กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มป่วยต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 61-L1462-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านคลองชีล้อม
วันที่อนุมัติ 20 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กันยายน 2561 - 13 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,510.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมะลิวรรณจรเสมอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองชีล้อม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.433,99.587place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นับเป็นปัญหาการเจ็บป่วยที่สำคัญและนำมาซึ่งความสูญเสียทรัพยากรในการดูแลรักษา มีผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง และผู้ดูแล ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีอาการป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้นอกจากจะเป็นโรคที่รักษาไม่หายแล้ว ยังเชื่อมโยงไปสู่ โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคไตเรื้อรัง สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรค คือ “กรรมพันธุ์” และ “สิ่งแวดล้อม” ในส่วนของกรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีอายุมากขึ้น ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มต้นตั้งแต่ในครรภ์แม่ แม้กรรมพันธุ์จะเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่ก็สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ จากผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การควบคุมอาหารอย่างดี รวมไปถึงการออกกำลังกายเป็นประจำนั้นส่งผลโดยตรงต่อการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงทางกรรมพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นการควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงป้องกันโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ จากข้อมูลอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองชีล้อม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ปี ๒๕60 พบว่า ประชาชนกลุ่มป่วยโรคเบาหวานในเขตรับผิดชอบทั้งหมด๓๗ราย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีเยี่ยม จำนวน ๔ ราย คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๘๑ โรคความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบ ๑๑๐ ราย ควบคุมระดับความดันโลหิตสูงได้ดีเยี่ยม จำนวน ๔๑รายคิดเป็นร้อยละ ๓๗.๒๗ หากไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ในอนาคต

การรักษาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโดยการให้ความสำคัญเฉพาะด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอ เพื่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรครวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการกระตุ้นการเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น ค่ายเบาหวาน ความดันหรือกิจกรรมชมรมอย่างสม่ำเสมอซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะต้น ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อนได้

ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองชีล้อม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกี่ยวกับการดูแลตนเองเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยได้จัดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มป่วยต่อโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ขึ้น โดยเน้นกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินค่ามาตรฐาน สามารถควบคุมระดับน้ำตาล ในเลือด ได้และไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน

 

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้ที่มีระดับความดันโลหิตสูงเกิน 140/90 mm/Hg สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
15 ก.ค. 61 ลงทะเบียน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดความดันโลหิต 40 0.00 0.00
15 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้เรื่อง 3อ 2ส ในกลุ่มเสี่ยง และติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อลดพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3อ 2ส 40 11,510.00 11,510.00
รวม 80 11,510.00 2 11,510.00

ขั้นเตรียมการ ดำเนินการลงทะเบียนกลุ่มป่วยจากโรคความดันโลหิตสูงที่สูงเกินกำหนดและผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ ขั้นดำเนินการ 1. จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง 3อ . 2 ส. ในกลุ่มเสี่ยง 2. ติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อลดพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส.
ขั้นสรุปผล 1. ประเมินผลการทำงานของโครงการ
2. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ขั้นเตรียมการ ดำเนินการลงทะเบียนกลุ่มป่วยจากโรคความดันโลหิตสูงที่สูงเกินกำหนดและผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ ขั้นดำเนินการ 1. จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง 3อ . 2 ส. ในกลุ่มเสี่ยง 2. ติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อลดพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส.
ขั้นสรุปผล 1. ประเมินผลการทำงานของโครงการ
2. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2561 09:54 น.