กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยะของหนู "แยกก่อนทิ้ง"
รหัสโครงการ 62-L8300-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้ดูแลเด็กตำบลแว้ง
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2562 - 3 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 3 พฤษภาคม 2562
งบประมาณ 9,275.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมูรณี หามิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.936,101.835place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 71 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในแต่ละวันของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ้านบาลูกา พบมีขยะเกิดขึ้นจากกิจวัตรประจำวันของศูนย์ฯ ได้แก่ เศษกระดาษ ถุงพลาสติก ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กล่องนม เศษอาหาร  แพมเพิส ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบมีขยะที่มาจากจากผู้ปกครองและผู้คนที่สัญจรผ่านเส้นทางที่ตั้งศูนย์และเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ภายในบริเวณเส้นทางเดียวกัน ด้วยการจัดการที่ยังไม่ดีมากนักทำให้เกิดขยะตั้งกองรวมกันบ้าน กระจัดกระจายไปตามริมถนนบ้าง ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีและไม่น่าดู และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์นำโรค เช่น หนู แมลงสาปแมลงวัน จากการวิเคราะห์พบว่า ร้อยละ 50-60 % ของขยะภายใน ศูนย์ ฯเป็นขยะที่นำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ ดังนั้นการคัดแยกขยะจะทำให้ทางศูนย์รู้ว่าควรกำจัดขยะแต่ละประเภทอย่างไร จึงเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและงบประมาณหรือขยะเช่นใดบ้างที่ควรนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ การคัดแยกขยะเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญต่อระบบการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่และจะสามารถช่วยลดปัญหาขยะริมถนนและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์นำโรคด้วย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูกา เล็งเห็นความสำคัญ และต้องการลดปริมาณขยะในศูนย์ สร้างกระบวนการคัดแยกขยะให้เกิดขึ้นและสามารถป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจจากการทิ้งขยะผสมรวมกันอาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนส่งผลให้เด็กไม่มีสมาธิในการจัดการเรียนการสอน ทำให้สภาพแวดล้อมบริเวณศูนย์เด็กเล็กไม่น่าดูและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์นำโรคส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กเล็กในศูนย์ฯ และสามารถนำขยะที่ได้กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ของเด็กและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโดยนำวัสดุเหลือมาประยุกต์ใช้กลับมาเป็นนวัตกรรมเกิดประโยชน์กับการเรียนรู้ของเด็กโดยตรง และเป็นการปลูกฝังโดยเด็กได้คิดเองทำเองใช้เอง ซึ่งจะสร้างองค์ความรู้ในการจัดการเรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดขยะในศูนย์ และยังสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กตั้งแต่ยังเล็ก การที่เราได้ปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักคิดด้วยตนเองตั้งแต่เด็กให้รู้จักวิธีรักษาตนเอง รู้จักการแก้ปัญหาการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดี มีวินัย ให้กับเด็กตั้งแต่เยาว์วัย และเมื่อสิ่งที่เขาทำเป็นตัวอย่างที่ดีจะเป็นการสร้างประโยชน์กับตนเองและชุมชนในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อเด็ก ผู้ปกครอง และครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูการู้จักการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง
  1. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูกาสามารถแยกขยะได้เหมาะสมตามวัย 2.ผู้ปกครองเด็กสามารถจำแนกและแยกประเภทของขยะได้อย่างถูกต้อง 3.๕ ครูในศูนย์เด็กเล็กฯสามารถจำแนกและแยกประเภทของขยะได้อย่างถูกต้องและมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกาเรียนรู้ให้เด็กได้ปฏิบัติต่อ
0.00
2 ข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ครู และผู้ปกครอง ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูการู้คุณค่าของขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

1.เด็ก ครู และผู้ปกครอง ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูการู้คุณค่าของขยะ
2. เด็ก ครู และผู้ปกครอง ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูกา สามารถแยกขยะที่นำมาใช้ใหม่  และนำไปขายเพื่อเพิ่มรายได้ ได้อย่างถูกต้อง 3. เด็ก ครู และผู้ปกครอง ช่วยดันดูแลสภาพแวดล้อมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้น่าอยู่ได้ตลอดเวลา

0.00
3 ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีวินัยในตนเองและส่งเสริมให้เด็กมีใจรักษ์สะอาด

1.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูกามีวินัยในตนเองได้อย่างเหมะสมตามวัย 2.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูกามีใจรักสะอาด ดูแลช่วยเหลือตนเองได้ ดูอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวได้อย่างเหมาะสมตมมวัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 71 9,275.00 1 9,275.00
3 เม.ย. 62 อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง คณะครู และเด็กๆเรื่องการเรียนรู้ชนิดของขยะ และสีของถังขยะแต่ละชนิดและให้เด็กและผู้ปกครองลงมือปฎิบัติพร้อมประเมินผลการคัดแยกขยะของเด็กก่อนและหลัง 71 9,275.00 9,275.00
  1. ประชุมคณะครู และ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองเด็ก เพื่อชี้แจงรายละเอียด
  2. แต่งตั้งคณะทำงานและแบ่งงานผู้รับชอบโครงการ พร้อมทั้งจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์
  3. จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกวินัยให้กับเด็กตามโครงการ รายละเอียดการดำเนินกิจกรรม วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ 2562 จะแบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรม เป็น ๒ ฐาน ดังนี้ ฐานที่ ๑ อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง คณะครู และเด็กๆ เรื่อง การเรียนรู้ชนิดของขยะ และสีของถังขยะแต่ละชนิด และให้เด็กและผู้ปกครองลงมือปฏิบัติ  พร้อมประเมินผลการคัดแยกขยะของเด็กก่อนและหลัง  วิทยากรประจำฐานที่ ๑ ว่าที่ ร.ต.วินิจ เจตมหันต์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ และคณะครูศพด.บ้านบาลูกา ฐานที่ ๒ ระดมความคิด พัฒนาวินัย ใจรักษ์สะอาด ให้ผู้เข้าร่วมอบรมแบ่งกลุ่มย่อยเป็น ๓ กลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดในการฝึกวินัยเด็กๆ และการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศูนย์ให้น่าอยู่ในความคิดของผู้ปกครองร่วมกับคณะครู วิทยากรประจำฐานที่ ๒ นายอาซือมิง  เจ๊ะอุเซ็ง ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม และคณะครูศพด.บ้านบาลูกา
  4. การดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา (ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง) รายละเอียดดังนี้

- ให้เด็กเก็บขยะในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ - ให้เด็กแยกขยะลงถังตามสีที่เตรียมไว้โดยมีครูค่อยให้คำแนะนำในช่วงระยะหนึ่ง - ให้เด็กนำถาดอาหารไปเก็บด้วยตนเองทุกคน 5. การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน 6. รายงานผลการดำเนินงานให้หน่วยงานทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก ผู้ปกครอง และครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูการู้จักการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้องได้ด้วยตัวเอง
  2. เด็ก ผู้ปกครอง ครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาลูการู้คุณค่าของขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  3. เด็กมีวินัยในการทิ้งขยะและเด็กทีความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 11:35 น.