กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง


“ โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562 ”

ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ

ชื่อโครงการ โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562

ที่อยู่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L6895-01-11 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 18 มกราคม 2562 ถึง 30 เมษายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 62-L6895-01-11 ระยะเวลาการดำเนินงาน 18 มกราคม 2562 - 30 เมษายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,100.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคเรื้อรังที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตและคร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดโรคหนึ่งสำหรับประเทศไทยแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตด้วยเบาหวานปีละ 2 หมื่นคน จากสถิติตั้งแต่ พ.ศ. 2556 –2560 จังหวัดตรัง  พบอัตราป่วยจากโรคเบาหวาน เป็นร้อยละ 4.14 , 4.61 ,4.62 , 4.68 และ 4.56 ตามลำดับ (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง : ระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง,2560) แสดงว่า โรคเบาหวานมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีความชุกค่อนข้างสูง และนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เรื้อรังหรือรุนแรงได้ อาทิ  เช่น ภาวะหลอดเลือดตีบแข็ง ความดันโลหิตสูง จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจขาดเลือด ร่วมกับเป็นแผลเรื้อรัง ติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความพิการหลายประการ ได้แก่ ตาบอด หรือ ถูกตัดขา ซึ่งปัญหาภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นเหล่านี้ สามารถส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม รวมทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจของครอบครัว  หากผู้ป่วยและครอบครัวไม่มีความเข้าใจในโรคที่ผู้ป่วยกำลังเผชิญอยู่  ร่วมกับให้การดูแลผู้ป่วยไม่ถูกต้อง  ปัญหาด้านต่างๆ ที่กล่าวมารวมถึงภาวะแทรกซ้อนก็อาจเกิดขึ้นได้  หากไม่สามารถควบคุมภาวะแทรกซ้อนให้อยู่ในภาวะปกติได้ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาที่เรื้อรังต่อไป  และจากผลการดำเนินงานโครงการตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ในปี 2561 มีผู้ป่วยเบาหวานรับบริการตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนจำนวน 100 คน  พบผู้ป่วยเบาหวานมีภาวะแทรกซ้อนทางตาจำนวน 3 ราย และมีภาวะแทรกซ้อนทางเท้า จำนวน 16 ราย และส่งต่อโรงพยาบาล 2 ราย ดังนั้น ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองกันตัง  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและดูแลป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้าของผู้ป่วยเบาหวาน จึงได้จัดโครงการร่วมใจป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้น  เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานต้องได้รับการตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้า

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีความรู้และเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองและสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า
  2. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า และแก้ไขปัญหาภาวะแทรกซ้อน พร้อมส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 100
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้ป่วยเบาหวานมีความรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลตนเอง มิให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้าได้
  2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า ที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการแก้ไขปัญหาภาวะแทรกซ้อนและส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้

วันที่ 18 มีนาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

  • ลงทะเบียน
  • บรรยายเรื่อง โรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนของโรค
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยายเรื่อง การดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน
  • บรรยายเรื่อง อาหารกับผู้ป่วยเบาหวาน
  • กิจกรรมตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน   - การมองเห็นพร้อม ประเมินโดยการวัดสายตาเบื้องต้น   - การดูแลสุขภาพช่องปาก พร้อมตรวจประเมินสุขภาพช่องปาก   - การดูแลเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน พร้อมประเมิน/คัดกรองเท้า   - การป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตา พร้อมตรวจคัดกรองจอประสาทตาด้วยเรื่อง Fundus camera   - อภิปรายและสรุปผลการเรียนรู้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนของโรค การดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน  และอาหารในผู้ป่วยโรคเบาหวาน  เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุมเอื้ออาทร โรงพยาบาลกันตัง  ซึ่งมีผู้เข้าร่วม จำนวน  111 ราย โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง
  2. แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน  จำนวน 4 กลุ่ม โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง คือ 2.1 ตรวจวัดสายตาเบื้องต้นประเมินความสามารถในการมองเห็น โดยการตรวจวัดสายตาเบื้องต้น VA แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 88 ราย ผล ดังนี้ ปกติ (VA ระหว่าง 20/20 - 20/40)  จำนวน  38  ราย และผิดปกติ (VA ระหว่าง 20/50 - 20/200)  จำนวน  50  ราย 2.2 ตรวจประเมินสุขภาพช่องปาก เพื่อคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางปริทันต์ โดยการตรวจสุขภาพช่องปาก/ตรวจฟัน และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปาก พร้อมแนะนำผู้ป่วยที่มีความผิดปกติให้รับการรักษาต่อโรงพยาบาลกันตัง ซึ่งมีผู้ได้รับการตรวจ จำนวน 88 ราย ผลการตรวจพบว่า
      - ปกติ ไม่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก  จำนวน 28 ราย   - ผิดปกติ (พบภาวะแทรกซ้อนทางปริทันต์) จำนวน 60 ราย  ได้แก่ เหงือกอักเสบ จำนวน 49 ราย และฟันผุ จำนวน 11 ราย 2.3 ตรวจประเมินเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน ตามแบบฟอร์มการตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งมีการตรวจประเมินเท้า ประเมินชีพจรเส้นเลือดแดง การประเมินประสาทความรู้สึกด้วย Monofilament การตรวจปัญหาที่เล็บ/เท้า การตรวจสีผิวหนัง จำนวน 88 ราย ผลการตรวจพบมีความเสี่ยงดังนี้   2.3.1 ความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เท้า มีความเสี่ยงต่ำ จำนวน 86 ราย ความเสี่ยงปานกลาง จำนวน 1 ราย และความเสี่ยงสูง จำนวน 1 ราย   2.3.2 ความผิดปกติอื่นๆ มีหนังแข็งที่เท้า จำนวน 2 ราย เท้าชาทั้ง 2 ข้าง จำนวน 2 ราย ประวัติตัดนิ้วเท้าจำนวน 1 ราย   2.3.3 ส่งต่อโรงพยาบาลกันตัง เตรียมขูดหนังแข็งที่เท้า จำนวน 2 ราย 2.4 ตรวจคัดกรองจอประสาทตาด้วยเครื่อง Fundus camera จำนวน 88 ราย พบว่า ไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางตา จำนวน 83 ราย พบภาวะแทรกซ้อนที่จอประสาทตา จำนวน 2 ราย  ตาต้อกระจก จำนวน 2 ราย ตาต้อหิน จำนวน 1 ราย

 

100 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนของโรค การดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน และอาหารกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 111 ราย โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง
  2. แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 4 กลุ่ม โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง คือ 2.1 ตรวจวัดสายตาเบื้องต้นประเมินความสามารถการมองเห็น โดยการตรวจวัดสายตาเบื้องต้น VA แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีผู้ป่วยเบาหวานสนใจเข้ารับการตรวจ  จำนวน 88 ราย ผลดังนี้
    • V/A ปกติ ระหว่าง 20/20 - 20/40 จำนวน  38 ราย
    • V/A ผิดปกติ ระหว่าง 20/50 - 20/200 จำนวน  50 ราย 2.2 ตรวจประเมินสุขภาพช่องปาก เพื่อคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางปริทันต์ โดยการตรวจสุขภาพช่องปาก/ตรวจฟัน และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปาก พร้อมแนะนำผู้ป่วยที่มีความผิดปกติให้ไปรับการรักษาต่อโรงพยาบาลกันตัง ซึ่งมีผู้ได้รับการตรวจ จำนวน 88 ราย ผลการตรวจพบว่า 1) ปกติ/ไม่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก  จำนวน  28  ราย
      2) ผิดปกติ (พบภาวะแทรกซ้อนทางปริทันต์) จำนวน  60  ราย
    • เหงือกอักเสบ ร้อยละ  49  ราย
    • ฟันผุ ร้อยละ  11  ราย 2.3 ตรวจประเมินเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน ตามแบบฟอร์มการตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งมีการตรวจประเมินเท้า ประเมินชีพจรเส้นเลือดแดง การประเมินประสาทความรู้สึกด้วย Monofilament การตรวจปัญหาที่เล็บ/เท้า การตรวจสีผิวหนัง ซึ่งมีผู้ได้รับการตรวจ จำนวน 88 ราย ผลการตรวจประเมินเท้าพบมีความเสี่ยง ดังนี้ 2.3.1 ความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เท้า 1) ความเสี่ยงต่ำ (Low Risk) จำนวน  86  ราย
      2) ความเสี่ยงปานกลาง (Moderate Risk) จำนวน  1  ราย
      3) ความเสี่ยงสูง (High Risk) จำนวน  1  ราย
      2.3.2 ความผิดปกติอื่นๆ
    • มีหนังแข็งที่เท้า จำนวน  2  ราย
    • เท้าชาทั้ง ๒ ข้าง จำนวน  2  ราย
    • ประวัติตัดนิ้วเท้า จำนวน  1  ราย 2.3.3 ส่งต่อโรงพยาบาลกันตัง เตรียมขูดหนังแข็งที่เท้า จำนวน  2  ราย
      2.4 ตรวจคัดกรองจอประสาทตาด้วยเครื่อง Fundus camera ซึ่งมีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจคัดกรอง จำนวน 88 ราย ผลการตรวจคัดกรอง พบว่า 1) ไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางตา จำนวน  83 ราย 2) พบภาวะแทรกซ้อนที่จอประสาทตา  จำนวน  2 ราย 3) ตาต้อกระจก จำนวน  2 ราย 4) ตาต้อหิน จำนวน  1 ราย จากผลการดำเนินงานทำให้ผู้ป่วยเบาหวานที่เข้ารับการอบรมร้อยละ 79.27 ได้รับการตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตา และเท้าอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  3. สรุปค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเป็นเงิน จำนวน 19,100.- บาท ดังนี้

- ค่าตอบแทนวิทยากร เป็นเงิน 2,400  บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน 7,000  บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  เป็นเงิน 6,000  บาท - ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน 1,020 บาท - ค่าป้ายโครงการ/สื่อประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน 1,700 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบบันทึก เป็นเงิน  980 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีความรู้และเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองและสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า และแก้ไขปัญหาภาวะแทรกซ้อน พร้อมส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตา และเท้าอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100 111
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 100 111
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีความรู้และเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองและสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า (2) เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตาและทางเท้า  และแก้ไขปัญหาภาวะแทรกซ้อน  พร้อมส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการร่วมใจ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ปี 2562 จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L6895-01-11

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด