กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี วิถีเจ๊ะบิลัง ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 2561/L7886/1/3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเจ๊ะบิลัง
วันที่อนุมัติ 14 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤศจิกายน 2561 - 17 พฤศจิกายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2561
งบประมาณ 66,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประวิทย์ เลิศอริยะพงษ์กุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.687,99.965place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 17 พ.ย. 2561 17 พ.ย. 2561 17 พ.ย. 2561 17 พ.ย. 2561 66,000.00
รวมงบประมาณ 66,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการปฏิรูประบบสุขภาพ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการจัดรูปแบบระบบบริการ โดยกำหนดให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน และประชาชนสามารถจะเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก มีบทบาทสำคัญในการจะเป็นผู้ที่ดูแลประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับตัวบุคคล ครอบครัวและชุมชน ก่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีเป็นกันเอง ไว้วางใจกันและเป็นส่วนหนึ่งของระบบในชุมชนนั้น อันจะนำไปสู่รูปธรรมของการสร้างสุขภาพ ซึ่งก่อผลดีทั้งในระดับตัวบุคคล ครอบครัว ชุมชน/ประเทศ สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ที่จะได้คนที่มีคุณภาพซึ่งเป็นต้นทุนทางสังคมที่สำคัญต่อไป       คำว่าสุขภาพในความหมายของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องของการรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยรักษาทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากแต่ให้ผลตอบแทนด้านสุขภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้แนวโน้มการเจ็บป่วยและปัญหาสุขภาพของประชาชนก็มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการแก้ไขด้วยวิธีคิด วิธีการและองค์ความรู้เดิมจึงไม่เพียงพอ ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยการสร้างสุขภาพและด้วยภูมิปัญญาของชุมชนทั้งสังคม โดยการเน้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง บริโภคอาหารที่สุกสะอาดปลอดภัย ไม่ติดยาเสพติด ส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละชุมชนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในรูปของชมรมสร้างสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชมรมสร้างสุขภาพเป็นศูนย์กลางและเป็นกลไกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชนส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายและมีโภชนาการที่ดีเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงง่ายๆ ด้วยต้นทุนต่ำป้องกันโรคต่างๆ       ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเจ๊ะบิลังและทีมเครือข่ายสุขภาพในชุมชน สามารถจัดบริการตอบสนองต่อความจำเป็นทางด้านสุขภาพของประชาชนขั้นพื้นฐาน มีความเชื่อมโยง ต่อเนื่องของกิจกรรมด้านสุขภาพในลักษณะองค์รวม ทั้งนี้เพื่อการสร้างสุขภาพ การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาชน เพื่อป้องกันหรือลดปัญหาที่ป้องกันได้ทั้งทางกาย จิต สังคม โดยประชาชนมีส่วนร่วมการจัดมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี      วิถีเจ๊ะบิลัง ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ 2561 เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบบริการ และผู้รับบริการ เป็นการกระตุ้น ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ของเครือข่ายสุขภาพในชุมชน เป็นการสร้างกระแสให้ประชาชน ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนและกลุ่มเครือข่ายต่างๆได้มีการรับทราบข้อมูลข่าวสารในกิจกรรมความรู้การสร้างเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัยต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับสภาพของบุคคล ครอบครัวและชุมชน

ร้อยละ 80 ของประชาชนและกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมความรู้การสร้างเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัยต่างๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ตามความเหมาะสมกับสภาพของบุคคล ครอบครัวและชุมชน

1.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคเครือข่ายด้านสุขภาพ

ร้อยละ 80 ของประชาชนและกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ผลงาน
นวตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัยต่างๆ

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,641.00 2 66,000.00
17 พ.ย. 61 ๑. กิจกรรมสื่อสารเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวัย 0 24,600.00 19,600.00
17 พ.ย. 61 2. กิจกรรมมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี วิถีเจ๊ะบิลัง ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 0 41.00 46,400.00
  1. จัดทำโครงการมหกรรมตลาดนัดสุขภาพ เพื่อเสนอของบประมาณ เพื่อพิจารณาลงนามอนุมัติ       2. ประชุมชี้แจง ทีมงาน เตรียมงานและวางแผนจัดมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี       3. แจ้งแนวทางการจัดงานมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องทราบแนวทางปฏิบัติ       4. เชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสตูล โรงพยาบาลสตูล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี       5. ดำเนินการจัดกิจกรรมสื่อสารเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวัย และจัดมหกรรมตลาดนัดคนสุขภาพดี โดยมีกิจกรรมจัดบูธนิทรรศการต่างๆดังนี้ 5.1 บูธคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น คัดกรองโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ดัชนีมวลกาย วัดรอบเอว คัดกรองซึมเศร้า 2Q 5.2 บูธคุ้มครองผู้บริโภค การเลือกซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สาธิตตรวจอาหาร 5.3 บูธทันตกรรม มีบริการตรวจฟัน สอนวิธีการดูแลฟัน 5.4 บูธโภชนาการ มีการสาธิตอาหารตามกลุ่มวัย จัดโมเดลอาหารแลกเปลี่ยน ตรวจพัฒนาการเด็ก 5.5 บูธควบคุมโรคติดต่อ จัดนิทรรศการ แจกทรายอะเบท โลชั่นกันยุง สเปรย์กันยุง
    5.6 บูธขยะและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบจากขยะมูลฝอยต่อสิ่งแวดล้อม การลด คัดแยก และ ใช้ประโยชน์ ขยะมูลฝอย 5.7 บูธแม่และเด็ก มีกิจกรรมการให้ความรู้งานอนามัยแม่และเด็ก การเตรียมตัวก่อนการตั้งครรภ์           5.8 บูธEMS การปฐมพยาบลและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน 5.9 บูธตอบปัญหาสุขภาพ กิจกรรมประกวดการส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย       6. เชิญกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม       7. สรุปประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนในชุมชนมีความรู้ เกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัว ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพอย่างทั่วถึง ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ เกิดทักษะในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว ได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ปรับทัศนคติให้มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสม รู้จักการจัดการสิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่ให้เกิดมลพิษและสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ เพื่อให้ปราศจากโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561 09:36 น.