กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้และรณรงค์เกี่ยวกับการจัดการลดและคัดแยกขยะ
รหัสโครงการ 61-L2982-2-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางโกระ
วันที่อนุมัติ 1 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 สิงหาคม 2561 - 16 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 41,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมโชค สุวรรณโณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ องค์การบริหารส่วนตำบลบางโกระ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.76,101.108place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาขยะมูลฝอยถือเป็นปัญหาสำคัญซึ่งนับวันมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผล    สืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากร ไม่ว่าจะเป็นประชากรในพื้นที่หรือประชากรแฝง ที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการเติบโตทันสมัยของเมือง ถึงแม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการปัญหามูลฝอยดังกล่าว ได้มีการกำหนดรูปแบบหรือวิธีการในการจัดการไว้แล้ว แต่ยังคงไม่เพียงพอหรือไม่สามารถตอบสนองต่อปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นได้และยังคงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาขยะตกค้างที่ก่อให้เกิดความสกปรกในพื้นที่ ปัญหาด้านกระบวนการกำจัดขยะ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มักไม่มีความรู้เข้าใจว่ามูลฝอยที่ทิ้งไปบางชิ้นสามารถนำกลับมาใช้หรือสร้างรายได้ได้อีกด้วย    ซึ่งเป็นผลให้สามารถลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นได้ และยังมีความเข้าใจว่าปัญหาเรื่องมูลฝอยทั้งหมดจะต้องเป็นเรื่องที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับผิดชอบและเป็นผู้ดำเนินการทั้งสิ้น
สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงของปัญหาดังกล่าวได้ คือ การลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ถูกทิ้งออกมาจากบ้านเรือนประชาชนหรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งประชาชนจะต้องรู้และเข้าใจถึงปัญหาและมีส่วนร่วมในกระบวนการคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง โดยคัดแยกขยะจากต้นทางหรือแหล่งกำเนิด    ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ประกอบกับรัฐบาลได้กำหนดปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ และได้มุ่งเน้นให้มีการจัดการขยะที่ต้นทาง เพื่อเป็นการจัดการที่ยังยื่น เริ่มจากการส่งเสริมการคัดแยกขยะจากต้นทาง ลดปริมาณขยะจากครัวเรือน ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่า    หรือแปรรูปขยะ มูลฝอย ส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยในภาพรวมทั้งประเทศลดลงได้ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางโกระ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย      ขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกและให้กับเยาวชน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา กลุ่มสตรี อสม. ประชาชนทั่วไป ในเขตพื้นให้มีความรู้ความเข้าใจและเกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดรูปแบบการจัดการมูลฝอยในอันที่จะช่วยให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางโกระ สามารถลดปริมาณขยะและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องปัญหาขยะมูลฝอย การแก้ไข และกระบวนการคัดแยกขยะมูลฝอย

 

0.00
2 2.2 เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายในการคัดแยกขยะในครัวเรือน ก่อนทิ้งสู่สิ่งแวดล้อม

 

0.00
3 2.3 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลบางโกระมีจิตสำนึกและตระหนักในการคัดแยกขยะจากแหล่งกำเนิด และการนำขยะมูลฝอยมาใช้ประโยชน์และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะมูลฝอยได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 41,500.00 1 41,500.00
3 ส.ค. 61 อบรมให้ความรู้การจัดการขยะอย่างถูกวิธี พร้อมสาธิตการทำปุ๋ยจากขยะเหลือใช้จากครัวเรือน 0 41,500.00 41,500.00

๔.๑ ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดรูปแบบกิจกรรม ๔.๒ เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการตามขั้นตอน ๔.๓ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4.4 คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 4.6 ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ (1) จัดอบรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย (2) สาธิตการคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เป็นต้น (3) การจัดการขยะมูลฝอยตามหลัก 3Rs การลดใช้พลาสติกและโฟม (4) การจัดตั้งธนาคารขยะ ขยะแลกไข่ (5) กิจกรรมทำถังขยะอินทรีย์/ถังขยะเปี่ยกครัวเรือน (6) กิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้เรื่องขยะ (7) การแจกเอกสารและสื่อที่เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการการคัดแยกขยะจากแหล่งกำเนิด ๒. ปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชนลดลง และลดภาวะโลกรัอน ๓. ประชาชนในพื้นที่ตำบลบางโกระ มีจิตสำนึ่กและตระหนักในการคัดแยกายะจากแหล่งกำเนิด และการน้าขยะมูลฝอยกลับมาใช้ปริะโยชน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ๔.ชุมชน/หมู่บ้านมีถังขยะอินทรีย์ หรือขยะเปียกครัวเรือนเป็นต้นแบบ ซึ่งเป็นวิธีการลดปริมาณขยะต้นทาง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561 00:47 น.