กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 61-L1504-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านท่าบันได
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,830.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านท่าบันได
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.404,99.626place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 151 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มะเร็ง เป็นโรคร้ายแรงที่เป็นสาเหตุการตายที่สำคัญเป็นอันดับสามในประเทศไทยรองจากอุบัติเหตุและโรคหัวใจ จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าอัตราการเกิดโรคมะเร็งในคนไทยเพิ่มสูงมากขึ้นทุกปี ในคนส่วนใหญ่จะตรวจพบการเป็นโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย ซึ่งยากต่อการบำบัดรักษา ทำให้มีอัตราการตายจากโรคมะเร็งสูง แม้ว่าในปัจจุบัน ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีความก้าวหน้ามากขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการรักษาโรคมะเร็งแล้วก็ตาม แต่อัตราการตายจากโรคมะเร็งยังคงสูง ทั้งนี้เนื่องมาจากมะเร็งในระยะต้น ๆ มักจะไม่มีอาการแสดงของโรคที่ผิดปกติให้ผู้ป่วยรู้ตัวมาก่อนและเมื่อตรวจพบส่วนใหญ่จะมีอาการลุกลามมากแล้ว ทำให้การรักษาไม่ได้ผลเท่าที่ควร และมีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงรวมทั้งมีผลกระทบอย่างมากทั้งต่อสุขภาพกายและจิตใจของผู้ป่วย  ตำแหน่งที่พบมะเร็งมากที่สุดในสตรีไทย คือ มะเร็งปากมดลูก และรองลงมาคือมะเร็งเต้านม การดำเนินงานในปี ๒๕๕8 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งค่าย ได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ แกนนำสตรี เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการติดตามกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจ อบรมแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวออกปฏิบัติงานเชิงรุกตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามสตรีสามารถป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ โดยการตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือนและไปรับการตรวจมะเร็งปากมดลูกจากสถานบริการสาธารณสุขได้ทุกแห่ง ผลการดำเนินงานตรวจมะเร็งปากมดลูกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าบันได ปีงบ  ประมาน 2560 จำนวนสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ทั้งหมด 506 ราย มารับการตรวจมะเร็งปากมดลูกจำนวน 355 ราย คิดเป็นร้อยละ 70.15 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ ใน ปีงบประมาณ 2561 ตัวชี้วัดกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 80 และจากการสำรวจความรู้ ทัศนคติ สตรีกลุ่มเป้าหมาย ที่มารับบริการตรวจมะเร็งปากมดลูก ส่วนใหญ่มักขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของการเกิดโรค
        ดังนั้นชมรม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านท่าบันได จึงรณรงค์ ตรวจคัดกรอง  ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง กลุ่มเป้าหมายก็สามารถที่จะดูแลตนเองเพื่อป้องกันการเกิดโรคได้ การตรวจพบและวินิจฉัยโรคมะเร็งได้อย่างถูกต้องในระยะเริ่มต้น ทำให้การรักษารวดเร็วและได้ผลดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยง มีความรู้เรื่องโรคทะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงของตนเองได้ พร้อมทั้งดูแลตนเองและญาติเมื่อเจ็บป่วย

 

0.00
2 เพื่อให้สตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

 

0.00
3 เพื่อให้สตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ทุกเดือน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สตรีกลุ่มอายุ ๓๐-๖๐ปี ไม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะรุนแรง 2.เพื่อให้สตรี กลุ่มอายุ ๓๐-๖๐ปีสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ทุกเดือน 3.สตรีกลุ่มอายุ ๓๐-๖๐ปีและสามีของสตรีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการอบรมเป็นผู้เตือนและพาภรรยามารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 11:14 น.