กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเข้าค่ายแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวในการส่งเสิรมทักษะการเรียนรู้ทางกายและใจให้กับคนพิการ
รหัสโครงการ 62-L3346-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการ
วันที่อนุมัติ 17 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 42,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสิทธิพงค์ หนูชูชัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 19 ส.ค. 2562 20 ส.ค. 2562 42,150.00
รวมงบประมาณ 42,150.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการหรือผู้ดูแลได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แบบมีส่วนร่วมของครอบครัว และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ เข้าร่วมสังคมกับบุคคลอื่นๆได้ ตลอดถึงสามารถเรียนรู้ทางกาย และจิตใจได้ ปรับเปลี่ยนทัศนะคติ และพฤติกรรมได้ ในการใช้ชีวิตประจำวัน
40.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550คนพิการเป็นบุคคลซึ่งมีข้อจำกัด ในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใดประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ มีความจำเป็น เป็นพิเศษที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านหนึ่ง ด้านใด เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป ซึ่งครอบครัวก็มีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้คนพิการสามารถฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง การดูแลสุขภาพผู้พิการประกอบด้วยเนื้อหา 6 ส่วน โดยเริ่มจากการจัดบริการสุขภาพคนพิการซึ่งเป็นพื้นฐานของการดำเนินการด้านสาธารณสุขมีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพและการจัดหาอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการมีการสำรวจข้อมูลและการประเมินหาความจำเป็น จัดบริการตามศักยภาพทั้งในด้านสถานที่จัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต

คนพิการเป็นกลุ่มคนที่สามารถพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตประจำวันให้อยู่ในครอบครัวและสังคมได้พอสมควรโดยมีครอบครัวและหน่วยงานภาครัฐคอยช่วยส่งเสริมและให้คำแนะนำซึ่งคนพิการเหล่านี้สามารถปรับตัวทางสังคมและประกอบอาชีพต่าง ๆตามศักยภาพได้แต่ส่วนใหญ่ยังขาดความเชื่อมันในตนเองไม่กล้าแสดงออกและไม่กล้าเรียกร้องสิทธิให้กับตนเองฉะนั้นคนพิการนี้จึงควรที่จะได้รับการสร้างเสริมทักษะในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ตนเองสามารถอยู่ในสังคมได้ ทั้งด้านสิทธิมนุษยชนศักดิ์ศรีและความเสมอภาคตลอดจนมีความสำคัญของหลักการและนโยบายแนวทางการเสมอภาคของคนพิการในการส่งเสริมโอกาสการมีส่วนร่วมในสังคมอย่างเต็มที่โดยปราศจากอุปสรรค
เทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้เล็งเห็นและได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแล และผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทางกาย, ใจให้กับคนพิการ ซึ่งคนพิการในเขตรับผิดชอบมีทั้งหมด219คน และเป็นผู้พิการที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัวและผู้ดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตัวเองให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข จึงได้ดำเนินจัดกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะดังกล่าวขึ้นซึ่งเป็นการปูพื้นฐานให้พวกเขาได้มีโอกาสสร้างเสริมความเข้มแข็งในการดำรงชีวิตประจำวันต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสเรียนรู้ทักษะการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ให้เข้มแข็งมีความเชื่อมั่นในตนเองและกล้าแสดงออก สามารถเข้าสู่สังคมได้ดี 2.เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวและคนรอบข้างทำให้ผู้พิการมีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีและมีกำลังใจในการดำรงชีพและอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข 3. ผู้พิการมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบข้างและครอบครัวทำให้สามารถดำรงชีวติประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ

1.ร้อยละ 80 ผู้พิการสามารถนำทักษะความรุ้ที่ได้จากกิจกรรมในการเข้าค่ายไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี 2.ผุ้พิการมีทัศนคติที่ดี มีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีและมีกำลังใจสามารถดำรงชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสเรียนรู้ทักษะการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ให้เข้มแข็งมีความเชื่อมั่นในตนเองและกล้าแสดงออก สามารถเข้าสู่สังคมได้ดี 2.เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวและคนรอบข้างทำให้ผู้พิการมีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีและมีกำลังใจในการดำรงชีพและอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข 3. ผู้พิการมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบข้างและครอบครัวทำให้สามารถดำรงชีวติประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

19 - 20 ส.ค. 62 โครงการเข้าค่ายแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทางกาย ใจให้กับคนพิการ 40.00 42,150.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.เสนอโครงการเข้าสู่แผน 2.ทำบันทึกข้อตกลง เพื่อของบประมาณ 3.ทำโครงการเสนอนายก เพื่ออนุมัติโครงการ 4.ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบเพื่อขึ้นทะเบียน 5.ดำเนินกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมเข้าค่ายฯ 6.ติดตามประเมินผล และรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้พิการที่เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะการเรียนรุ้ มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีสุขภาพที่ดีขึ้นอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 2.ผู้พิการมีทัศนคติที่ดีต่อคนรอบข้างและมีสัมพันธ์ที่ดีต่อครอบครัว มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 10:37 น.