กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะเหลียน


“ โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4” ”

ณ บ้านนายวิชาญ บวชชุม บ้านเลขที่ 49/1 ม.4 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวณทิพรดา สำนักพงษ์ ตำแหน่ง ประธานชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลง ม.4

ชื่อโครงการ โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4”

ที่อยู่ ณ บ้านนายวิชาญ บวชชุม บ้านเลขที่ 49/1 ม.4 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L1485-2-12 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 31 สิงหาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4” จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ณ บ้านนายวิชาญ บวชชุม บ้านเลขที่ 49/1 ม.4 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะเหลียน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4”



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4” " ดำเนินการในพื้นที่ ณ บ้านนายวิชาญ บวชชุม บ้านเลขที่ 49/1 ม.4 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 62-L1485-2-12 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 สิงหาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 35,870.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะเหลียน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)     ปัจจุบันสังคมของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์ เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมหลายคนเข้าใจว่าการเปลี่ยนอิริยาบถในชีวิตประจำวันเป็นการออกกำลังกาย ทำให้ไม่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย บางคนอ้างว่าไม่มีเวลาว่าง จึงส่งผลให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอลง เนื่องจากไม่รู้จักดูแลสุขภาพของตนเอง จึงทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสิ่งต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง และส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาอีกด้วย
การสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆด้วยการหันมาดูแลสุขภาพด้วยวิธีการออกกำลังกายโดยวิธีการเต้นแอโรบิคนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันโรคต่างๆได้เช่น โรคไขมัน โรคเบาหวาน โรคความดัน และโรคแทรกซ้อนอื่นๆอีกมากมาย โรคเหล่านี้ส่งผลให้รัฐบาลต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการรักษาจำนวนมาก การที่คนเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดี เราต้องสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย คือการให้เขารู้ว่าร่างกายมีข้อบกพร่องด้านใดบ้างจากการตรวจสมรรถภาพร่างกายด้วยวิธีง่ายๆเช่น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต เจาะค่าน้ำตาลในเลือด เพื่อให้ประชาชนสนใจและชักชวนกันมาออกกำลังกาย การออกกำลังกายโดยวิธีเต้นแอโรบิคเป็นการออกกำลังกายที่มีเสียงเพลงและจังหวะดนตรีรวมทั้งการมีกลุ่มเพื่อนๆร่วมออกกำลังกายด้วยจะยิ่งทำให้เกิดกระแสปลุกพลังอยากออกกำลังกาย ได้นานและบ่อยยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพกายเท่านั้น การออกกำลังกายกับกลุ่มเพื่อนยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะ ช่วยให้ผ่อนคลายความกังวลต่างๆได้และคนไทยส่วนใหญ่ชอบอยู่รวมกลุ่มกันสนุกสนานสบายๆจึงชอบออกกำลังกายกับเพื่อนมากกว่าการออกกำลังกายเพียงลำพัง ดังนั้นประชาชนจึงควรเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและถือว่าการออกกำลังกายเป็นยารักษาโรคได้ ประธานชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4 ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชนโดยการออกกำลังกายวิธีเต้นแอโรบิค เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้แก่ประชาชนในเรื่องพฤติกรรมการออกกำลังกาย รวมทั้งส่งเสริมความรักความสามัคคีความเข้มแข็งในชุมชนและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมประชาชนหมู่ 4 ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ข้อที่ 2.เพื่อลดภาวการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ข้อที่ 3.ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาว่างเกิดประโยชน์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1. กิจกรรมหลัก...อบรมให้ความรู้แก่ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน 1.1 กิจกรรมย่อย... อบรมโดย ว่าที่.ร.ต.วรวิทย์ เกาะกลาง ครูสอนวิชาพละศึกษาโรงเรียนบ้านลำแคลง
  2. 2.1 กิจกรรมย่อย... นำเต้นโดย นางสาวกาญจนา รักไทย ตำแหน่ง นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ รพ.ย่านตาขาว จำนวนคนเต้น 30 คน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น 2. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลดภาวการณ์เจ็บป่วยได้ 3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมประชาชนหมู่ 4 ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ข้อที่ 2.เพื่อลดภาวการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ข้อที่ 3.ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาว่างเกิดประโยชน์
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จากการตรวจสุขภาพประจำปีของคนในชุมชน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลดภาวะเสี่ยงจากการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมัน และโรคต่างๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และตระหนักเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมประชาชนหมู่ 4 ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  ข้อที่ 2.เพื่อลดภาวการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ข้อที่ 3.ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาว่างเกิดประโยชน์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1. กิจกรรมหลัก...อบรมให้ความรู้แก่ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน 1.1 กิจกรรมย่อย...  อบรมโดย ว่าที่.ร.ต.วรวิทย์  เกาะกลาง ครูสอนวิชาพละศึกษาโรงเรียนบ้านลำแคลง (2) 2.1 กิจกรรมย่อย... นำเต้นโดย นางสาวกาญจนา รักไทย ตำแหน่ง นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ รพ.ย่านตาขาว    จำนวนคนเต้น  30 คน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเต้นแอโรบิคลดพุง ลดโรค “ชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลงม.4” จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L1485-2-12

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวณทิพรดา สำนักพงษ์ ตำแหน่ง ประธานชมรมแอโรบิคบ้านลำแคลง ม.4 )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด