กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอุ่นไอรักอ้อมอกแม่สู่ลูก
รหัสโครงการ 62-L8404-1-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 19,585.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวถาวรีย์ ศักดิ์นุกูล
พี่เลี้ยงโครงการ นายสำราญ สกุลเด็น เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงานรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน
พื้นที่ดำเนินการ รพสต.บ้านท่าจีน ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 สตรีตั้งครรภ์ / หญิงหลังคลอดในเขตพื้นที่
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นกระบวนการวางรากฐานพัฒนาการเด็กโดยได้รับอาหารที่เหมาะสมเพียงพอ พร้อมสร้างความรักความอบอุ่นและพัฒนาสมองของลูกตั้งแต่แรกเกิดลูกได้รับการเลี้ยงดูด้วยความรักความอบอุ่นตั้งแต่แรกเริ่มของการมีชีวิตด้วยการได้กินนมแม่และการโอบกอดเนื้อแนบเนื้อครั้งแรกในห้องคลอดสายใยรักที่ถ่ายทอดสู่ลูกจะเป็นแรงบันดาลใจให้ แม่ไม่ทอดทิ้งลูกเลี้ยงลูกด้วยความรักความอบอุ่นทางใจ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโต พัฒนาการสมวัย และเติบโตเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ มี สุขภาพกายและจิตที่ดี ไม่ก่อปัญหาสังคมเมื่อเติบโตในอนาคต นมแม่คือหยดแรกของสายใยรักแห่งครอบครัว” การส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความรักความอบอุ่น ทารกได้รับการดูแลตั้งแต่ในครรภ์ จนคลอดได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อันมีคุณค่าต่อการเจริญเติบโต ส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีสุขภาพกายและจิตดีสถานการณ์ในรพ.สต.บ้านท่าจีน ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ที่ มีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นพบอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนร้อยละ 60 ดังนั้นเพื่อให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้นบรรลุตามเป้าหมาย รพ.สต.บ้านท่าจีน ตำบลน้ำน้อยได้จัดทำโครงการ“อุ่นไอรักอ้อมอกแม่สู่ลูก”ปี 2562 โดยร่วมกับเครือข่ายสุขภาพตำบลน้ำน้อยจึงมีแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพประชากรแม่และเด็กสู่ความยั่งยืน ตามกระบวนการคุณภาพการจัดระบบบริการในพื้นที่ตามมาตรฐานเชื่อมโยงสู่ครัวเรือนและชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็กโดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขแกนนำหมู่บ้านปราชญ์ชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุนี้จึงได้จัดทำโครงการ“อุ่นไอรักอ้อมอกแม่สู่ลูก” ปี 2562เพื่อให้ เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน และให้ภาคี เครือข่ายทุกภาคส่วนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความพร้อมในการพัฒนาและขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ให้เป็นรากฐานการพัฒนาชุมชน ตำบลน้ำน้อยตลอดจนประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดแรกเกิด-6 เดือนเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ข้อที่ 2.สร้างการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น ชุมชน เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ข้อที่ 3 สร้างเครือข่ายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จากครอบครัว สู่ ชุมชน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว6เดือนร้อยละ100 2.ท้องถิ่น ชุมชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว6เดือน 3.จัดตั้งแกนนำแม่และเด็กการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดแรกเกิด-6 เดือนเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ข้อที่ 2.สร้างการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น ชุมชน เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ข้อที่ 3 สร้างเครือข่ายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จากครอบครัว สู่ ชุมชน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? 1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 1. 1ศึกษาค้นหาข้อมูลสตรีตั้งครรภ์ / หญิงหลังคลอดในเขตพื้นที่ 1. 2ประชุมวางแผนวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับแกนนำสุขภาพเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบ - แกนนำสุขภาพ จำนวน 40 คน 1. 3จัดทำโครงการเพื่อแก้ไขปัญหา และนำเสนอเพื่อขออนุมัติ 1. 19,585.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.จำนวนหญิงหลังคลอดในชุมชนให้นมแม่ อย่างเดียว 6 เดือน มีเพิ่มมากขึ้น
2.มีการขับเคลื่อนความร่วมมือของภาคีเครือข่ายต่างๆในการสนับสนุนส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่าง เดียว 6 เดือน และมีการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆในชุมชนเพิ่มขึ้น 3.สามารถสร้างภาคีเครือข่ายภายในชุมชนโดยมีบุคคลต้นแบบ ครอบครัวตัวอย่างในแต่ละชุมชน สามารถ ถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในชุมชนให้มี การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนมากขึ้น 4.ประชาชนในชุมชนมีองค์ความรู้ ใหม่ ๆเกี่ยวกับอนามัยแม่และเด็กและการดูแลสุขภาพได้ มากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 11:09 น.