กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง


“ โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 ”

ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง

ชื่อโครงการ โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561

ที่อยู่ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 28 สิงหาคม 2561 ถึง 28 สิงหาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 28 สิงหาคม 2561 - 28 สิงหาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 13,440.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็กจึงควรได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเหมาะสม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์และมีพัฒนาการตามวัยอย่างไรก็ตามจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบันเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปีมากว่าร้อยละ ๖๐ เป็นเด็กก่อนวัยเรียนต้องถูกฝากไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากเมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อ สู่กันได้ง่ายในเด็กเล็ก มีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อยโรคที่พบบ่อยได้แก่โรคติดต่อทางเดินหายใจโรคมือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน และโรคเหา เป็นต้นส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือเท้าปากอาจต้องปิดโรงเรียนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ปกครองต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กที่บ้านทำให้ขาดรายได้ จากเหตุผลดังกล่าวศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลางจึงได้จัดทำโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖1 เพื่อให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังการป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพซึ่งนอกจากจะช่วยการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจ ในเด็กโรคมือเท้าปากโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและโรคเหาแล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมกันควบคุม การเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดต่ออันจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3. เพื่อกำจัดเหาในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้หมดไป 4. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็ก ชุมชนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศพด.บ้านบางมะรวด

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1. จัดประชุมคณะกรรมการ ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ 2. สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด 3. ศึกษาข้อมูลทางด้านครอบครัวที่มีผลต่อสุขภาพของเด็ก 4 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 62
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

.1 ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมกันควบคุม การเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 มีกิจกรรมการเฝ้าระวังการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
3 จำนวนเด็กที่เป็นเหาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวดหมดไป 4.เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็ก ชุมชนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศพด.บ้านบางมะรวด


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 1. จัดประชุมคณะกรรมการ ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ 2. สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด 3. ศึกษาข้อมูลทางด้านครอบครัวที่มีผลต่อสุขภาพของเด็ก 4 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 28 สิงหาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

4.1  กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.  จัดประชุมคณะกรรมการ ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ   2.  สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด
  3.  ศึกษาข้อมูลทางด้านครอบครัวที่มีผลต่อสุขภาพของเด็ก   4  ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   5  จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ

-2-
4.2  กิจกรรมอบรมให้ความรู้โรคต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นใน ศพด.ให้ปลอดโรค                     1  จัดอบรมให้ความรู้ทางการป้องกันโรคมือ เท้า ปากและโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้
2. เชิญวิทยากรมาให้ความรู้และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นได้ใน ศพด.
3. การกำจัดเหาให้กับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้หมดไป 4.3  กิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด           4.4  ประเมินผล สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน             - จัดทำแบบสอบถามและบันทึกผลการตรวจสุขภาพของเด็กในทะเบียนสมุดสุขภาพประจำตัว               ของเด็ก

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

งบประมาณ             จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบานกลาง  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  13,440. บาท
เพื่อประมาณค่าใช้จ่าย ดังนี้ 5.1  ค่าวัสดุอุปกรณ์ฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติในการจัดกิจกรรม                              เป็นเงิน 3,640. บาท 5.2  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก คณะกรรมการ สปสช.และ       เจ้าหน้าที่โครงการฯ จำนวน  62 คน จำนวน 2 มื้อๆละ  25 บาท                เป็นเงิน 3,100.- บาท 5.3  ค่าอาหารกลางวันสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครอง คณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่       โครงการฯ จำนวน  62  คน จำนวน 1 มื้อๆละ  50 บาท                          เป็นเงิน 3,100.- บาท 5.4  ค่าตอบแทนวิทยากร  4  ชั่วโมงๆละ 600 บาท                                      เป็นเงิน 2,400.- บาท 5.5  ค่าป้ายไวนิล(ขนาด 1.2x3=1 ป้าย) และป้ายความรู้
                (ขนาด .60 x 1.00 = 2 ป้าย)         เป็นเงิน 1,200.  บาท                                         รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  13,440 .  บาท

 

62 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมกันควบคุม การเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดต่ออันจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3. เพื่อกำจัดเหาในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้หมดไป 4. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็ก ชุมชนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศพด.บ้านบางมะรวด
ตัวชี้วัด : 1. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมกันควบคุม การเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดต่ออันจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3. เพื่อกำจัดเหาในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้หมดไป 4. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็ก ชุมชนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศพด.บ้านบางมะรวด
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 62
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 62
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมกันควบคุม การเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.  เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดต่ออันจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3.  เพื่อกำจัดเหาในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้หมดไป 4. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็ก ชุมชนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ ศพด.บ้านบางมะรวด

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.  จัดประชุมคณะกรรมการ ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ  2.  สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด    3.  ศึกษาข้อมูลทางด้านครอบครัวที่มีผลต่อสุขภาพของเด็ก  4  ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด