กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
รหัสโครงการ 6/2561
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
วันที่อนุมัติ 19 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 มีนาคม 2561 - 2 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,075.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแพรกหา อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.654,100.01place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องซื่งปรากฎอยู่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถ่ิน พ.ศ.2542 ในการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่ 2(2545-2564) และยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุของกระทรวงสาธารณสุขการพัฒนาระบบบริการสุขภาพทุกระดับโดยต้องจัดบริการในชุมชนให้ครอบคลุม 4 มิติ รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน โดยมีกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่นำนโยบายแผนงานและยุทธศาสตร์ไปขับเคลื่อนให้ครอบคลุมทั้งด้านเศษรษฐกิจ สังคมและบริการสาธารณะ ส่วนภาคประชาสังคมทำหน้าที่เป็นกลไกที่สำคัญในการดำเนินงานผู้สูงอายุในชุมชนโดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550 เรื่อง นโยบายด้านการคุ้มครองสถานภาพผู้สูงอายุ โดยการขยายผลการดำเนินงานโครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน "ให้มีการขยายผลโครงการอาสาสมัครผู้ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน โดยกำหนดเป็นนโยบายด้านผู้สูงอายุ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถ่ินเป็นองค์กรหลัก ในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในท้องถ่ิน และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการ" ซ่ึงมีความมุ่งหมายให้ทุก อปท.มี ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทุกข์ยากเดือดร้อน และให้ระบบงาน ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นกลไลพื้นฐานของชุมชนที่จะมีบุคลากรด้านผู้สูงอายุของ อปท. การดูแลผู้สูงอายุในชุมชน (Community Care)ใช้แนวคิดชุมชนเป็นฐานการให้บริการดำเนินงานเพื่อชุมชน โดยชุมชน มีจุดหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพคนในชุมชนให้เกิดการแก้ไขปัญหา โดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพคนในชุมชนให้เกิดการแก้ไขปัญหา โดยการส่งเสริมให้เกิดระบบงานผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเพื่อเป็นกลไกในระดับชุมชนในการดูแลช่วยเหลือ คุ้มครอง ผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีผู้ดูแลซ่ึงเป็นคนภายในชุมชนที่มีจิตอาสา จากเหตุผลดังกล่าวจะเห็นว่า การใช้ชุมชนเป็นฐานในการให้บริการที่มุ่งหวังให้ชุมชนสามารถดูแลกันเอง พี่ึ่งตนเองได้ ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทกุกภาคส่วนต้องใช้ศักยภาพขององค์กรต่าง ๆ และศักยภาพของประชาชน รวมทั้งทรัพยากรของชุมชนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ซ่ึงในพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหน่ึง และมีการดำเนินการขยายผลในพื้นที่ต่าง ๆ เพ่ิมขึ้นตลอดทุกปีที่ผ่านมา ซ่ึงกลุ่มเป้าหมายในการดูแลปีนี้ เน้นการดูแลให้ครบทุกพื้นที่ ในเครือข่ายของอำเภอควนขนุน เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน และโรงพยาบาลควนขุน และเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถ่ิน ซ่ึงมีพืนที่เป้าหมายเพ่ิมคือ เทศบาลโตนดด้วน เทศบาลแพรกหา เทศบาลนาขนาด เทศ่บาลทะเลน้อย เทศบาลหนองพ้อ เทศบาลแหลมโตนด และเทศบาลดอนทราย ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง 2.พื้นที่รับสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) 3.ประสานวิทยากร 4.จัดเตรียมเอกสารการอบรม 5.จัดอบรม เชิงปฏิบัติการฯจำนวน 10 วัน 6.สรุปผลการจัดอบรมฯ และติดตามการปฏิบัติงานในพื้นที่ของ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Care Giver)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุในชุมชนที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแล ตามมาตรฐาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี 2.พื้นที่ ผ่านการประเมินการดำเนินงาน ตำบล LCT

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 14:45 น.