กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างภูมิคุ้มกันปัญหายาเสพติดในชุมชนโรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล
รหัสโครงการ 61-L7580-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครชุมชนโรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล
วันที่อนุมัติ 10 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 มิถุนายน 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 73,645.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุณีสหับดิน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนิสากร บุญช่วย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสุรา , แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แม้ปัญหายาเสพติดในปัจจุบันจะลดระดับความรุนแรงลงอย่างมาก อันเป็นผลจากการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่องในหลายช่วงปีที่ผ่านมา แต่จากการเฝ้าระวังยาเสพติด พบว่า เยาวชน เป็นกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงต่อการเข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากที่สุด ทั้งที่เกี่ยวกับปัจจัยของวัย อายุ ประสบการณ์ ความต้องการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ฯลฯ จากข้อมูลบำบัดรักษาในปัจจุบัน เกือบ ๕๐ เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มผู้บำบัดรักษาทั่วประเทศ มีเยาวชนกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ หากไม่มีมาตรการป้องกันเพียงพอ ประมาณ ๕ ล้านคน ในจำนวนนี้ ถือเป็นเยาวชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และประมาณ ๔ แสนคน เป็นเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษา ดังที่กล่าวมาแล้ว ยาเสพติดยังส่งผลให้เกิดปัญหากับเยาวชนมีหลายมิติ ผสมผสานกัน เช่น ส่งผลทำลายประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของเยาวชน ผลกระทบทั้งด้านสภาพร่างกายและความผิดปกติด้านจิตใจ ความคิด ความจำ ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งปัจจัยหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของสื่อที่ไม่เหมาะสมหรือลามกอนาจารผ่านทางสื่อแต่ละประเภท จนทำให้เด็กและเยาวชนไทยซึ่งขาดภูมิคุ้มกันในการบริโภคสื่อ มีการเลียนแบบพฤติกรรมและนำไปสู่ปัญหาดังกล่าว การแก้ไขปัญหาเยาวชน จึงมิใช่การมุ่งแก้ไขปัญหาใดปัญหาหนึ่ง หากต้องดำเนินการครบวงจร ครอบคลุมถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุ ปัจจัย และเงื่อนไข ทั้งที่เป็นบุคคลและเงื่อนไขของสภาพแวดล้อม อีกทั้ง จากสถานการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชนในสังคมไทยยุคปัจจุบัน ได้ทวีความรุนแรงสูงมากขึ้นเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการมีทัศนคติและพฤติกรรมเบี่ยงเบน เหินห่างศาสนา มีค่านิยมแบบบริโภคนิยมอย่างฟุ่มเฟือย การทะเลาะวิวาท ติดยาเสพติด การเสพสื่อลามกอนาจาร ติดเกมส์ ฯลฯ ซึ่งปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และขาดความรู้ความเข้าใจในการคุมกำเนิดและป้องกัน ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ที่มีแนวโน้มรุนแรงและหนักหน่วงจนน่าตกใจ ชุมชนอนุบาลเมืองสตูล ก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่ประสบปัญหาเด็กและเยาวชนเข้าไปพัวพันกับยาเสพติดเนื่องจากมีพื้นที่ที่มีเด็กเยาวชนทั้งในเขตและนอกเขตสามารถใช้เป็นที่มั่วสุมยาเสพติดได้หลายพื้นที่ อีกทั้งการเดินทางสะดวก มีระบบโทรคมนาคมครอบคลุมพื้นที่ สามารถติดต่อสื่อสารอย่างสะดวกรวดเร็ว ความทันสมัยเหล่านี้ทำให้การรวมกลุ่มของเยาวชน การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ชุนชนอนุบาลเมืองสตูล ได้ตระหนักถึงอันตราย และปัญหาของเด็กเยาวชนเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำโครงการสร้างภูมิคุ้มกันปัญหายาเสพติดในชุมชนโรงเรียนอนุบาลเมืองสตูลขึ้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งทางด้านความรู้ ความเข้าใจ และความคิดที่จะสามารถนำไปใช้เป็นภูมิคุ้มกันตนเองให้ปฏิเสธ และห่างไกลจากยาเสพติดได้ อนึ่ง การดำเนินงานดังกล่าว จะสามารถแก้ไขปัญหาผลกระทบที่จะตามมา เช่น ปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. ในเรื่องยาเสพติด

เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. มีความรู้ในเรื่องยาเสพติด ร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม.ตระหนักถึงอันตรายจากการเสพยาเสพติด และผลกระทบจากยาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพ จิต สังคม

เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. ตระหนักถึงอันตรายจากการเสพยาเสพติด และผลกระทบจากยาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดได้อย่างถูกต้อง

เด็กและเยาวชนมีทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 80

0.00
4 เพื่อให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม.

เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 69.00 6 73,645.00
30 มิ.ย. 61 อภิปรายเรื่องประเภทยาเสพติด แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 20.00 20,595.00
30 มิ.ย. 61 กิจกรรมถอดบทเรียนวีดีทัศน์เรื่องสั้นเกี่ยวกับยาเสพติด 0 3.00 5,850.00
30 มิ.ย. 61 กิจกรรมสันทนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. 0 21.00 21,450.00
1 ก.ค. 61 อภิปรายเรื่องผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติด เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 14.00 14,350.00
1 ก.ค. 61 อภิปรายแนวทางการสร้างทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติด แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 8.00 8,100.00
1 ก.ค. 61 กิจกรรมสันทนาการเตรียมความพร้อม 0 3.00 3,300.00
  1. ขั้นเตรียม1.1 ประชุมชี้แจงอาสาสมัครสาธารณสุขให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ 1.2 ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้สถานที่ และประสานวิทยากร 2. ขั้นดำเนินการ 2.1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ/สรุปแผนผังความคิด โดยแบ่งเป็น 3 เรื่อง(1) อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องประเภทยาเสพติด แล้วสรุปแผนผังความคิด (2) อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติด เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม แล้วสรุปแผนผังความคิด (3) อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติด แล้วสรุปแผนผังความคิด 2.2 กิจกรรมถอดบทเรียนวีดีทัศน์เรื่องสั้นเกี่ยวกับยาเสพติด 2.3 กิจกรรมสันทนาการ (1) กิจกรรมสันทนาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. (2) กิจกรรมสันทนาการเตรียมความพร้อม3. ขั้นประเมินผล (1) จากแบบทดสอบความรู้เรื่องยาเสพติด (2) จากแบบสรุปแผนผังความคิด 4. ขั้นสรุปและเขียนรายงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. มีความรู้ในเรื่องยาเสพติด และผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติด เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม
  2. เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. ตระหนักถึงอันตรายจากการเสพยาเสพติด และผลกระทบจากยาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าถึงยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม 3.เด็กและเยาวชนมีทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดได้อย่างถูกต้อง 4.เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองและอสม. มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561 13:13 น.