กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ชวนน้อง กินพอดี สูงดีสมวัย สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L5296-2-26
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 1,2,3,7,8 และ 9 ตำบลนิคมพัฒนา
วันที่อนุมัติ 1 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 17 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 49,127.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ ๑,๒,๓,๗,๘ และ ๙ ตำบลนิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 196 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทุกคนอยากมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการกินอาหารถูกต้อง เหมาะสม และพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดี ในทางตรงกันข้ามหากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่เพียงพอจะทำให้ขาดสารอาหาร หรือถ้ากินอาหารมากเกินไป ก็จะทำให้เป็นโรคอ้วน หรือโภชนาการเกิน “โภชนาการ”จึงเป็นเรื่องของการกิน “อาหาร” ที่ร่างกายเรานำ “สารอาหาร” จากอาหารไปใช้ประโยชน์ และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข อาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรใน วัยต่าง ๆในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้ง เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯ โดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญ เหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐาน เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมอง มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัย จากโรคขาดสารอาหาร ภาวะโภชนาการเกิน การขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง และจากการประเมินผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน (แรกเกิด – 5 ปี) จะพบว่าพื้นที่เขตรับผิดชอบ ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ 113 คนจากเด็กทั้งหมด 397 คน คิดเป็นร้อยละ 28.46ซึ่งตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีไม่เกินร้อยละ7และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังทางโภชนาการในเด็กก่อนวัยเรียนเพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัยเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป จึงได้จัดทำโครงการ ชวนน้อง กินพอดี สูงดีสมวัย สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ปีงบประมาณ 2561

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อเสริมสร้างผู้ปกครองนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมให้บุตรหลานบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การจัดการอารมณ์ โดยยึดหลัก 3 อ.อย่างถูกต้อง 2.2 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองนักเรียน มีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร 2.3 เพื่อสร้างแกนนำผู้ประกอบการอาหารและครูผู้ดูแลเด็กในการบริโภค ลดหวาน มัน เค็ม ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.4 เพื่อสร้างระบบการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการในวัยเรียน

เด็กก่อนวัยเรียนมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์  ไม่เกินร้อยละ 7

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 49,175.00 3 49,127.00
??/??/???? กิจกรรมประชาสัมพันธ์ 0 49,127.00 767.00
17 - 21 ก.ย. 61 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหาร ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 0 24.00 24,180.00
24 - 28 ก.ย. 61 กิจกรรมพัฒนาทักษะการติดตามและประเมินผลภาวะโภชนาการ 0 24.00 24,180.00

กิจกรรที่ ๑ ประชาสัมพันธ์โครงการ   ๑. ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด ๒.๕ x ๑ เมตร จำนวน ๑ ป้าย เป็นเงิน ๓๗๕.- บาท   ๒. ค่าแผ่นพับให้ความรู้เรื่องโภชนาการ จำนวน ๑๙๖ แผ่นๆ ละ ๒ บาท เป็นเงิน ๓๙๒.- บาท กิจกรรมที่ ๒ พัฒนาศักยภาพผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์   ๑. ค่าอาหารกลางวัน สำหรับผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์ จำนวน ๑๙๖ คนๆ ละ ๑ มื้อๆ ละ ๖๐ บาท เป็นเงิน ๑๑,๗๖๐.- บาท   ๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์ จำนวน ๑๙๖ คนๆ ละ ๑ มื้อๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๔,๙๐๐.- บาท   ๓. ค่าวิทยากร ๖ ชั่วโมงๆ ละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๖๐๐.- บาท   ๔. ค่าเอกสารและอุปกรณ์ในการให้ความรู้ จำนวน ๑๙๖ คนๆ ละ ๒๐ บาท (ค่าปากกา ๕ บาท, แฟ้ม ๑๐ บาท, ค่าเอกสาร ๕ บาท) เป็นเงิน ๓,๙๒๐.- บาท กิจกรรมที่ ๓ พัฒนาทักษะการติดตามและประเมินผลภาวะโภชนาการเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์ และทำกิจกรรมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในผู้ปกครองในศูนย์เด็กเล็กทั้ง ๓ แห่ง โดยจะมุ่งเน้นการจัดเตรียมเมนูอาหารสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน   ๑. ค่าอาหารกลางวัน สำหรับผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์ จำนวน ๑๙๖ คนๆ ละ ๑ มื้อๆ ละ ๖๐ บาท เป็นเงิน ๑๑,๗๖๐.- บาท   ๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้ปกครองเด็กนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๓ ศูนย์ จำนวน ๑๙๖ คนๆ ละ ๑ มื้อๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๔,๙๐๐.- บาท   ๓. ค่าวิทยากร ๖ ชั่วโมงๆ ละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๖๐๐.- บาท   ๔. ค่าเอกสารและอุปกรณ์ในการให้ความรู้ (ค่าปากกา ๕ บาท, แฟ้ม ๑๐ บาท, ค่าเอกสาร ๕ บาท) เป็นเงิน ๓,๙๒๐.- บาท           รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  ๔๙,๑๒๗.- บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การจัดการอารมณ์ โดยยึดหลัก 3 อ.
๒. กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค
๓. มีแกนนำนักเรียนในการบริโภค ลดหวาน มัน เค็ม ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
๔. มีระบบการเฝ้าระวังโภชนาการในวัยเรียน ๕. เด็กวัยเรียนสามารถเข้าถึงบริการ เมื่อมีปัญหาภาวะโภชนาการโดยมีระบบการดูแลส่งต่อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 00:00 น.