กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส16 มิถุนายน 2563
16
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การดำเนินกิจกรรม โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน รายวิชาที่ 1  การดูแลสุขภาพที่จำเป็นของผู้สูงอายุ      12    ชั่วโมง
คำอธิบาย แนวคิดการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวมโดยเน้นให้ตระหนักในการส่งเสริมสุขภาพป้องกันการเจ็บป่วยและการดูแลตนเองเบื้องต้น ให้ครอบคลุมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ เนื้อหาทฤษฎี 4 ชั่วโมง ปฏิบัติ 8 ชั่วโมง 1. สถานการณ์ของผู้สูงอายุไทย /แนวคิดเกี่ยวกับผู้สูงอายุ/สวัสดิการ กฎหมายทีเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ 2. การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจและสังคม 3. การส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ 4. ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและการดูแลตนเองเบื้องต้น
- การปฐมพยาบาลเบื้อต้น - การป้องกันภาวะสมองเสื่อม - การป้องกันอุบัติเหตุภายในและภายนอกบ้าน - กิจกรรมรำไม้พลอง  ฯลฯ รายวิชาที่ 2  นันทนาการและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์    9  ชั่วโมง คำอธิบาย การดูแลผู้สูงอายุด้วยสาระบันเทิง และใช้เวลาว่างด้านอื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์ ทำให้เกิดการผ่อนคลาย เกิดความสุขทางใจ ร่วมกิจกรรมกลุ่ม เข้าสังคมได้อย่างมีความสุข เนื้อหาทฤษฎี 3 ชั่วโมงปฏิบัติ 6 ชั่วโมง 1. สาระบันเทิง กิจกรรมเข้าจังหวะ การเต้นรำ ร้องเพลง เกมส์ 2. การออกกำลังกายประกอบดนตรี และอุปกรณ์ เช่น  ออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด 3. กิจกรรมยามว่าง งานประดิษฐ์ ปลูกผัก ดนตรีไทย รายวิชาที่ 3  การพัฒนาจิตสำหรับผู้สูงอายุ    12    ชั่วโมง คำอธิบาย การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจและฝึกปฏิบัติตามแนวทางศาสนา วัฒนธรรมไทยเพื่อความมั่นคงทางจิตและสุขภาวะทางจิต เนื้อหาทฤษฎี 3 ชั่วโมงปฏิบัติ 9 ชั่วโมง 1. การผ่อนคลายคลื่นสมองด้วยการคิดบวก 2. การปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา 3. การภาวนาจิต/สมาธิเพื่อการเยียวยา 4. สมาธิบำบัด 5. การบริหาร/โยคะ 6. ฝึกสมาธิ/ฟังธรรม

รายวิชาที่ 4  การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของผู้สูงอายุ    12    ชั่วโมง คำอธิบาย การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้แหล่งวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมสังคมและเศรษฐกิจ
เนื้อหาทฤษฎี 3 ชั่วโมงปฏิบัติ 6 ชั่วโมง      
1. เศรษฐกิจพอเพียง 2. การฝึกอาชีพ (การแปรรูปผลผลิต) 3. การบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม 4. วัฒนธรรมกับความสุขของชีวิต (การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม) 5. การศึกษาดูงาน รายวิชาที่ 5  เทคโนโลยีและการสื่อสารสำหรับผู้สูงอายุ      3    ชั่วโมง คำอธิบายเทคโนโลยีและการสื่อสารสำหรับผู้สูงอายุได้ฝึกใช้ และเลือกใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารอย่างเหมาะสมช่วยเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในสงคม และสามารถส่งข่าว-แจ้งกับผู้เกี่ยวข้องได้ เนื้อหาทฤษฎี 1 ชั่วโมงปฏิบัติ 2 ชั่วโมง 1. การใช้โทรศัพท์ในชีวิตประจำวัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ร้อยละ  ๘๐  ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสุข มีรอยยิ้ม มีกำลังใจไม่เป็นโรคซึมเศร้า และสุขภาพดี 2.ร้อยละ 90 สูงอายุสุขภาพแข็งแรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. .ผู้สูงอายุห่วงใยไม่ทอดทิ้งกันมีการรวมกลุ่มช่วยเหลือกันและกัน