กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ ทดสอบความรู้ก่อนหลังอบรมให้ความรู้ อสม.เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือด 2.กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดย อสม. 3.กิจกรรม"ตั๋วสุขภาพ" กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง20 กันยายน 2561
20
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่1กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการอสม. 1. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบข้อเสนอวัตถุประสงค์ของโครงการ 2. จัดทำแผนกิจกรรมและกำหนดวันปฏิบัติงาน 3. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติและขอสนับสนุนงบประมาณ 4.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ในการดำเนินงาน 5.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 6.ดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ 7.ทดสอบความรู้ความเข้าใจของอสม.เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้ว ทั้งก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ
8. อบรมให้ความรู้ อสม. เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือด จากปลายนิ้ว(DTX) โดยวิทยากรจากคลินิกโรคไม่ติดต่อโรงพยาบาลห้วยยอด) ฟื้นฟูทักษะการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แก่ทีมสุขภาพตำบลเขาปูน -ทักษะการตรวจวัดความดันโลหิต -ทักษะการเจาะเลือดตรวจค่าน้ำตาลในเลือด -ทักษะการอ่านผลและรายงานผล 9. ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่2 กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดยอสม. 1.จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงานในพื้นที่ 2.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรม เช่น เทศบาล ผู้นำท้องถิ่น อสม.และภาคีเครือข่าย
3.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ต่างๆให้เพียงพอในการดำเนินงาน 4.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการ 5.ตรวจคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมาย 6.ให้การส่งต่อข้อมูลเพื่อแยกกลุ่มความเสี่ยง และพบแพทย์ ในรายที่มีผลคัดกรองพบเสี่ยงสูง

กิจกรรมที่3 การแจ้งผลการตรวจสุขภาพเป็นรายบุคคลโดยใช้กิจกรรม”ตั๋วสุขภาพ” 1.กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง สีแดง หมายถึง สงสัยป่วย (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า160/100) สีเหลือง หมายถึง เสี่ยง (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า140/90) สีเขียว หมายถึง ปกติ (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า140/90)
2.ได้รับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและได้รับการติดตามอย่างน้อย 2 ครั้งในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง) 3.กลุ่มสงสัยป่วย (สีแดง) หลังจากการติดตามแล้ว ค่าระดับความดันโลหิตไม่ลดลง ส่งพบแพทย์ทุกราย 4.ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงานตามกิจกรรม 5.รายงานผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานงานและคืนข้อมูลสู่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โครงการ"ตั๋วสุขภาพ ตระหนักรู้ความดันโลหิต ทำนายเบาหวาน" มีขั้นตอนการดำเนินงานโดยใช้นวัตกรรม "ตั๋วสุขภาพ" ในการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง
สีแดง หมายถึง สงสัยป่วย (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 160/100 ระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 125 ) สีเหลือง หมายถึง เสี่ยง (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 140/90 ระดับน้ำตาลในเลือด 100-125) สีเขียว หมายถึง ปกติ (ระดับค่าความดันโลหิตน้อยกว่า 140/90 ระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่า 100) ซึ่งจากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ผลการดำเนินการโครงการสรุปได้ดังนี้ จากผลการดำเนินงานของ โครงการ"ตั๋วสุขภาพ ตระหนักรู้ความดันโลหิต ทำนายเบาหวาน" ปีงบประมาณ 2561 บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการดังนี่้ จำนวนประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองเบาหวานด้วยการเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว จำนวน 1,405 คน คิดเป็นร้อยละ 93.57 พบเป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 103 คน คิดเป็นร้อยละ 7.33 และกลุ่มสงสัยเป็นโรค จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 1.21 ได้รับการส่งต่อพบแพทย์และวินิจฉัยโรค 19 รายคิดเป็นร้อยละ 100 เป็นรายใหม่ 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.21 ประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิต จำนวน 1,599 คน คิดเป็น 98.67 พบเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 416 คนคิดเป็นร้อยละ 34.93 และพบสงสัยเป็นป่วย 161 คน คิดเป็นร้อยละ 13.52 ได้รับการส่งต่อและวินิจฉัยโรค พบเป็นรายใหม่จำนวน 10 ราย