กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ตำบลนิคมพัฒนา ปี ๒๕๖๑
รหัสโครงการ 61-L5296-2-25
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
วันที่อนุมัติ 1 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 17 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 43,920.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข ตำบลนิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (43,920.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 27 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยในชุมชนครอบคลุมทุกเพศทุกวัยมีรูปแบบหลากหลายทั้งยาอาหารเสริม เครื่องสำอางและเครื่องมือแพทย์กล่าวอ้างสรรพคุณโอ้อวดเป็นเท็จ เกินความจริง โดยกลยุทธ์หลักคือการโฆษณา กระตุ้นความต้องการ อยากลอง อยากใช้ ให้เกิดความเชื่อถือศรัทธา ต่อผลิตภัณฑ์ เมื่อผู้ใช้หลงเชื่อถึงขั้นศรัทธาแล้ว เป็นการยากที่จะเปลี่ยนทัศนคติให้เข้าใจสิ่งที่ถูกต้องได้การโฆษณา ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งทางวิทยุชุมชน โทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียมรถเร่ใบปลิวป้ายสื่อสิ่งพิมพ์ การขายตรงโดยสื่อบุคคลที่น่าเชื่อถือ ตามกลุ่มเป้าหมายของสินค้า นอกจากนี้ยังเสริมด้วยกลยุทธ์สร้างการยอมรับจากสังคมเช่น ตั้งราคาผลิตภัณฑ์ให้สูง แสดงถึงฐานะผู้ใช้และทัศนคติ ของดี ราคาย่อมแพง เป็นผู้นำสมัยเป็นต้นในขณะที่ภาครัฐทั้งบุคลากรระเบียบ หลักเกณฑ์และกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กฎหมายบางอย่างล้าสมัยและไม่ครอบคลุม บางประเด็นปัญหาไม่มีกฎหมายรองรับการป้องกัน แก้ไข และประการสำคัญ ผู้ดำเนินการในระดับชุมชนไม่สามารถใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเดียว จำเป็นต้องใช้มาตรการทางสังคมและหลักรัฐศาสตร์ ดำเนินการควบคู่ไปด้วยซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานเฝ้าระวังด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนของตำบลนิคมพัฒนา ในรอบปี 2559 พบว่าในชุมชนยังมีผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหารเครื่องสำอาง ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่ปลอดภัยจำหน่ายในชุมชนกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ยังรวมถึงสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอาหารถึงแม้จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด แต่ก็ยังมีประเด็นที่ต้องปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐานที่สูงขึ้นอีกหลายประเด็น ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลนิคมพัฒนา จึงจัดทำโครงการพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนขึ้น เพื่อพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนโดยใช้กลไกการมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านเครือข่ายนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนและอย.น้อยเป็นเครือข่ายดำเนินงาน ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับตำบล เน้นการใช้มาตรการทางสังคมควบคู่ไปกับมาตรการทางกฎหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ 2.เพื่อดำเนินการควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนให้มีความปลอดภัยต่อการบริโภค3.เพื่อพัฒนาสถานประกอบการทางด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและอาหารให้ผ่านมาตรฐานที่กำหนด
  1. มีเครือข่ายนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน จำนวน 9 หมู่ๆบ้านละ 3 คน รวม 27 คน
  2. มีเครือข่าย อย.น้อย โรงเรียนละ 10 คน จำนวน 5 โรงเรียน รวม 50 คน
177.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ 2.เพื่อดำเนินการควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนให้มีความปลอดภัยต่อการบริโภค3.เพื่อพัฒนาสถานประกอบการทางด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและอาหารให้ผ่านมาตรฐานที่กำหนด

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนตามเกณฑ์มาตรฐาน 43,920.00 -
17 - 30 ก.ย. 61 กิจกรรมจัดระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2.00 -
18 ก.ย. 61 กิจกรรมอบรมหลักสูตร อย.น้อย 10.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมที่ ๑ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนตามเกณฑ์มาตรฐาน กรมศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน ๙ หมู่บ้านๆ ละ ๓ คน รวม ๒๗ คน จำนวน ๑ วัน กิจกรรมที่ ๒ จัดอบรมหลักสูตร อย. น้อย ให้กับผู้นำนักเรียน จำนวน ๕ โรงเรียนๆ ละ ๑๐ คน รวม ๕๐ คน จำนวน ๑ วัน กิจกรรมที่ ๓ จัดระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพ     - จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคในทุกหมู่บ้าน ๓.๓ ขั้นประเมินผล - สรุปผลและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ เป้าหมายการดำเนินการ - มีเครือข่ายนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน จำนวน ๙ หมู่บ้านๆ ละ ๓ คน รวม ๒๗ คน - มีเครือข่าย อย.น้อย โรงเรียนละ ๑๐ คน จำนวน ๕ โรงเรียน รวม ๕๐ คน สถานที่ดำเนินการ   ห้องประชุมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา งบประมาณ   กิจกรรมที่ ๑ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนตามเกณฑ์มาตรฐาน กรมศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน ๙ หมู่บ้านๆ ละ ๓ คน รวม ๒๗ คน จำนวน ๑ วัน   - ค่าวิทยากร จำนวน ๖ ชม.ๆ ละ ๖๐๐ บาท จำนวน ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๖๐๐.- บาท
  - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๒๗ คนๆ ๒ มื้อๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๑,๓๕๐.- บาท   - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน ๒๗ คนๆ ละ ๑ มื้อๆ ละ ๖๐ บาท เป็นเงิน ๑,๖๒๐.- บาท   - ค่าจัดทำเอกสารในการอบรม จำนวน ๒๗ ชุดๆ ละ ๓๐ บาท เป็นเงิน ๘๑๐.- บาท   - ค่าชุดทดสอบสารปนเปื้อนที่ใช้ในการตรวจผลิตภัณฑ์
๑. ชุดทดสอบอีโคไลและโคลีฟอร์มน้ำและน้ำแข็ง จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๑,๙๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๘๐๐.- บาท ๒. ชุดทดสอบสารบอแรกซ์ (สารกรอบ)ในอาหาร จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๙๐ บาท เป็นเงิน ๑๘๐.- บาท ๓. ชุดทดสอบกรดซาลิกซิลิก (สารกันรา) ในอาหาร จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๑๒๐ บาท เป็นเงิน ๒๔๐ บาท ๔. ชุดทดสอบสารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำ จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๗๕๐ บาท เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท ๕. ชุดทดสอบโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ (สารฟอกขาว) ในอาหาร จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๘๕ บาท เป็นเงิน ๑๗๐.- บาท ๖. ชุดทดสอบเบื้องต้นสำหรับการตรวจหายาฆ่าแมลงตกค้างในผักและผลไม้ จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๑,๕๕๐.- บาท เป็นเงิน ๓,๑๐๐.- บาท ๗. ชุดทดสอบฟอร์มมาลีน (น้ำยาดองศพ) ในอาหาร จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๙๘๐ บาท เป็นเงิน ๑,๙๖๐.- บาท ๘. ชุดทดสอบความสะอาดของภาชนะสัมผัสอาหารและมือ จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๑,๓๐๐.- บาท เป็นเงิน ๒,๖๐๐.- บาท ๙. ชุดทดสอบสารปรอทในเครื่องสำอาง จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๗๕๐ บาท เป็นเงิน ๑,๕๐๐.- บาท ๑๐. ชุดทดสอบสารไฮโดรควินินในเครื่องสำอาง จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๓๒๐ บาท เป็นเงิน ๖๔๐.- บาท ๑๑. ชุดทดสอบกรดเรทิโนอิกในเครื่องสำอาง จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๖๒๕ บาท เป็นเงิน ๑,๒๕๐.- บาท ๑๒. ชุดทดสอบสารสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณ จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๑,๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๖๐๐.- บาท ๑๓. ชุดทดสอบสีสังเคราะห์ในอาหารที่ห้ามผสมสี จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๑,๒๐๐.- บาท ๑๔. ชุดทดสอบปรอทแอมโมเนียในครีมทาหน้า จำนวน ๒ ชุดๆ ละ ๗๕๐ บาท เป้นเงิน ๑,๕๐๐.- บาท กิจกรรมที่ ๒ จัดอบรมหลักสูตร อย.น้อย ให้กับผู้นำนักเรียน จำนวน ๕ โรงเรียนๆ ละ ๑๐ คน รวม ๕๐ คน จำนวน ๑ วัน     - ค่าวิทยากร จำนวน ๖ ชม.ๆ ละ ๖๐๐ บาท จำนวน ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๖๐๐.- บาท     - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๕๐ คนๆ ละ ๒ มื้อๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๒,๕๐๐.- บาท
    - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน ๕๐ คน จำนวน ๑ มื้อๆ ละ ๖๐ บาท เป็นเงิน ๓,๐๐๐.- บาท     - ค่าจัดทำเอกสารในการอบรม จำนวน ๕๐ ชุดๆ ละ ๓๐ บาท เป็นเงิน ๑,๕๐๐.- บาท กิจกรรมที่ ๓ จัดระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพ จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคในทุกหมู่บ้าน       - ค่าจัดทำป้ายศูนย์เฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคในทุกหมู่บ้าน จำนวน ๙ ป้ายๆ ละ ๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๒,๗๐๐.- บาท             รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๔๓,๙๒๐.- บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนได้บริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และเกิดระบบควบคุมและเฝ้าระวังทางด้านคุ้มครองผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์สุขภาพของชุมชนที่มีประสิทธิภาพที่ต่อเนื่องภายใต้กลไกขับเคลื่อนคู่กันระหว่างมาตรการทางสังคมและมาตรการทางกฎหมายอันจะนำไปสู่การพึ่งตนเองได้ทางสุขภาพอย่างแท้จริงในอนาคต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 00:00 น.