กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กชั้นประถมศึกษา
รหัสโครงการ 61–L7452-1-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานทันตกรรม สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา
วันที่อนุมัติ 19 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 46,305.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรุติมา สันลา เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขปฏิบัติงาน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวรวีวรรณ อินทจันทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.523,101.181place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 477 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาฟันผุในเด็กประถมศึกษาเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของประเทศ แม้ว่าสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย จะมีนโยบายที่มุ่งหวังให้เด็กประถมศึกษามีสุขภาพช่องปากที่ดี และมีการพัฒนางานส่งเสริมป้องกันด้านทันตสุขภาพอย่างจริงจังแล้วก็ตาม ปัญหาทันตสาธารณสุขในโรงเรียนประถมศึกษา มีปัญหาโรคฟันผุและเหงือกอักเสบ จากข้อมูลการตรวจสุขภาพช่องปากนักเรียนโรงเรียนในเขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนเทศบาล 1- 6 และโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ของงานทันตสาธารณสุข สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครยะลา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตที่ได้รับมอบหมาย โรงเรียนเทศบาล 1 พบฟันผุมากที่สุด ร้อยละ 52.31 โรงเรียนเทศบาล 2 พบฟันผุร้อยละ 48.95 โรงเรียนเทศบาล 6 พบฟันผุ ร้อยละ 46.45 โรงเรียนเทศบาล 3 ฟันผุ ร้อยละ 39.75 โรงเรียนเทศบาล 5 ฟันผุร้อยละ 39.73 โรงเรียนเทศบาล 4 พบฟันผุร้อยละ 38.87 และนักเรียนโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ พบฟันผุเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 21.68 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์สูงเกินตัวชี้วัดฟันผุ ถือเป็นปัญหาทางทันตสุขภาพ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่เด็กนักเรียนไม่มีการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันและก่อนนอน อีกทั้งเด็กยังขาดความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและประโยชน์ของการแปรงฟัน ดังนั้น ผู้จัดทำโครงการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีปัญหาฟันผุมากที่สุด 2 อันดับแรก คือโรงเรียนเทศบาล 1 และโรงเรียนเทศบาล 2 เป็นโรงเรียนนำร่องในการดูแลสุขภาพช่องปาก การดูแลระบบแปรงฟันและมีการพัฒนาทักษะนักเรียนให้มีความรู้ทันตสุขศึกษาและแปรงฟันได้ถูกวิธี เนื่องจากการได้รับรักษาจากทันตบุคลากรทางเดียวไม่สามารถทำให้สภาวะฟันผุลดลงได้ ถ้าไม่ได้รับการส่งเสริม ป้องกันและการดูแลสุขภาพจากตนเองได้ถูกต้องเสียก่อน อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครองบางส่วน ขาดอุปกรณ์และสถานที่แปรงฟันหลังอาหารกลางวัน เป็นต้น       ในการดำเนินงานโรงเรียนทันตสุขศึกษา เป็นการดำเนินงานภายใต้บริบทของการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ โรงเรียน บ้าน ทันตบุคลากรของรัฐในการร่วมกันคิด วิเคราะห์ปัญหาทันตสุขภาพ ซึ่งทำให้การดำเนินงานด้านทันตสุขภาพเพื่อแก้ไขปัญหาในช่องปากเกิดขึ้นในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ สามารถครอบคลุมได้ทั้ง นักเรียน ครู ผู้ปกครองและอาจรวมถึงชุมชนได้ด้วย     งานทันตกรรม สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครยะลา จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาขึ้น เพื่อพัฒนางานทันตสุขภาพในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โดยมุ่งเน้นให้เกิดกิจกรรมของการดูแลสุขภาพช่องปากและเป็นกิจกรรมที่ยั่งยืนในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ในด้านทันตสุขภาพอย่าง ถูกต้อง
  1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้ด้านทันต
        สุขภาพอยู่ในระดับดี
80.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้นักเรียนสามารถแปรงฟันได้สะอาด
  1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถแปรงฟันได้สะอาดอยู่ในระดับดี (Good oral Hygiene) วัดจากดัชนีชี้วัดคราบจุลินทรีย์(Plaque Index)
80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 46.00 0 0.00
17 - 30 ก.ย. 61 กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสอนแปรงฟันโดยการย้อมคราบจุลินทรีย์ ครึ่งวันบ่าย 12 รุ่นๆ ละ 1 วัน 0 46.00 -

1.ขั้นเตรียมการ   1.1 จัดประชุมทีมงาน วางแผนงาน/โครงการ   1.2 ศึกษาข้อมูลสภาวะทันตสุขภาพแต่ละโรงเรียนเพื่อคัดเลือกโรงเรียนที่มีปัญหาเรื่องโรคฟันผุมากที่สุด   1.3 จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติดำเนินการ   1.4 ประสานงานโรงเรียน   1.5 จัดเตรียมสื่อ อุปกรณ์ในการจัดอบรมให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพ 2. ขั้นดำเนินการ   2.1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน   2.2 อบรมให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพและอบรมเชิงปฏิบัติการสอนแปรงฟันโดยการย้อมคราบสีจุลินทรีย์   2.3 ประเมินระดับความสะอาดของฟันโดยใช้ดัชนีชี้วัดคราบจุลินทรีย์(Plaque Index)   2.4 ทำแบบทดสอบหลังเรียน 3. ขั้นประเมินผล   3.1 สรุปผลโครงการตามตัวชี้วัด   3.2 จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ   3.3 ติดตามผลการอบรมที่โรงเรียนและกิจกรรมในโรงเรียน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับทันตสุขภาพเพิ่มขึ้น
  2. นักเรียนมีทักษะในการแปรงฟันที่ถูกวิธี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 13:33 น.