กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง


“ โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560 ”

อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง/ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง/ชุมชน 12 แห่ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ

ชื่อโครงการ โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560

ที่อยู่ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง/ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง/ชุมชน 12 แห่ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 60-L6895-1-09 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง/ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง/ชุมชน 12 แห่ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560 " ดำเนินการในพื้นที่ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง/ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง/ชุมชน 12 แห่ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 60-L6895-1-09 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 30,860.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโรคมะเร็งทั้งหมดของสตรีไทย พบอัตราการเกิดโรคสูงในช่วงอายุ 30 - 50 ปี โดยทุกๆ 2 นาทีจะมีผู้หญิงเสียชีวิต 1 คน มีอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 7 คนต่อวัน เป็น 14 คน ต่อวัน โดยโรคมะเร็งเต้านม มีสาเหตุโดยตรงจากปัจจัยทางพันธุกรรม ส่วนมะเร็งปากมดลูกพบว่า ประมาณ 70% ของผู้ป่วยโรคนี้ มีสาเหตุมาจากการอักเสบเรื้อรังของปากมดลูกจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีการป้องกันโรคมะเร็งเต้านมโดยการตรวจเต้านมด้วยตนเอง หรือการตรวจเอ็กซเรย์ Mammogram ปีละ 1 ครั้งในกลุ่มเสี่ยง และการป้องกันมะเร็งปากมดลูก ในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี ซึ่งมีการคัดกรอง 2 วิธี คือ 1) Pap smearเป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด เพราะใช้เวลา2 - 5 นาที และรู้ผลภายใน 2 – 4 สัปดาห์ 2) VIA เป็นวิธีที่ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ รู้ผลทันที ซึ่งปัญหาโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก แต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรกดังนั้นหากสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าวพร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก ก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลงกอรปกับหญิงวัยเจริญพันธุ์กลุ่มเป้าหมายไม่ค่อยมารับบริการทั้งนี้เพราะสตรีเป็นเพศที่มีความละอายไม่กล้า และความอดทนที่มีอยู่นี้ก็อาจจะเป็นทั้งคุณและโทษในคราวเดียวกันได้ เช่นเมื่อมีความผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องของอวัยวะเพศแล้วไม่กล้าพูดไม่กล้าบอกใครถึงเจ็บปวดก็มีความอดทนสิ่งนี้หากเป็นโรคร้ายก็อาจสายเกินแก้ที่ไม่สามารถช่วยได้ในภายหลัง สำหรับในเขตเทศบาลเมืองกันตังพบว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม จำนวน 17 ราย และผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก จำนวน 15 ราย ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม จึงเป็นงานยากต่อการปฏิบัติและเป็นปัญหาสุขภาพในพื้นที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อลดอัตราการเกิดโรคอัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในกลุ่มเป้าหมายในเขตเทศบาลเมืองกันตัง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้แกนนำสตรี ได้รับความรู้โรคมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก
  2. เพื่อให้แกนนำกลุ่มสตรีสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง
  3. เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่ม
  4. เพื่อให้ผู้ที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม อีกทั้งได้รับการดูแลติดตามเยี่ยมให้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
  5. เพื่อลดอัตราป่วย-ตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในสตรี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน 2,055
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. แกนนำสตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกสามารถให้ คำแนะนำ/ติดตาม/ชักชวนกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
    2. แกนนำสตรีสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง
    3. สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมคิดเป็นร้อยละ 80
    4. สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกคิดเป็นร้อยละ 20
    5. สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อการรักษาที่เหมาะสมร้อยละ 100
    6. อัตราป่วย-ตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายลดลงระดับหนึ่ง

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. อบรมให้ความรู้แก่แกนนำสตรี ให้มีความรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของการเกิดโรค อีกทั้งสามารถตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมได้ด้วยตนเองและขยายต่อในชุมชนได้

    วันที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 08:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1. อบรมเชิงปฏิบัติการแก่แกนนำสุขภาพสตรีในชุมชน  จำนวน  100 คน  ให้มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการเกิดโรค  อีกทั้งสามารถตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมได้ด้วยตนเองและขยายต่อในชุมชนได้  ในวันที่  23  มีนาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง
    2. ทดสอบความรู้ก่อน-หลังเข้ารับการอบรม  ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่อง มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก  (คำถามแบบกากถูกกากผิดหน้าข้อความ จำนวน  15 ข้อๆ ละ 1 คะแนน  รวมคะแนนเต็ม  15 คะแนน)  สามารถสรุปผลการประเมินได้  ดังนี้ - ก่อนการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 84 ชุด พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 15 คะแนน จำนวน 6 คน รองลงมาคือ 14 คะแนน จำนวน 12 คน 13 คะแนน จำนวน 10  คน  12  คะแนน จำนวน 11  คน 11 คะแนน  จำนวน  27  คน  10  คะแนน  จำนวน  14  คน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่  9  คะแนน  จำนวน  4  คน  จะเห็นได้ว่าก่อนการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้รับคะแนน  11  คะแนนมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ  32.14  รองลงมาคือ  10  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  16.67 , 14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 14.28, 12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 13.09 , 13 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  11.90 , 15  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  7.14 และ 9 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 4.76  ตามลำดับ - หลังการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน  จำนวน 90  ชุด  พบว่าผู้เข้าอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่  15 คะแนน จำนวน 5 คน รองลงมาคือ 14 คะแนน จำนวน 15 คน 13 คะแนน จำนวน 32 คน 12  คะแนน จำนวน 18 คน 11 คะแนน จำนวน 11 คน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 10 คะแนน จำนวน 9 คน  จะเห็นได้ว่าหลังการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้รับคะแนน 13 คะแนนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 35.56 รองลงมาคือ 12 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 20 ,14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 16.66 , 11 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 12.22 , 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 10 และ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 5.56 ตามลำดับ

     

    100 100

    2. รณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก

    วันที่ 25 มีนาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.หญิงอายุ 30-60 ปี กลุ่มเป้าหมายเข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านมในเดือน มีนาคม 2560 จำนวน 43 ราย 2. เปิดบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูกในวันหยุดราชการ แก่กลุ่มเป้าหมายส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูกในวันเวลาราชการได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงการบริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ในวันที่ 25 มีนาคม 2560 และวันที่ 22 เมษายน 2560 มีผู้เข้ารับบริการจำนวน 17 ราย 3. ส่งต่อผู้รับบริการที่พบความผิดปกติในการคัดกรองมะเร็งเต้านม จำนวน 1 ราย และมะเร็งปากมดลุก จำนวน 1 ราย ไปรับการรักษาที่ รพ.กันตัง 4. บันทึกข้อมูลการให้บริการลงโปรแกรม HosxP_PCU พร้อมส่งข้อมูลเป็นแบบ E-Electronic File แก่สำนักงานสาธารณศุขอำเภอกันตัง

     

    0 60

    3. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ที่ตรวจพบความผิดปกติ หรือผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก

    วันที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ติดตามเยี่ยมบ้าน  ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่  จำนวน  4  คน เพื่อติดตามอาการและเสริมสร้างกำลังใจ 

     

    0 4

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่แกนนำสุขภาพสตรีในชุมชน  จำนวน  100  คน    ให้มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการเกิดโรค  อีกทั้งสามารถตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมได้ด้วยตนเองและขยายต่อในชุมชนได้  ในวันที่  23  มีนาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง
    2. ทดสอบความรู้ก่อน-หลังเข้ารับการอบรม  ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่อง มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก  (คำถามแบบกากถูกกากผิดหน้าข้อความ จำนวน  15 ข้อๆ ละ 1 คะแนน  รวมคะแนนเต็ม  15 คะแนน)  สามารถสรุปผลการประเมินได้  ดังนี้
      • ก่อนการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 84 ชุด พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 15 คะแนน จำนวน 6 คน รองลงมาคือ 14 คะแนน จำนวน 12 คน 13 คะแนน จำนวน 10  คน  12  คะแนน จำนวน 11  คน 11 คะแนน  จำนวน  27  คน  10  คะแนน  จำนวน  14  คน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่  9  คะแนน  จำนวน  4  คน  จะเห็นได้ว่าก่อนการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้รับคะแนน  11  คะแนนมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ  32.14  รองลงมาคือ  10  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  16.67 , 14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 14.28, 12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 13.09 , 13 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  11.90 , 15  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  7.14 และ 9 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 4.76  ตามลำดับดังตาราง
      • หลังการอบรม  ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน  จำนวน 90  ชุด  พบว่าผู้เข้าอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่  15 คะแนน จำนวน 5 คน รองลงมาคือ 14 คะแนน จำนวน 15 คน 13 คะแนน จำนวน 32 คน 12  คะแนน จำนวน 18 คน 11 คะแนน จำนวน 11 คน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 10 คะแนน จำนวน 9 คน  จะเห็นได้ว่าหลังการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้รับคะแนน 13 คะแนนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 35.56 รองลงมาคือ 12 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 20 ,14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 16.66 , 11 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 12.22 , 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 10 และ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 5.56 ตามลำดับ
    3. หญิงอายุ 30-60 ปี  กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก /มะเร็งเต้านมในเดือนรณรงค์มีนาคม 2560  จำนวน  43 /43  ราย -ป้ายเซลล์ส่งสไลด์ตรวจมะเร็งปากมดลูกส่งทางห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลตรัง รอรับผลส่งตรวจเพื่อส่งข้อมูลให้ผู้รับบริการต่อไป โดยค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการเบิกจ่ายจากเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอกันตัง -ให้สุขศึกษาและแนะนำวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน  43  ราย 4.เปิดบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในวันหยุดราชการแก่กลุ่มเป้าหมาย ส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในวันเวลาราชการได้  เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงการบริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง  ในวันที่  25  มีนาคม  2560  และ วันที่  22 เมษายน  2560 มีผู้รับบริการจำนวน 17 ราย
    4. สรุปผลการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตุลาคม 59 – สิงหาคม 60 เป้าหมาย 1.ร้อยละ 20 ของสตรีอายุ 30-60 ปี จำนวน 2,021 คน คิดเป็น 404 คน ได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
    5. ร้อยละ 80 ของสตรีอายุ 30-70 ปี จำนวน 2,569 คน คิดเป็น 2,055 คน ได้รับการคัดกรองมะเร็งเต้านม ผลงาน
      1. สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี จำนวน 404  คน  ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จำนวน  79 คน  คิดเป็นร้อยละ 19.55 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการมี ดังนี้
        - ปกติ จำนวน 74 คน - มีการอักเสบ จำนวน 2 คน - พบเชื้อแบคทีเรีย จำนวน 1 คน - ฝ่อ จำนวน 1 คน - ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก จำนวน 1 คน - ส่งต่อ จำนวน 2 คน
      2. สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-70 ปี  จำนวน 2,055 คน  ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม จำนวน 1,306 คน คิดเป็นร้อยละ 63.55 ผลการตรวจมีดังนี้ - ปกติ จำนวน 1,302 คน - ผิดปกติพบก้อน จำนวน 2 คน - ส่งต่อ จำนวน 2 คน ในรายที่พบความผิดปกติส่งต่อไปโรงพยาบาลกันตัง เพื่อรับการรักษาต่อไป
    6. ติดตามเยี่ยมบ้าน  ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่  จำนวน  4  คน เพื่อติดตามอาการและเสริมสร้างกำลังใจ

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้แกนนำสตรี ได้รับความรู้โรคมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก
    ตัวชี้วัด :

     

    2 เพื่อให้แกนนำกลุ่มสตรีสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง
    ตัวชี้วัด : 1. สตรีอายุ 30-60 ปี จำนวน404 คน ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2. สตรีอายุ 30-70 ปีจำนวน 2,055 คน ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

     

    3 เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่ม
    ตัวชี้วัด : สตรีที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาจากแพทย์ทุกราย

     

    4 เพื่อให้ผู้ที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม อีกทั้งได้รับการดูแลติดตามเยี่ยมให้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
    ตัวชี้วัด :

     

    5 เพื่อลดอัตราป่วย-ตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในสตรี
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 2055
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน 2,055
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้แกนนำสตรี ได้รับความรู้โรคมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก (2) เพื่อให้แกนนำกลุ่มสตรีสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง (3) เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่ม (4) เพื่อให้ผู้ที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม อีกทั้งได้รับการดูแลติดตามเยี่ยมให้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง (5) เพื่อลดอัตราป่วย-ตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูกในสตรี

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการสตรีใส่ใจป้องกันภัยมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปี 2560 จังหวัด ตรัง

    รหัสโครงการ 60-L6895-1-09

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด