กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
รหัสโครงการ 62-L8281-3-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 มกราคม 2562 - 8 พฤษภาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,410.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายขาน จันทสะโร
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสรี เซะ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ
ละติจูด-ลองจิจูด 5.951,101.697place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงเรียนผู้สูงอายุเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น โดยวิทยากรจิตอาสาหรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงศักยภาพ โดยการถ่ายทอดภูมิความรู้ประสบการณ์ที่ สั้งสมแก่บุตคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชนโรงเรียนผู้สูงอายุหลายแห่ง ตั้งขึ้นโดยใช้อาคารเรียนเก่าของโีรงเรียนที่เลิกกิจการหรือตั้งอยู่ในชมรมผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามการมารับความรู้ในโรงเรียนผู้สูงอายุ รวมถึงการทำกิจกรรมนันทนาการ การฝึกอาชีพพร้อมกับการออกกำลังกาย การเรียนรู้ถึงวิธีการดูแลสุขภาพ และการดูแลตัวเองนี้จำเป็นต้องจัดให้เหมาะสมกับร่างหาย เช่น เพศ และความเข้มแข็งที่มีอยู่ เนื่องจากการออกกำลังกายมากเกินไป หรือหักโหมจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ การออกกำลังกายเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงการเรียนรู้ถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะกับผู้สูงอายุการมีสุขภาพ กาย ใจ ที่แข็งแรง องค์การบริหารส่วนตำบลสุคิรินได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้สมาชิกผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตใจที่ดี ไม่ให้เป็นภาระแก่ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 : 1. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในบั้นปลายชีวิต 4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง การดูแล คุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ 5. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม 6. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับ
  1. ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสุข มีรอยยิ้ม มีกำลังใจไม่เป็นโรคซึมเศร้า และสุขภาพดี 2.ร้อยละ 90 ผู้สูงอายุสุขภาพแข็งแรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ผู้สูงอายุห่วงใยไม่ทอดทิ้งกันมีการรวมกลุ่มช่วยเหลือกันและกัน
30.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : : 1. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในบั้นปลายชีวิต 4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง การดูแล คุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ 5. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม 6. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

23 ม.ค. 62 - 8 พ.ค. 62 โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส 19,410.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุจะมีเพื่อน และจะมีความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรด้านต่างๆ ไม่ว่าด้านร่างกาย จิตใจ เพราะในโรงเรียนผู้สูงอายุ จะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเต้นรำ ร้องเพลง การออกกำลังกาย และมีสมาธิบำบัด มีการฝึกทำสมาธิ จะมีการสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การป้องกันอุบัติเหตุ และมีการฝึกอาชีพ เพื่อให้ผู้สูงอายุในโรงเรียนได้ความรู้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 15:21 น.