กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพในเด็กศูนย์การศึกษาพิเศษ ในปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L5300-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสตูล
วันที่อนุมัติ 9 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 67,010.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนาฎนธี ผิวเหลือง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.625,100.12place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 110 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการขาดทักษะการดำรงชีวิต ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม
80.00
2 ครอบครัวผู้พิการขาดโอกาสในการมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมและขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้และการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สังคมไทยในปัจจุบันกำลังเริ่มก้าวสู่ประเทศรัฐสวัสดิการ ที่มุ่งเน้นการจัดระบบสวัสดิการต่างๆ ให้แก่ ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายโดยรัฐอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง และในขณะที่สังคมไทยได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านกฎหมาย นโยบาย แผนงานต่าง ๆ แก่กลุ่มเป้าหมายเด็กพิเศษมากขึ้น หากแต่ในความเป็นจริงเราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ายังมีจำนวนเด็กพิเศษอีกไม่น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของรัฐได้อย่างทั่วถึงในทุกระดับสังคม ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้เด็กพิเศษส่วนใหญ่ยังขาดการฟื้นฟูในทุกด้าน ขาดโอกาสในการเรียนรู้สู่สังคมภายนอก อันเนื่องมาจากครอบครัวเด็กพิเศษขาดความกล้าและขาดความมั่นใจในการพาเด็กพิเศษเหล่านั้นออกสู่สังคมภายนอกที่นอกเหนือจากบ้านพักและชุมชนในครอบครัวตัวเอง อีกทั้งสังคมส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจและขาดการยอมรับเด็กพิเศษเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลให้เด็กพิเศษเหล่านั้นไม่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูในด้านต่างๆ อย่างเหมาะสมกับช่วงวัยของเขาแต่ละบุคคล ขาดทักษะการดำรงชีวิตจากประสบการณ์จริงในการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งขาดกระบวนการเรียนรู้ในการเข้าสู่สังคม ในความเป็นจริง “ครอบครัวเด็กพิเศษ” เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเด็กพิเศษหากครอบครัวเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการพัฒนาเด็กพิเศษจากโลกภายนอก และจากประสบการณ์เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ย่อมส่งผลให้ครอบครัวเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อเด็กพิเศษมากขึ้น และหากเด็กพิเศษเองได้มีกระบวนการเรียนรู้ทักษะต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม ย่อมส่งผลให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับโอกาสในการพัฒนา เรียนรู้อย่างรอบด้านเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มครอบครัวเด็กพิเศษที่ยังขาดโอกาสในการมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมและขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้และการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ตลอดจนได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมการเรียนรู้ของเด็กและครอบครัวได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย ดังนั้นศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูลตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของครอบครัวเด็กพิเศษอย่างถูกต้องและเหมาะสม จึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมสุขภาพในเด็กศูนย์การศึกษาพิเศษ” ขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษและครอบครัวเด็กพิเศษได้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างรอบด้าน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวในการดูแลเด็กพิเศษต่อไป โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน และสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กกลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม

เด็กกลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม ร้อยละ 80

90.00
2 เพื่อให้ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันกับครอบครัวอื่นๆ ตลอดจนการเสริมสร้างกำลังใจที่ดีซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว และเกิดการเรียนรู้ร่วมกันโดยผ่านกิจกรรมเป็นตัวเชื่อม

ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันกับครอบครัวอื่นๆ ตลอดจนการเสริมสร้างกำลังใจที่ดีซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว และเกิดการเรียนรู้ร่วมกันโดยผ่านกิจกรรมเป็นตัวเชื่อม ร้อยละ 80

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้เด็กกลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันกับครอบครัวอื่นๆ ตลอดจนการเสริมสร้างกำลังใจที่ดีซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว และเกิดการเรียนรู้ร่วมกันโดยผ่านกิจกรรมเป็นตัวเชื่อม

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

2 ก.ค. 61 ประชุมคณะครูและเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการและกำหนดกิจกรรมดำเนินการ 750.00 -
9 ก.ค. 61 จัดอบรมให้ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษแก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในศูนย์การศึกษาพิเศษฯ 34,300.00 -
12 ก.ค. 61 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กพิการที่บ้าน ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล โดยใช้แผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว 10,200.00 -
26 ก.ค. 61 กิจกรรมส่งเสริมทักษะการออกกำลังกายสำหรับเด็กพิเศษ 21,760.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ ๒. ประชุมคณะครูและเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการและกำหนดกิจกรรมดำเนินการ ๓. จัดอบรมให้ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพเด็กพิเศษแก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในศูนย์การศึกษาพิเศษฯ ๔. จัดอบรมให้ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของเด็กที่บ้าน แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในศูนย์การศึกษาพิเศษฯ ๕. ตรวจสุขภาพเด็กพิเศษ ๖. จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการออกกำลังกายสำหรับเด็กพิเศษร่วมกับผู้ปกครอง ๗. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลผลิต กลุ่มเป้าหมายเกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม จำนวน 250 คน ผลลัพธ์ ๑. สมาชิกในครอบครัวกลุ่มเป้าหมาย และสมาชิกภายในศูนย์การศึกษาพิเศษมีความสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและมีความมั่นใจมากขึ้นในการพาเด็กๆ ออกสู่สังคมภายนอกและสังคมมีโอกาสได้รับรู้และเรียนรู้เด็กพิเศษและครอบครัว 2. กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2561 11:40 น.