กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก


“ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562 ”

ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางยูไวรีย๊ะ ยูนุ๊

ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562

ที่อยู่ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-l4143-01-17 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 14 มกราคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562 จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 62-l4143-01-17 ระยะเวลาการดำเนินงาน 14 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,320.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมา เพราะโรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิต ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอด และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนัก ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมา ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหา จากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุก โดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม ให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีการแก้ไข        ซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน กระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ
พื้นที่ตำบลสะเตงนอก เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ข้อมูลอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู ย้อนหลัง 5 ปี (2557-2561) ดังนี้ ปี 2557 คิดเป็น 190.39 ต่อประชากรแสนคน ปี 2558 คิดเป็น 27.19 ต่อประชากรแสนคน ปี 2559 คิดเป็น 380.79 ต่อประชากรแสนคนปี 2560 คิดเป็น 104.10 ต่อประชากรแสนคน และในปี 2561 คิดเป็น 102.99 ต่อประชากรแสนคน จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าอัตราป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้น การระบาดของโรคไข้เลือดออกส่วนมากจะพบผู้ป่วยในช่วงเดือน กรกฎาคม – ธันวาคมของทุกปี ชีวนิสัยของยุงชอบออกหากินเวลากลางวัน จึงสันนิฐานได้ว่าการแพร่เชื้อและการกระจายของโรคจะเกิดขึ้นได้ทั้ง ชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียน ด้วยเหตุนี้การควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจาก ชุมชน โรงเรียน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้ตระหนักดีในบทบาทหน้าที่การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2562 ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุ ไม่เกิน 80 ต่อประชากรแสนคน
  2. 2. เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานอื่นในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของภัยโรคไข้เลือด ร้อยละ 80

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกแก่แกนนำครอบครัว
  2. 2. จัดกิจกรรมการรณรงค์ในชุมชน โดย อสม.

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 104
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุลดลง ไม่เกิน 80 ต่อประชากรแสนคน
  2. ประชาชนและหน่วยงานมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของภัยโรคไข้เลือดออก
  3. ชุมชนและโรงเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 1. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกแก่แกนนำครอบครัว

วันที่ 15 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

09.00-09.30 ลงทะเบียน 09.30-09.45 พิธีเปิด โดยนางยูไวรียะ ยูนุ๊ (ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู) 09.45-11.00 สถานการณ์โรคไข้เลือดออกระดับตำบล/จังหวัด/ประเทศ โดยนายบาคอรี เจ๊ะแว (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.สะเตงนอก) 11.00-12.00 ความรู้เบื้องต้นเรื่องโรคไข้เลือดออกโดยนายบาคอรี เจ๊ะแว (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.สะเตงนอก) 12.10-13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00-14.00 วิธีการสังเกตอาการของโรคไข้เลือดออก และวิธีดูแลผู้ป่วยไข้เลือดออก โดยนายบาคอรี เจ๊ะแว (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.สะเตงนอก) 14.00-15.30 การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และความสำคัญของการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและที่พักเกาะยุงตัวเต้มวัย โดยนายบาคอรี เจ๊ะแว (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.สะเตงนอก) 15.30-16.00 ซักถามปัญหา/ร่วมกันสรุปกิจกรรม โดยนายบาคอรี เจ๊ะแว (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.สะเตงนอก)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุลดลง 2.ประชาชนและหน่วยงานมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของภัยโรคไข้เลือดออก 3.ชุมชนและโรงเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก

 

60 0

2. 2. จัดกิจกรรมการรณรงค์ในชุมชน โดย อสม.

วันที่ 21 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

-ประชาสัมพันธ์ให้สุขศึกษาโรคไข้เลือดออก -ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพร้อมแจกทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุลดลง

 

44 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู ได้ดำเนินโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2562 ในกิจกรรมที่วางแผนไว้ทุกกิจกรรม โดยมีการชี้แจงโครงการแก่ อสม.พร้อมทั้งแก่ประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากปี 62 เป็นปีระบาดตามหลักวิชาการระบาด หากควบคุมไม่เต็มที่ทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างทำให้ยากต่อการควบคุมอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต - ให้สุขศึกษาและรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และแจกเอกสารแผ่นพับการควบคุมโรคด้วยตนเองตลอดจนสำรวจหาค่า HI/CI เพื่อคำนวณอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออก - ให้ความรู้แก่แกนนำครอบครัวเพื่อเป็นมิสเตอร์และมิสไข้เลือดออกในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการระบาดของโรคไข้เลือดออกตลอดจนเป็นแกนนำในการรณรงค์เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก - อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน 80 ต่อประชากร 1 แสนคน คิดเป็น 35 ประชากร 1 แสนคน - ชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน สามารถควบคุม อัตราค่า HI/CI ให้เป็น 0 - จากการรณรงค์ ประชาชนให้ความร่วมมือและสามารถควบคุมและป้องกันโรคได้ คิดเป็นร้อยละ 100

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุ ไม่เกิน 80 ต่อประชากรแสนคน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 2. เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานอื่นในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของภัยโรคไข้เลือด ร้อยละ 80
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 104 104
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 104 104
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกกลุ่มอายุ ไม่เกิน 80 ต่อประชากรแสนคน (2) 2. เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานอื่นในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของภัยโรคไข้เลือด ร้อยละ 80

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกแก่แกนนำครอบครัว (2) 2. จัดกิจกรรมการรณรงค์ในชุมชน โดย อสม.

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน ประจำปี 2562 จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-l4143-01-17

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางยูไวรีย๊ะ ยูนุ๊ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด