กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ "ตั๋วสุขภาพ ตระหนักรู้ความดันโลหิต ทำนายเบาหวาน"
รหัสโครงการ 61-L1528-1-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน
วันที่อนุมัติ 9 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,210.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางภัทรศิรา ฐิติกรกิจ
พี่เลี้ยงโครงการ นางภัทรศิรา ฐิติกรกิจ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.803,99.668place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 771 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ในแต่ละปีที่ผ่านมามีกลุ่มเสี่ยงป่วยเป็นโรคเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้น และพบว่ากลุ่มเสี่ยงในวัยต่างๆเพิ่มมากขึ้น
จากการสำรวจข้อมูลด้านพฤติกรรมสุขภาพพบว่า มีพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพ ไม่ได้ตระหนักและไม่ให้ความสนใจในการคัดกรองสุขภาพ รวมถึงผลของการคัดกรอง จากการสำรวจประชากรอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการคัดกรองสุขภาพประจำปีที่ผ่านมาโดย อสม.ในพื้นที่ของตัวเองและประชากรที่มารับบริการตรวจรักษาโรคจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน พบว่า ร้อยละ 80 ไม่ทราบค่าผิดปกติของระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดที่ตรวจพบไม่สามารถบอกค่าและประเมินระดับน้ำตาลและค่าความดันโลหิตและระดับน้ำตาลที่ผิดปกติได้ จึงขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูนได้นำปัญหาดังกล่าวมาวิเคราะห์ จึงหาแนวทางเพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจและตระหนักในการดูแลสุขภาพในลักษณะบูรณาการควบคู่กับกระบวนการการคัดกรอง โดยการจัดทำนวัตกรรมสื่อที่ใช้ในการเตือนใจหรือเตือนสติผู้ป่วยเป็นรายกรณี โดยใช้นวัตกรรม “ตั๋วสุขภาพ” ขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยทราบถึงระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลของตนเอง โดยภาวะสุขภาพในปัจจุบันแนวโน้มของการป่วยเป็น โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ซึ่งสภาวะสุขภาพมีความแตกต่างกันในแต่ละราย รวมทั้งเป็นสื่อในการให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย การปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.อสม.มีความรู้เพิ่มขึ้นจากการอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ

ร้อยละ80

0.00
2 2ประชาชนกลุ่มเป้าหมายอายุ35ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานโดยอสม.

ร้อยละ80

0.00
3 3 เพื่อให้ประชาชนทราบค่าระดับความดันโลหิตและค่าน้ำตาลในเลือดของตนเอง

ร้อยละ 90

0.00
4 4 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ได้รับการคัดกรอง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีค่าระดับความดันโลหิตและค่าระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ร้อยละ 60

0.00
5 5 เพื่อให้กลุ่มสงสัยป่วยความดันโลหิตสูงและสงสัยป่วยเบาหวาน ได้รับการส่งต่อพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและเข้าสู่กระบวนการรักษา

ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 28,210.00 1 28,210.00
11 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ 0 28,210.00 28,210.00

กิจกรรมที่1กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการอสม. 1. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบข้อเสนอวัตถุประสงค์ของโครงการ 2. จัดทำแผนกิจกรรมและกำหนดวันปฏิบัติงาน 3. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติและขอสนับสนุนงบประมาณ 4.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ในการดำเนินงาน 5.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 6.ดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ 7.ทดสอบความรู้ความเข้าใจของอสม.เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้ว ทั้งก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ
8. อบรมให้ความรู้ อสม. เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือด จากปลายนิ้ว(DTX) โดยวิทยากรจากคลินิกโรคไม่ติดต่อโรงพยาบาลห้วยยอด) ฟื้นฟูทักษะการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แก่ทีมสุขภาพตำบลเขาปูน -ทักษะการตรวจวัดความดันโลหิต -ทักษะการเจาะเลือดตรวจค่าน้ำตาลในเลือด -ทักษะการอ่านผลและรายงานผล 9. ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่2 กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดยอสม. 1.จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงานในพื้นที่ 2.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรม เช่น เทศบาล ผู้นำท้องถิ่น อสม.และภาคีเครือข่าย
3.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ต่างๆให้เพียงพอในการดำเนินงาน 4.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการ 5.ตรวจคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมาย 6.ให้การส่งต่อข้อมูลเพื่อแยกกลุ่มความเสี่ยง และพบแพทย์ ในรายที่มีผลคัดกรองพบเสี่ยงสูง

กิจกรรมที่3 การแจ้งผลการตรวจสุขภาพเป็นรายบุคคลโดยใช้กิจกรรม”ตั๋วสุขภาพ” 1.กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง สีแดง หมายถึง สงสัยป่วย (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า160/100) สีเหลือง หมายถึง เสี่ยง (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า140/90) สีเขียว หมายถึง ปกติ (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า140/90)
2.ได้รับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและได้รับการติดตามอย่างน้อย 2 ครั้งในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง) 3.กลุ่มสงสัยป่วย (สีแดง) หลังจากการติดตามแล้ว ค่าระดับความดันโลหิตไม่ลดลง ส่งพบแพทย์ทุกราย 4.ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงานตามกิจกรรม 5.รายงานผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานงานและคืนข้อมูลสู่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ประชาชนทราบค่าและแปลผลระดับความดันโลหิตและค่าน้ำตาลในเลือดของตนเองได้ 2. ประชาชนทราบค่าผิดปกติของระดับความดันโลหิตและค่าน้ำตาลในเลือด 3. กลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ได้รับการคัดกรอง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีค่าระดับความดัน 4. กลุ่มสงสัยป่วยความดันโลหิตสูงและสงสัยป่วยเบาหวาน ได้รับการส่งต่อพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและเข้าสู่กระบวนการรักษา 5.อสม.มีศักยภาพในการตรวจคัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานเพิ่มมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2561 11:20 น.