กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กวัยเรียน ปี 2562

กิจกรรมตรวจสุขภาพนักเรียน12 พฤศจิกายน 2562
12
พฤศจิกายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ตรวจสุขภาพนักเรียน
  • ตรวจสายตา
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ตรวจคัดกรองสายตานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 430 คน ทุกคน  และส่งต่อนักเรียนที่มีภาวะสายตาผิดปกติ จำนวน 12 คน ซึ่งผลตรวจดังนี้ - โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส  ได้รับการตรวจสายตา  18 คน
- โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี ได้รับการตรวจสายตา  41 คน ส่งพบจักษุแพทย์ 2 คน - โรงเรียนประชาวิทยา ได้รับการตรวจสายตา  117 คน ส่งพบจักษุแพทย์ 4 คน - โรงเรียนจุ๋งฮัวโซะเซียว ได้รับการตรวจสายตา  254 คน ส่งพบจักษุแพทย์ 4 คน 2. จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพนักเรียน ป.1-ป.4 เป็นรายบุคคล  และแนะนำการตรวจสุขภาพโดยใช้แบบตรวจสุขภาพด้วยตนเองแก่นักเรียนชั้น ป.5 ขึ้นไป  และให้ความรู้แก่นักเรียนและการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องพร้อมให้การรักษาเบื้องต้นแก่นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งมีนักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพจำนวน 1,535 คน พบว่า
- ฟันผุ 1,266 คน - เหา 294 คน - กลากเกลื้อน  21  คน - ผื่นคัน 15 คน - หวัด 20 คน - อื่นๆ 15 คน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ขึ้นไป  ได้จัดสรรจัดแบบบันทึกการตรวจสุขภาพนักเรียนด้วยตนเอง  เพื่อสนับสนุนให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเองและส่งเสริมให้เด็กเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพ  และปลูกฝังการมี พฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม  ในการตรวจสุขภาพด้วยตนเองภาคเรียนละ  1  ครั้ง  และให้ใช้ต่อเนื่องทุกปีการศึกษา และเลื่อนชั้นตามตัวนักเรียน 3. ให้การรักษา/คำแนะนำแก่นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพในนักเรียนที่มี เหา มีแผล ผื่นคัน กลากเกลื้อน หวัด  และส่งรักษาต่อในนักเรียนที่มีปัญหาฟันผุ