กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหลา


“ โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2 ”

ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางปรียานุช กัลยาศิริ

ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2

ที่อยู่ ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 31 สิงหาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหลา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 สิงหาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 41,300.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คลองหลา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมของผู้สูงอายุ และอนาคตผู้สูงอายุจะกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศ มีปรากฏการณ์ชัดเจนมากขึ้นว่าสังคมและหน่วยงาน ตลอดจนนโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญกับการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและมีนโยบายด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทุกกลุ่มมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการประเมินคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุจำนวน 6,394,022 คนพบว่าเป็นกลุ่มติดสังคมร้อยละ 79 และเป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงกลุ่มติดบ้านติดเตียงจำเป็นต้องสนับสนุนบริการด้านสุขภาพและสังคมร้อยละ 21 ในปี 2559 รัฐบาลได้มุ่งเน้นในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียงโดยมีเป้าหมายสำคัญคือทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิงและทำอย่างไรผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม จากข้อมูลจำนวนปี 2561จำนวนผู้สูงอายุ อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จากการสำรวจและคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในอำเภอคลองหอยโข่ง จำนวน 3,544 คนเมื่อเทียบกับประชากรเป็นร้อยละ 16.80และการประเมินความสามารถใน การประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ พบว่าเป็นผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมจำนวน 3,453 คน(ร้อยละ 97.44) กลุ่มติดบ้าน จำนวน 56 คน(ร้อยละ1.58) และกลุ่มติดเตียงจำนวน 35คน(ร้อยละ0.99) พื้นที่ตำบลคลองหลา มีประชากรทั้งหมด 4,661 คน มีผู้สูงอายุ 761 คน ร้อยละ 16.32 โดยแยกเป็นกลุ่มติดสังคม 741 คน ร้อยละ97.37 กลุ่มติดบ้าน 9 คน ร้อยละ1.18 กลุ่มติดเตียง 11 คนร้อยละ 1.44 เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนให้มีประสิทธิภาพประชาชนเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียมจึงมีความจำเป็นที่จะพัฒนาแกนนำประจำครอบครัว (กสค.) เพื่อเป็น “หมอประจำครอบครัว” ที่จะร่วมกันพัฒนาระบบการออกประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งสร้างระบบฐานข้อมูลรายครัวเรือนรวมเป็น Community Folder ของหมู่บ้านให้ถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้โดยสร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมมากที่สุด ด้วยกระบวนการ คืนข้อมูลชุมชนตลอดจนร่วมสรุป วิเคราะห์ปัญหาและจัดทำแผนแก้ไขปัญหาโดยสร้างให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทุกกลุ่มองค์กรที่มีในหมู่บ้านชุมชน โดยคาดหวังว่าระบบสุขภาพชุมชนจะมีประสิทธิภาพ สามารถดูแลประชาชนเยี่ยมบ้านทุกครัวเรือนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.) ตำบล

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.) ให้สามารถร่วมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม 2. แกนนำประจำครอบครัว (กสค.) มีความเข้าใจระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวสามารถปฏิบัติงานกับทีมหมอครอบครัวได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้

วันที่ 30 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

อบรมให้ความรู้วันที่ 30 -31 สิงหาคม 2562

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เข้าร่วม จำนวน 70 ราย

 

140 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.) ให้สามารถร่วมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม 2. แกนนำประจำครอบครัว (กสค.) มีความเข้าใจระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวสามารถปฏิบัติงานกับทีมหมอครอบครัวได้
ตัวชี้วัด : 1.แกนนำประจำครอบครัว (กสค.) ผ่านการอบรมร้อยละ 90 2.แกนนำประจำครอบครัว (กสค.) มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวสามารถปฏิบัติงานร่วมกับทีมหมอครอบครัวได้ ร้อยละ 90
140.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.) ให้สามารถร่วมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม 2. แกนนำประจำครอบครัว (กสค.) มีความเข้าใจระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวสามารถปฏิบัติงานกับทีมหมอครอบครัวได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการพัฒนาความรู้และทักษะแกนนำประจำครอบครัว (กสค.)ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาประจำปีงบประมาณ ๒๕๖2 จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางปรียานุช กัลยาศิริ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด