กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง


“ โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561 ”

ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางกัญญ์วรา เถรว่อง

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561

ที่อยู่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 61-L6895-03-04 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2561 ถึง 31 สิงหาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 61-L6895-03-04 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กรกฎาคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 14,800.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์และปัญหาของเด็กและเยาวชนไทยขณะนี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมายอันเกิดจากสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันตรายที่ล้อมรอบตัวเด็กแรงผลักดันที่ทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงมาจากการพัฒนาด้านไอซีที ดิจิตอลต่างๆเช่นโทรศัพท์มือถืออินเทอร์เน็ต เกมออนไลน์มีเด็กและเยาวชนใช้เวลาส่วนใหญ่กับการเล่นเกมออนไลน์ แนวโน้มของการใช้โทรศัพท์มือถือ การเล่นเกมและการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาแทนที่ในกิจกรรมต่างๆของเด็กยุคปัจจุบันทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์กับเด็ก ปัจจุบันผู้ปกครองหลายคนประสบปัญหาลูกมีพฤติกรรมอารมณ์ก้าวร้าว อยู่ไม่นิ่ง สมาธิสั้น ติดโทรศัพท์มือถือ ติดเกมผู้ปกครองเด็กส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเด็กในการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย เช่นรูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง และปล่อยให้พัฒนาการของเด็กเกิดขึ้นเองตามวัยแต่ในปัจจุบันความรู้จากการศึกษาและความตื่นตัวในวิทยาการสมัยใหม่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็กมากขึ้น ซึ่งนอกจากปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนากรเด็กแล้ว เช่นพันธุกรรมที่ได้รับจากพ่อแม่แล้ว สิ่งแวดล้อมกับการเลี้ยงดู โดยการสร้างเสริมกิจกรรมกับเด็กผ่านการเล่นเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่ผู้ปกครองควรทำในชีวิตประจำวันของเด็ก รวมถึงการติดตามพัฒนาการของเด็กให้เหมาะสมตามวัยไม่ว่าด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองจะละเลยไม่ได้ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขและมีคุณภาพต่อไป
ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองกันตัง (ศูนย์ 3) จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้นในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองกันตัง (ศูนย์ 3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561 ขึ้น เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ และสามารถดูแลบุตรหลานให้มีพัฒนาการสมวัย ป้องกัน/ลดภาวะสมาธิสั้นในเด็กได้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กตามช่วงวัยและสามารถกระตุ้น ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ป้องกันการเกิดโรคสมาธิสั้น
  2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  3. เพื่อร่วมค้นหาเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการไม่สมวัย เข้ารับการตรวจคัดกรอง รักษา และ/หรือส่งต่อ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้ พร้อมฝึกปฏิบัติแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนได้รับการประเมิน/คัดกรองพัฒนาการและภาวะสมาธิสั้น
  2. พ่อแม่/ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยมากขึ้นและถูกต้อง
  3. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
  4. พ่อแม่/ผู้ปกครองตระหนักรู้ ในการเลี้ยงดูเด็ก และการส่งเสริมพัฒนาการตามวัย

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้ พร้อมฝึกปฏิบัติแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง

วันที่ 30 สิงหาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

อบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง เรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ลดสมาธิสั้นในเด็กปฐมวัย เทคนิคการเล่านิทานป้องกันโรคสมาธิสั้น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การส่งเสริมการเล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อป้องกันการเกิดสมาธิสั้น โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม  ทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2561 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2561 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20  ก.ย. 2561 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

อบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง เรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ลดสมาธิสั้นในเด็กปฐมวัย เทคนิคการเล่านิทานป้องกันโรคสมาธิสั้น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การส่งเสริมการเล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อป้องกันการเกิดสมาธิสั้น โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม  ทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2561 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2561 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20  ก.ย. 2561 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส

 

40 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กตามช่วงวัยและสามารถกระตุ้น ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ป้องกันการเกิดโรคสมาธิสั้น
ตัวชี้วัด : ผู้ปกครอง ร้อยละ 60 มีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นหลังเข้ารับการอบรม (ประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรม)
0.00

 

2 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 เพื่อร่วมค้นหาเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการไม่สมวัย เข้ารับการตรวจคัดกรอง รักษา และ/หรือส่งต่อ
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 100 ของเด็กปฐมวัย ได้รับการคัดกรองภาวะสมาธิสั้นและได้รับการคัดกรองส่งเสริม พัฒนาการตามวัย 2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กตามช่วงวัยและสามารถกระตุ้น ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย  ป้องกันการเกิดโรคสมาธิสั้น  (2) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (3) เพื่อร่วมค้นหาเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการไม่สมวัย เข้ารับการตรวจคัดกรอง รักษา และ/หรือส่งต่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้ พร้อมฝึกปฏิบัติแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ป้องกันสมาธิสั้น ในเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองกันตัง (ศพด.3) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ปี 2561 จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 61-L6895-03-04

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางกัญญ์วรา เถรว่อง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด