กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสี่แยกไสยวน ตำบลพนมวังก์อำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุง
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤษภาคม 2561 - 30 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 32,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุขขุม โอฬาริกบุตร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพนมวังก์ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.684,100.023place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายโดยมีการคัดกรองความเสี่ยงการเกิดโรคความดัน โลหิตสูงเบาหวานโดยมีเป้าหมายประชากรกลุ่มอายุ ๑5 ปีขึ้นไปทุกราย ต้องได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค ด้วยการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถาม การวัดความดันโลหิต การชั่งน้ำหนัก วัดความสูง และการวัดเส้นรอบเอว เพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับการตรวจยืนยันความเสี่ยงต่อโรค ในร่างกาย โดยบุคลากรสาธารณสุขเพื่อที่จะมีการดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโดยมีเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมทั้งกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคต้องส่งไปรับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกรายอันจะส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรคในรายที่ป่วยลง จากการดำเนินงาน ปี ๒๕60 ประชากรกลุ่มอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปจำนวน3,756คน พบพฤติกรรมเสี่ยง จำนวน794 คนร้อยละ๒๖.๘๖มีรอบเอวเกินค่ามาตรฐาน จำนวน๙๘๓คนร้อยละ ๒๘.๕๘ พบกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตมากกว่า120/80-140/90 มิลลิเมตรปรอทจำนวน 924 คน ร้อยละ26.86พบกลุ่มเสี่ยงเบาหวานมากกว่า 100-126 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จำนวน 455 คน ร้อยละ 13.32และมีจำนวนผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำนวน๖๓๙คน ร้อยละ ๑๕.๘๘ผู้ป่วยเบาหวานจำนวน๒๑๐คนร้อยละ ๕.๒๑ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆในหลายระบบของร่างกายทั้งแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรังก่อให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ภาวะเศรษฐกิจของผู้ป่วยและครอบครัวทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสี่แยก ไสยวน จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปค้นหากลุ่มเสี่ยงกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคเข้าถึงการบริการดูแลการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกรายบรรลุตามตัวชี้วัดเป้าหมาย และจัดบริการในระดับปฐมภูมิเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ตามที่กำหนดไว้ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1ประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุง
  1. ร้อยละ 95
0.00
2 ข้อที่ 2ให้ประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ ได้มีความรู้โดยให้มีบทบาทในการจัดการสุขภาพหรือการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานและโรคที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อน
  1. แบบประเมินความรู้    ร้อยละ  70
0.00
3 ข้อที่ 3 ให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงปานกลาง/ เสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ได้รับการขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยงและได้รับการจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยงลดโรค จัดการติดตามตามแนวทางการดูแลอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
  1. ร้อยละ 90 
0.00
4 ข้อที่ 4 ให้ผู้ที่สงสัยจะป่วยหรือเป็นโรค ได้รับการส่งต่อเพื่อการรักษาตามแนวทางที่กำหนด

4.ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 32,800.00 0 0.00
17 พ.ค. 61 1.ตรวจคัดกรองเบาหวานด้วยการเจาะเลือดปลายนิ้วและวัดความดันโลหิต กลุ่ม15-34 ปีที่ภาวะเสี่ยงจากการประเมินด้วยวาจา และกลุ่ม 35 ปีขึ้นไป 0 32,800.00 -
  1. สำรวจ จัดทำกลุ่มเป้าหมาย ประชุมชี้แจงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน
  2. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
  3. จัดทำแผนกำหนดวันออกปฏิบัติงานเชิงรุกคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานกลุ่มประชาชนกลุ่มที่มีอายุ 15ปีขึ้นไป ในพื้นที่ตำบลพนมวังก์ 4.ประชาสัมพันธ์ นัดประชาชนกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานด้วยวาจาตามแบบคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยง
  4. นัดประชาชนอายุ 15-34 ปี ขึ้นไป ที่มีความเสี่ยงที่ได้จากการคัดกรองด้วยวาจาและกลุ่มประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปทุกคน ตรวจคัดกรองเบาหวานด้วยการเจาะเลือดปลายนิ้วและวัดความดันโลหิตพร้อมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรายบุคคลในการป้องกันความเสี่ยงเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน
  5. สรุปผลการคัดกรอง แยกกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยเป็นโรค ในการจัดบริการดูแล การเข้าถึงการบริการ ส่งต่อ ตามแนวทางระบบการดูแลที่ต่อเนื่อง 7 สรุปผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค แยกรายหมู่บ้านและคืนข้อมูลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงกลับไปยัง หมู่บ้าน/ชุมชน อสม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการติดตาม แนะนำการดูแลตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มอายุ 15ปีขึ้นไป ได้รับคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน 2.ประชาชนได้รับทราบภาวะสุขภาพของตนเอง ภาวะเสี่ยง ในการจัดการตนเอง เพื่อป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และภาวะแทรกซ้อนลดปัญหาการสูญเสียทางด้านสังคมและเศรษฐกิจที่เกิดจากการรักษาพยาบาลโดยตรงและค่าใช้จ่ายทางอ้อม 3.เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างทีมสุขภาพ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ และประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
  2. ประชาชนลดการป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้
  3. กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันควบคุมความดัน โลหิตสูง โรคเบาหวานความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตามดูแล เข้าถึงระบบการบริการการดูแลที่ต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2561 10:32 น.