญหาและห่างไกลจากยาเสพติด และสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกาย จิตใจให้กับเยาวชน ไม่ตกเป็นทาสของปัญหายาเสพติด

 

0.00
3 เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติ

 

0.00
4 เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนในการป้องกันแก้ไขปัญหา และต่อต้านยาเสพติด

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจประเภทของยาเสพติด และให้เยาวชนได้รับรู้ รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยหรือโทษของยาเสพติด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เยาวชนในการป้องกันปัญหาและห่างไกลจากยาเสพติด และสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกาย จิตใจให้กับเยาวชน ไม่ตกเป็นทาสของปัญหายาเสพติด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนในการป้องกันแก้ไขปัญหา และต่อต้านยาเสพติด

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

20 ก.ค. 61 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและภัยของยาเสพติด 16.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. ประชุมเตรียมความพร้อมคณะผู้บริหารสภาเด็กและเยาวชนตำบลตำมะลัง
  2. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  3. ประสานวิทยากรและกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรม
  4. ดำเนินกิจกรรมอบรมเรื่องความรู้ ความเข้าใจของยาเสพติดและโทษภัยของยาเสพติด
  5. รณรงค์/เผยแพร่ ความรู้เกี่ยวกับโทษและภัยของยาเสพติด
  6. ประชุมสรุป/ประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลต่อปัญหาสังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติ
  2. เยาวชนได้ตระหนักเกี่ยวกับโทษภัยของยาเสพติด และรู้จักวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติด
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2561 15:50 น.