กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาหารปลอดภัย ลด ละ เลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
รหัสโครงการ 61-L8017-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลห้วยยอด
วันที่อนุมัติ 3 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 33,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนิตินันท์สังข์ขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.776,99.632place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 23 ก.ค. 2561 23 ก.ค. 2561 1,200.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 1,200.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (1,200.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (33,500.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามนโยบายของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง อาหารสะอาด รสชาตอร่อย (Clean Food Good Taste) มาโดยตลอดเพราะอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การบริโภคอาหารที่ไม่สะอาดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ โดยมีเชื้อโรคและสารปนเปื้อนหลายชนิดที่เป็นอันตรายถึงชีวิตหลักสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารนอกเหนือจากรสชาติอาหารแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงและพิจารณาควบคู่ไปด้วยคือ คุณค่าตามหลักโภชนาการ คุณภาพ ความสะอาดและปราศจากสารปนเปื้อน เพราะประชาชนมีโอกาสเสี่ยงต่อการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดจากผู้ประกอบกิจการที่ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร ผู้สัมผัสอาหารที่ขาดความรู้ ความเข้าใจ และไม่ปฏิบัติตนให้ถูกต้องในระหว่างการเตรียม ปรุง ประกอบอาหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคลงสู่อาหารได้ ในปัจจุบันการบริโภคอาหารของประชาชนส่วนใหญ่จะพึ่งอาหารนอกบ้านซึ่งมีความเสี่ยงต่อการได้รับสารอาหารไม่ครบตามความต้องการของร่างกายหรือได้รับสารอาหารอย่างหนึ่งอย่างใดมากเกินไป เช่น มีการปนเปื้อนจากภาชนะบรรจุอาหารเอง อันตรายที่เกิดจากสารเคมีของภาชนะบรรจุอาหารมักไม่ได้รับความสนใจ เนื่องจากไม่ได้เกิดผลกระทบในทันที่ทันใด แต่จะค่อย ๆ สะสมในร่างกายจนเกิดอันตรายนอกจากนี้ภาชนะบรรจุต้องมีคุณสมบัติ คือ ต้องเป็นภาชนะมีคุณภาพ สะอาด ไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ไม่มีสี หรือโลหะหนักออกมาปนเปื้อนกับอาหารในปริมาณที่เปันอันตรายต่อสุขภาพได้ เป็นเวลานานแล้วที่พลาสติกและโฟมถูกใช้แทนใบตอง กระดาษ โลหะหรือแก้วในการบรรจุอาหารอาจเนื่องมาจากพลาสติกและโฟมสามารถทำให้เกิดรูปทรงตามที่ต้องการได้ง่าย มีน้ำหนักเบา ราคาถูก และหาซื้อง่ายจึงเป็นที่นิยมเรื่อยมา กล่องโฟมที่มักถูกนำมาบรรจุอาหารที่ร้อนจะมีคุณสมบัติที่สามารถละลายสารบางชนิดออกมาจากกล่องโฟม และปนเปื้อนสู่อางหารได้ ปัจจุบันผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารนิยมใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากความสะดวก รวดเร็ว โดยในพื้นที่ รับผิดชอบของเทศบาลตำบลห้วยยอด เองก็มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ยังนิยมใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร โดยขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายที่จส่งผลต่อผู้บริโภคกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลห้วยยอด จึงได้จัดทำโครงการอาหารปลอดภัย ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารได้มีความรู้ ตระหนักถึงความปลอดภัยของการบริโภคอาหารจากร้านจำหน่ายอาหารต่าง ๆ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรค และส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีปราศจากโรคที่มีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหาร

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.นำโครงการเสนอ เพื่อขออนุมัติการใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลห้วยยอด 2.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.สำรวจร้านอาหาร/แผงลอยในเขตเทศบาลฯ 4.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหาร และอันตรายจากการใช้กล่องโฟมแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร/แผงลอย และผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารของโรงเรียนในเขตเทศบาลฯ 5.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ อสม. เรื่องการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร โดยใช้ชุดตรวจสารปนเปื้อนในอาหารอย่างง่าย 6.ตรวจเฝ้าระวังร้านอาหาร/แผงลอยเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร และขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอยให้ ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย และผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารในโรงเรียนมีความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาปรับปรุงอาหาร แผงลอยของตนเองเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานClean Food Good Taste 2.ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย และผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารในโรงเรียนได้ทราบถึงอันตรายจากการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร สามารถนำภาชนะที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมาให้ทดแทนการใ่ช้กล่องโฟม 3.ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร 4.อสม.ในเขตเทศบาลฯ มีความรู้ความเข้าใจในด้านงานสุขาภิบาลอาหารมากยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2561 14:36 น.