กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ส่งเสริมความรู้การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในสถานศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
รหัสโครงการ 62-L5200-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี
วันที่อนุมัติ 31 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 มกราคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 18,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวิชาณี ปิ่นทองพันธุ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.693,100.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโต ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา โดยเฉพาะด้านสมองซึ่งมีการเติบโตร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่ เป็นวัยที่สำคัญเหมาะสมในการปูพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตและพัฒนาอย่างมีคุณภาพ ผู้ปกครองมีบทบาทสำคัญในอบรมเลี้ยงดู ให้ความรักความเอาใจใส่ โดยเฉพาะเด็กช่วงอายุ 3 ปี เป็นโอกาสทองของชีวิต เพราะว่าสมองมีการเจริญเติบโตสูงสุด พร้อมที่จะเรียนรู้ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
      เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มากกว่าร้อยละ 75 เป็นเด็กก่อนวัยเรียนจำนวนกว่า 1,700,000 คน (ประชากรเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณ 3.9 ล้านคน เด็ก 1-4 ปี ประมาณ 3.2 ล้านคน) ต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่าย เด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจโรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้ (สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 2560) จึงจำเป็นต้องดำเนินงานการเฝ้าระวัง การป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันแล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค พบมากที่สุดคือ อายุ 1-3 ปี ซึ่งกระจายอยู่ในทุกตำบล การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กเพื่อป้องกันและควบคุมโรค มือ เท้า ปาก หมายถึง การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค มือ เท้า ปาก ไม่ให้แพร่กระจายและลดการป่วยของเด็กเล็กไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในศูนย์เด็กเล็ก เป็นวัยที่ อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ชอบเลียนแบบ ช่างจดจำ และเป็นวัยที่เริ่ม ช่วยเหลือตนเองได้ ความต้านทานโรคต่ำ ซึ่งสามารถที่จะติดเชื้อต่างๆได้ง่าย อีกเป็นวัยที่ซุกซน การดูแลและส่งเสริมสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อให้เด็กเติบโตสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา วิธีการและรูปแบบที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญยิ่ง การจัดการศึกษาปฐมวัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง พ่อ แม่ และผู้ใกล้ชิดเด็ก เป็นผู้ช่วยเหลือให้เด็กมีพัฒนาการและเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม ซึ่งการดูแลส่งเสริมสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน ให้บรรลุเป้าหมายต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการอบรมเลี้ยงดู การดูแลเอาใจใส่สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต ที่ถูกต้อง เรื่องการดูแลรักษาเอาใจใส่ลูกให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี และ ปัญหาสุขภาพและโรคที่เกิดบ่อยๆในเด็ก สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค อาการของโรค เพื่อการปฏิบัติดูแล เอาใจใส่บุตรหลานอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่ถูกวิธี ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี ได้ตระหนักและมองเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวข้างต้น หากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขเร่งด่วน จะส่งผลต่อพัฒนาการทั้งในด้านสมอง ร่างกายและจิตใจของเด็กในศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี จึงได้ร่วมมือกับผู้ปกครอง จัดทำโครงการรณรงค์ส่งเสริมความรู้การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ในการป้องกัน เฝ้าระวัง รักษาสุขภาพ บุตรหลาน ของตนเองได้อย่างถูกต้อง อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้เด็กในศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาที่ดี สมวัย ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ครูและผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพของเด็ก เกี่ยวกับโรคที่มักเกิดขึ้นกับเด็กก่อนวัยเรียน
  • ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพของเด็ก เกี่ยวกับโรคที่มักเกิดขึ้นกับเด็กก่อนวัยเรียน ร้อยละ 90
0.00
2 เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะในการดูแลตัวเองเบื้องต้นให้ปลอดภัยจากโรค

ร้อยละของเด็กมีความรู้และทักษะในการดูแลตัวเองเบื้องต้นให้ปลอดภัยจากโรค ร้อยละ 70

0.00
3 เพื่อส่งเสริมให้เด็กก่อนวัยเรียน มีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย

ร้อยละของเด็กก่อนวัยเรียน มีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย ร้อยละ 70

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา 2561 โดยเริ่มกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 จำนวน 2 ครั้ง
  2. ให้ความรู้กับผู้ปกครองในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียน เกี่ยวกับโรคที่มักเกิดขึ้นกับเด็กปฐมวัย การดูแล เฝ้าระวัง รักษาโรค สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต โดยเชิญวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก
  3. จัดกิจกรรม เสริมทักษะการดูแลตนเองให้ปลอดโรค ได้แก่ ทักษะการล้างมือ ทักษะการแปรงฟัน การเลือกกินอาหารที่ถูกต้อง
  4. พัฒนาสิ่งแวดล้อม ภายในศูนย์เด็กเล็ก ให้ปลอดภัย ปลอดโรค เช่น การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือแหล่งเพาะพันธ์พาหะนำโรค ปรับปรุงห้องนอน ปรับปรุงสนามเด็กเล่น ปรับปรุงโรงครัว/โรงอาหาร ให้เหมาะสม
  5. สรุปผลร่วมกับผู้ปกครอง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูและผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพของเด็ก เกี่ยวกับโรคที่มักเกิดขึ้นกับเด็กก่อนวัยเรียน
  2. เด็กมีความรู้และทักษะในการดูแลตัวเองเบื้องต้นให้ปลอดภัยจากโรค
  3. เด็กก่อนวัยเรียน มีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2562 10:58 น.